Thiện Kế xây dựng nông thôn mới bền vững

TQĐT - Thiện Kế là xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn của huyện Sơn Dương, với 1.556 hộ, 6.453 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Khi thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉ lệ hộ nghèo của xã chiếm tới 46% và mới chỉ đạt 3/19 tiêu chí.

Xác định xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn gặp khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiện Kế (Sơn Dương) đã tập trung xây dựng nông thôn mới phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, không chạy theo thành tích, làm đến đâu chắc chắn đến đó. 


Nhà văn hóa thôn Văn Sòng được xây dựng từ nguồn vốn chương trình 135
với tổng trị giá 400 triệu đồng.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, xã Thiện Kế còn tranh thủ các nguồn đầu tư của nhà nước, doanh nghiệp, nguồn đóng góp trong dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, huy động xã hội hóa cho phát triển kinh tế, giáo dục, phát triển y tế, văn hóa… Thời gian qua, xã đã lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng 5 km đường liên xã, 21,2 km đường trục thôn, 1,8 km đường ngõ xóm và  hơn 1,2 km đường nội đồng với tổng kinh phí 14,126 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 4,532 tỷ đồng. Ngoài ra xã kiên cố hóa được hơn 3 km kênh mương thủy lợi. Cuối năm 2014, xã Thiện Kế đưa vào sử dụng 4 nhà văn hóa thôn kết hợp sân thể thao cùng 800 m đường nội đồng tại 4 thôn đặc biệt khó khăn của xã là: Cầu Xi, Ấp Nhội, Thiện Phong, Văn Sòng có tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Cùng với đó, xã hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn xây dựng nông thôn mới cho 2 thôn Vạt Chanh, Kế Tân xây dựng sân thể thao. 

Nhiều công trình mới đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại xã Thiện Kế như phân hiệu Trường tiểu học thôn Thiện Phong đưa vào sử dụng năm 2014 trị giá 2,79 tỷ đồng, trong đó dự án GNI hỗ trợ 2,29 tỷ đồng. Xã đã xây dựng được nhiều công trình dân sinh với tổng trị giá 26,505 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp vật chất và ngày công lao động trên 6 tỷ đồng.

Ông Trương Minh Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Thiện Kế cho biết, những năm gần đây người dân trong xã đua nhau phát triển kinh tế, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư cho chăn nuôi. Tính đến thời điểm này xã đã xin cấp giấy chứng nhận cho 27 mô hình kinh tế trang trại. Với những cách làm đồng bộ mang lại hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể qua từng năm, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2011, toàn xã có tỷ lệ hộ nghèo là 46%, thu nhập bình quân chỉ đạt khoảng 14 triệu đồng/người thì đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 17,5%, thu nhập bình quân đạt gần 21,6 triệu đồng/người. Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2016, xã Thiện Kế phấn đấu hoàn thành thêm tiêu chí chợ nông thôn.

 

Bài, ảnh: Lại Cao Huy

Tin cùng chuyên mục