Phụ nữ Vinh Quang: Phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa đã tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ Vinh Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm cụ thể và đã mang lại hiệu quả tích cực, thiết thực góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tại địa phương.

Hội LHPN xã Vinh Quang hiện có trên 1.400 hội viên sinh hoạt tại 16 chi hội. Trong thời gian qua, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các mô hình trồng rau sạch đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể, nâng cao giá trị kinh tế cho hội viên Hội phụ nữ xã Vinh Quang (Ảnh nguồn internet)

Việc xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”  bao gồm các tiêu chí như: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ là một trong những nội dung cơ bản của chị em phụ nữ ở địa phương gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Hội LHPN xã Vinh Quang đã cụ thể hóa thành những việc làm cụ thể nhằm phát huy tối đa trách nhiệm của hội viên, nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội. Theo đó, Hội Phụ nữ xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động, chủ động giúp đỡ các gia đình chưa đạt “5 không, 3 sạch”, đặc biệt chú trọng “3 sạch”. Đồng thời xây dựng tiêu chí thi đua hàng năm với chỉ tiêu 100% chi hội phụ nữ xây dựng kế hoạch giúp đỡ ít nhất 5 gia đình hội viên chưa đạt tiêu chí của Cuộc vận động, trong đó ít nhất 1 tiêu chí về nghèo đa chiều, duy trì hiệu quả mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch tham gia xây dựng NTM” tại 100% chi hội.

Với tiêu chí xây dựng gia đình “3 sạch”, Hội LHPN xã Vinh Quang thường xuyên tuyên truyền, vận động và hướng dẫn hội viên thực hiện mô hình “Phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình”, tuyên truyền về tác hại của túi ni lông và các sản phẩm nhựa một lần. Hội LHPN xã đã phát động các đợt vệ sinh đường làng, ngõ xóm và chăm sóc đường hoa trên địa bàn toàn xã. Nhờ vậy, trong năm 2023 hội đã ra mắt thành công mô hình nhà sạch vườn đẹp tại thôn Tông Trang với 15 thành viên; xây dựng 2 công trình tuyến đường hoa với chiều dài trên 550m.

Để có được những kết quả đó, đội ngũ cán bộ Hội đã đi đến trực tiếp các gia đình hội viên để hướng dẫn cách phân loại rác thải sinh hoạt và quy trình xử lý rác thải hữu cơ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho chị em, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Mặt khác, để góp phần hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hội Phụ nữ xã còn tuyên truyền phụ nữ tiết kiệm mua Bảo hiểm y tế - Vì sức khỏe gia đình.

Bên cạnh các hoạt động vì cộng đồng, Hội Phụ nữ xã tích cực giúp đỡ các chị em phát triển kinh tế gia đình, nâng cao tiêu chí thu nhập. Thông qua việc phối hợp với ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT đã tạo điều kiện cho chị em tiếp cận nguồn vốn vay phát triển kinh tế với dư nợ trên 12 tỷ đồng. 100% các chi hội xây dựng được quỹ tiết kiệm tại chi hội, với dư nợ tiết kiệm hơn 01 tỷ đồng. Qua đó, đã tạo điều kiện cho 87 hội viên phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã có 172 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi các cấp.

Với những việc làm phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của hội viên, Hội LHPN xã Vinh Quang đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực của hội Phụ nữ xã Vinh Quang sẽ là nguồn lực quan trọng góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

 

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục