Xứng đáng với vùng quê cách mạng

TQĐT - Minh Thanh là xã 135 của huyện Sơn Dương. Với sự cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, Minh Thanh đã đạt được một số thành tích đáng kể trong xây dựng nông thôn mới. 

Người dân thôn Niếng, xã Minh Thanh xây dựng đường giao thông nội đồng.

Đến xã Minh Thanh hôm nay, điều dễ nhận thấy nhất là những ngôi nhà được xây dựng kiên cố, đường bê tông trải dài vào tận thôn, xóm; nhà văn hóa các thôn được xây mới, tu sửa đẹp... Ông Nguyễn Ngọc Hứa, Chủ tịch UBND xã Minh Thanh cho biết, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống hạ tầng của xã được đầu tư xây dựng khang trang. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, xã đã đẩy mạnh cuộc vận động “chung sức cùng cả nước xây dựng nông thôn mới” và phong trào “toàn dân tham gia xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp, hiến đất để mở đường giao thông”, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. 

Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, đóng góp của nhân dân, kết hợp với nguồn ngân sách của địa phương, đến nay xã Minh Thanh đã hoàn thành bê tông 5,3 km đường giao thông nông thôn; năm 2015 xã được đầu tư xây dựng 2 nhà lớp học gồm 4 phòng học của trường Tiểu học 19-8 với tổng trị giá 1,3 tỷ đồng từ nguồn xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã đã được đầu tư xây 2 phòng chức năng cho trường THCS trị giá hơn 644 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững. Hiện nay, các trường học của xã đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Tất cả 14 nhà văn hóa thôn đều được xây dựng khang trang; trên 90% hộ dân trong xã đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Xã có nhiều hộ có thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm, trong đó tiêu biểu là mô hình kinh tế tổng hợp cho thu lãi gần 300 triệu đồng/năm của hộ ông Vũ Đức Dương, thôn Cò. 

Diện mạo nông thôn mới của xã Minh Thanh còn được thể hiện trong nông nghiệp với bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai. Hiện nay diện tích lúa của xã có 186 ha, năng suất đạt 66 tạ/ha/vụ; xã luôn duy trì 130 ha chè.

Xã Minh Thanh đang dốc sức phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, với 2 tiêu chí còn lại là bê tông hóa đường giao thông nội đồng và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay xã đã bê tông được gần 7,5/23,6 km đường nội đồng, đường dẫn vào khu sản xuất với tổng trị giá gần 2,6 tỷ đồng. Xã phấn đấu tiếp tục khai thác các nguồn lực để hoàn thành bê tông hóa đường nội đồng trước năm 2018. Về tiêu chí giảm hộ nghèo, theo lộ trình trước năm 2019, Minh Thanh giảm hộ nghèo xuống dưới 10%. Hiện xã chú trọng đẩy mạnh truyền thông về giảm nghèo, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn để tự lực vươn lên thoát nghèo. Xã tiếp tục lồng ghép nhiều nguồn lực để ưu tiên cho hộ nghèo, hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân.

Bài, ảnh: Lại Cao Huy

Tin cùng chuyên mục