Minh Hương nỗ lực phấn đấu về đích nông thôn mới theo kế hoạch

Là xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, ngay từ đầu giai đoạn, Đảng ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân xã Minh Hương (huyện Hàm Yên) đã tập trung phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức và nhân dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới; đến tháng 12 năm 2023, xã Minh Hương đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xã nông thôn mới, hiện còn 05 tiêu chí chưa hoàn thành.

Xác định về đích nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương; Đảng ủy, UBND xã Minh Hương đã xây dựng kế hoạch, phân công tổ chức thực hiện, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân phát huy nội lực trong tổ chức thực hiện. Thông qua các nguồn vốn đầu tư thực hiện xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội của xã được đầu tư đồng bộ góp phần thay đổi bộ mặt của địa phương. Đến nay, đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%, đường thôn bản, liên thôn bản được cứng hóa đạt 82,47%; diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 88,7%, đảm bảo yêu cầu chủ động về phòng chống thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; hệ thống điện đạt chuẩn, hộ gia đình được sử dụng điện trực tiếp, thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện đạt 98,7%; nhà văn hóa và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao của toàn xã đạt chuẩn; chợ nông thôn, cửa hàng tổng hợp đạt chuẩn theo quy định; có điểm phục vụ bưu chính, dịch vụ viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố 93,1%.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã tích cực, chủ động trong việc huy động, lồng ghép các nguồn lực thực hiện các tiêu chí; tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân; đến nay, sản xuất nông nghiệp đạt tăng trưởng khá, cơ cấu nông nghiệp và kinh tế nông thôn chuyển biến theo hướng tích cực, sản lượng, chất lượng sản phẩm nông nghiệp tăng, kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 42,15 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,9%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 72,9%. Duy trì và tăng cường hoạt động của các hình thức tổ chức sản xuất, xã hiện có hiệu quả 03/03 Hợp tác xã hoạt động có hiệu quả; có mô hình sản xuất liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững theo tiêu chuẩn VietGAP là sản phẩm cam sành với diện tích trên 95 ha.

Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã đã đạt 100%; 20/20 thôn đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch đạt 41,2%; các cơ quan, tổ chức đoàn thể thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với cơ sở trong việc thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, khuôn viên nhà văn hóa – khu thể thao thôn. Trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội của địa phương luôn được đảm bảo, duy trì 04 mô hình với 20 tổ tự quản của 20 thôn gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Nhà văn hóa xã phục vụ các hoạt động văn hóa - xã hội cho người dân

Đối với 05 tiêu chí chưa đạt (gồm: Quy hoạch; trường học; cơ sở vật chất, văn hóa; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm), Đảng ủy, chính quyền hiện đang tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện; đồng thời chuẩn bị hồ sơ để trình cấp trên thẩm tra, thẩm định theo quy định.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của các ngành, các cấp, phát huy vai trò quan trọng của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Minh Hương đã được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt là trong thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu mềm, chỉ tiêu dựa vào nội lực của người dân là chính. Từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu, quyết tâm về đích xã nông thôn mới theo lộ trình kế hoạch./.

Nguyễn Thanh Bình/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục