Thúc đẩy du lịch sinh thái, trải nghiệm

Về quê, trải nghiệm vùng nông thôn xanh hay lên rừng, xuống biển khám phá cuộc sống của bà con dân tộc, ngư dân... là xu hướng phát triển chung, mang nhiều sức hấp dẫn của các sản phẩm du lịch đang được triển khai tại các địa phương của Quảng Ninh. Nếu thành công, hứa hẹn đây là các sản phẩm hút khách trong nước và cả khách quốc tế.

Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch tham quan, nghỉ dưỡng và các hình thức du lịch truyền thống đang dần bão hòa. Xu hướng du lịch sinh thái, du lịch xanh, trải nghiệm gắn với cộng đồng, bà con các dân tộc... đang chiếm ưu thế. Các loại hình du lịch này không còn quá mới mẻ và xa lạ nhưng vẫn sở hữu nhiều đặc trưng nổi bật, thu hút du khách. Đây cũng là xu hướng mà các sản phẩm du lịch tỉnh đang xây dựng và đưa vào hoạt động năm 2024 này.

Du lịch sinh thái về miền quê, trong lành, trải nghiệm cuộc sống nông thôn là sản phẩm được nhiều địa phương triển khai.

Tiêu biểu phải kể đến các tour du lịch sinh thái trải nghiệm thác Khe Song – Thác Bạc (Thượng Yên Công, TP Uông Bí) với thế mạnh là cảnh quan núi rừng, thác nước; sản phẩm trải nghiệm vườn cây ăn quả kết hợp cảnh quan xanh vùng nông thôn Vạn Yên; đồi chè Quảng Long (Hải Hà). Ngoài ra, năm 2024, cũng có nhiều sản phẩm du lịch khai thác giá trị cảnh quan sinh thái rừng ở thôn Đầm Buôn, xã Đầm Hà, huyện Đầm Hà; gắn với bản sắc đồng bào Dao Thanh Y (thôn Lục Phủ, xã Bắc Sơn, TP Móng Cái)…

Một trong những hướng đi nổi bật của các sản phẩm du lịch 2024 là du lịch trải nghiệm, khai thác những giá trị đặc trưng biển đảo, rừng núi. Nổi bật trong số này là các sản phẩm trải nghiệm nuôi cấy, khai thác và chế tác ngọc trai ở vụng Tùng Sâu, Vung Viêng, đánh cá, câu cá cùng ngư dân trên vịnh Hạ Long; trải nghiệm 1 ngày làm ngư dân, thưởng thức ẩm thực “Hương vị làng chài” ở tuyến tham quan số 4 tới làng chài Vung Viêng… Đây là các sản phẩm đặc trưng, đặc sắc của vùng biển tuy không mới nhưng vẫn luôn giữ được sức hút với du khách.

Thác Khe Tiền 2, thôn Khe Tiền, Đồng Văn, Bình Liêu

Nét mới trong các sản phẩm du lịch trải nghiệm năm 2024 là du lịch trải nghiệm biển đảo và vườn quốc gia Bái Tử Long quanh các xã Minh Châu, Bản Sen (Vân Đồn), thăm vườn cam trên đảo, đánh cá, nuôi hàu theo cách của dân đảo. Đây là sản phẩm có phạm vi trải nghiệm rộng, nếu tổ chức khoa học hành trình, trải nghiệm trên theo mùa, sẽ rất thú vị.

Một sản phẩm mới và được du khách, đặc biệt các "phượt thủ", ưa dịch chuyển, khám phá chờ đợi chính là cắm trại đêm ở Thanh Lân (Cô Tô), đi bộ xuyên rừng ở Bình Liêu. Với cắm trại đêm, không gian được lựa chọn là bãi biển Ba Châu, bãi rộng, đẹp nhất xã đảo Thanh Lân, có nền bãi thoải rộng, lại cách khu dân cư và trung tâm xã đảo không xa.

Với trải nghiệm đi bộ xuyên rừng, không gian lựa chọn trải nghiệm là rừng hồi quế, rừng rậm ở Khe Tiền (Đồng Văn). Tới đây du khách được trải nghiệm hái măng, rau rừng; đi xuyên các rừng hồi quế, rừng tre, trúc tuyệt đẹp; tắm thác Khe Tiền 2... Đây là các sản phẩm được các địa phương xây dựng không chỉ hút khách nội địa mà còn hướng tới khách quốc tế.

Có thể thấy, các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm đa phần là các sản phẩm đã được các địa phương thí điểm, triển khai với những thành công nhất định. Tuy nhiên để sản phẩm hấp dẫn, cần bổ sung, làm mới hoạt động, không gian tổ chức. Đặc biệt quan tâm tới dịch vụ, vấn đề y tế, an toàn cho du khách. 

Hà Phong/baoquangninh.vn

Tin cùng chuyên mục