Xã Thành Long trên chặng đường về đích nông thôn mới

Những ngày này về xã Thành Long (Hàm Yên), đâu đó trong các câu chuyện đều liên quan đến chủ đề xây dựng nông thôn mới. Là xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, chặng đường xây dựng nông thôn mới ở Thành Long hiện nay đang bước vào giai đoạn nước rút để về đích.

Xã Thành Long là xã thuộc khu vực III theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Theo kết quả rà soát hiện trạng xã mục tiêu năm 2023 thời điểm đầu năm, xã Thành Long chỉ đạt 9/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, là một trong hai xã có số tiêu chí đạt chuẩn thấp nhất trong 12 xã mục tiêu của tỉnh. Với xuất phát điểm thấp, để hoàn thành mục tiêu về đích theo lộ trình kế hoạch đề ra, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình với nhiều giải pháp quyết liệt. Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 để chỉ đạp thực hiện. Ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn xã phát động phong trào thi đua xây dựng xã Thành Long đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới 2023 đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã; tổ chức ký giao ước thi đua với quyết tâm và nỗ lực chung tay xây dựng nông thôn mới xã về đích theo kế hoạch. Các tổ chức đoàn thể xã đã phối hợp với các phòng, ban của huyện để đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia các hoạt động tại cơ sở cùng với nhân dân.

Nhờ sự huy động nguồn lực tổng hợp, cùng với nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, sự đồng hành của các doanh nghiệp và sự chung tay góp sức bằng chính nội lực của nhân dân; trong thời gian qua, nhiều công trình hạ tầng nông thôn của xã đã được đầu tư xây dựng qua đó góp phần thay đổi diện mạo của địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của chính người dân. Đường giao thông được tập trung thực hiện, bê tông hóa đạt tỷ lệ quy định nhằm phục vụ cho nhân dân đi lại thuận tiện. Hệ thống thủy lợi do xã quản lý đã kiên cố hóa đạt 95%; năm 2023, hoàn thành lắp đặt cấu kiện kênh mương đúc sẵn 75m tại thôn Trung Thành 3. Hiện nay, xã đang phối hợp với Công ty điện lực Tuyên Quang, Điện lực Hàm Yên triển khai xây dựng 0,1km đường dây 35kv, cấy 01 TBA 100kVA-35/0,4Kv, xây dựng mới và cải tạo 2km đường dây hạ áp tại thôn Cây Đa và xóm Đông Linh thôn Trung Thành. Trong năm đã thực hiện xây dựng mới 03 nhà văn hóa thôn và công trình phụ trợ, đến nay toàn xã đã có 16/16 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn, bà con nhân dân tự xã hội hóa một số trang thiết bị cần thiết phục vụ các hoạt động văn hóa, hội họp ở khu dân cư như bàn ghế, phông rèm, sân, cổng, tường rào, ... Đầu tư xây mới sân thể thao xã đạt chuẩn; mua sắm tủ sách pháp luật và trang thiết bị, thiết chế nhà văn hóa của xã và thôn; nâng nấp 7 hệ thống cụm loa truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng trang thông tin điện tử xã để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới đảm bảo kịp thời. Huy động các nguồn lực để tập trung thực hiện xóa 56 nhà nhà tạm, nâng cấp, chỉnh trang, xây mới 253 nhà cho hộ nghèo.

Một tuyến đường trục thôn của xã vừa hoàn thành xây dựng

Công tác vệ sinh, cải tạo cảnh quan môi trường được chính quyền xã quan tâm đầu tư và tuyên truyền thực hiện. Người dân đã tự hiến đất giải tỏa hành lang xây dựng hệ thống rãnh thoát nước ở trung tâm 06 thôn để đảm bảo không có nước thải tồn đọng; đồng thời xây dựng 03 tuyến đường hoa, 06 tuyến đường điện thắp sáng với chiều dài 2,5km, xây dựng nâng cấp các công trình nhà tiêu, nhà tắm đảm bảo hợp vệ sinh.

Bên cạnh đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, xã đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác giảm nghèo và nâng cao thu nhập cho người dân. Chỉ đạo, vận động bà con nhân dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực như: cây keo, cây chè, cây mía, phát triển đàn gia súc, gia cầm; ngoài ra, còn vận động nhân dân tăng hệ số sử dụng đất để phát triển diện tích rau quả thế mạnh như cà chua, dưa chuột với diện tích khoảng 13 ha theo hướng VietGAP, hữu cơ, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm đã triển khai thực hiện 03 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng cho các thành viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo và mới thoát nghèo (02 dự án hỗ trợ trâu sinh sản, 01 dự án hỗ trợ công cụ sản xuất) với số tiền 1,26 tỷ đồng; phát triển các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho nông dân như mô hình trồng dưa chuột, trồng ớt, trồng giang, .... Xã hiện có  03 Hợp tác xã sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp để phát triển theo chuỗi giá trị, hợp tác phát triển, nâng cao tính liên doanh, liên kết trong phát triển kinh tế, tạo ra thu nhập cao cho người nông dân. Bằng nhiều giải pháp hiệu quả, đến nay đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn chiếm 12,24%, ước tính năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.

 Xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là chủ trương mang tính chiến lược của Đảng và nhà nước. Thời gian qua, cùng với sự định hướng, hỗ trợ, hướng dẫn của các ngành, các cấp tỉnh, huyện; Đảng ủy, chính quyền xã Thành Long với quyết tâm chính trị cao đã tập trung lãnh chỉ đạo công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã để phấn đấu hoàn thành theo đúng lộ trình kế hoạch. Việc thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới của xã sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng huyện Hàm Yên đạt chuẩn huyện nông thôn mới đến năm 2025 theo mục tiêu đã đề ra./.

La Thị Duyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục