Xây dựng nông thôn mới ở Nhữ Hán

TQĐT - Về xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn, đâu đâu cũng thấy đường xá phong quang sạch đẹp. Ở 3 thôn (An Thịnh, Nhữ Hán và Đồng Rôm), hệ thống kênh mương được kiên cố hóa gắn với giao thông nội đồng đã tạo thuận lợi cho người dân thâm canh cây trồng, vận chuyển nông sản.

Nông dân xóm Đồng Rôm, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp.

Là một trong 6 xã thực hiện mục tiêu về đích Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh năm 2016, đến nay Nhữ Hán đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Theo đồng chí Phạm Văn Chúc, Bí thư Đảng ủy xã, trong những năm qua, thực hiện cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Nhữ Hán đã cơ bản hoàn thành kiên cố hóa giao thông nông thôn. Hiện nay tuyến đường trục xã dài 13,4 km đã được nhựa hóa; đường trục thôn được cứng hóa 22,13 km đạt 96,5%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 11 km, đạt 68%; chiều dài kênh mương được kiên cố trên 20 km, đạt trên 70%. Trong tổng số 310 ha đất trồng lúa ở 15 thôn, hiện số diện tích được tưới chắc đạt 82%. 

Trong 5 nhóm tiêu chí của Chương trình xây dựng nông thôn mới gồm: Lập quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; phát triển sản xuất nâng cao thu nhập; phát triển giáo dục, y tế văn hóa và bảo vệ môi trường; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và giữ gìn an ninh trật tự, Nhữ Hán đã chọn nhóm tiêu chí thứ 3 làm khâu đột phá. Nhóm này chứa đựng 4 tiêu chí gồm thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo (11), tỷ lệ lao động có việc làm (12) và tiêu chí 13 là hình thức tổ chức sản xuất. 


Người dân xã Nhữ Hán làm đất trồng cây vụ đông.

Ông Nguyễn Bút Kỳ, Chủ nhiệm HTX Nhữ Hán cho biết, năm 2014, bình quân thu nhập của người dân Nhữ Hán đạt 18,7 triệu đồng; năm 2016 này ước đạt 22,5 triệu đồng/người/năm. Hai yếu tố tạo ra kết quả trên chính là sự chuyển dịch lao động, người dân có việc làm và mở rộng mô hình sản xuất hàng hóa trên địa bàn. Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, người dân đã phát huy thế mạnh 4 con (bò, cá, lợn, gà), 2 cây (chè, lúa). Từ đó đã có 5 mô hình trang trại chăn nuôi (bò, lợn, gà, cá) thu hút nhiều lao động địa phương và hình thành đội dịch vụ cung cấp nông sản ra thị trường Tuyên Quang, Phú Thọ và Yên Bái.

Về các tiêu chí chưa hoàn thành, anh Trần Văn Dự, Chủ tịch UBND xã cho biết, được sự hỗ trợ của huyện, hiện xã đang xây dựng trường mầm non để hoàn thành tiêu chí về trường học. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất nhà văn hóa, hiện xã có 5 nhà văn hóa thôn đang dần hoàn thiện, 2 sân thể thao thôn đã thi công xong và 4 sân thể thao đang thi công. Thực hiện tiêu chí y tế xã gấp rút huy động nguồn lực để hoàn thiện xây dựng Trạm y tế xã. Với tiến độ thực hiện như hiện nay, xã đảm bảo đạt mục tiêu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2016. 

- Xã Nhữ Hán (Yên Sơn) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. 
- Nhiều tiêu chí vượt cao so với tiêu chí đặt ra điển hình:
+ Giao thông, chỉ tiêu đường trục thôn, liên thôn và đường trục chính nội đồng xã thực hiện vượt từ 18 đến 46% so với yêu cầu của Bộ tiêu chí.
- Nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất có 4 tiêu chí:
+ Thu nhập đạt 22,3 triệu đồng/người/năm, yêu cầu 18 triệu đồng/người/năm.
+ Tỷ lệ hộ nghèo còn 7,5% (theo Bộ tiêu chí là 10%).
+ Lao động có việc làm yêu cầu 90%, xã thực hiện 100%.
+ Hình thức tổ chức sản xuất: HTX Nhữ Hán hoạt động theo luật và thực hiện có hiệu quả 3 khâu dịch vụ: Thủy lợi; cung ứng giống, vật tư phân bón; dịch vụ tín dụng nội bộ với doanh số cho vay 14,6 tỷ đồng.  
- Tiêu chí 18 (Hệ thống tổ chức chính trị) có 4 chỉ tiêu đều đạt so với yêu cầu đặt ra. 

 Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục