Phúc Ninh gần về đích nông thôn mới

Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực, chung tay xây dựng của người dân, cùng quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu của Đảng ủy, chính quyền địa phương, đến nay xã Phúc Ninh cơ bản đã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Phấn đấu là xã đầu tiên về đích trong 07 xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018.

Đường giao thông ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm một số công trình xây dựng mới hoàn thành ở các thôn trong xã, đồng chí Chủ tịch UBND xã Phúc Ninh - Khúc Thị Thanh Thủy vừa hồ hởi cho biết, đến thời điểm này xã Phúc Ninh đã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, còn một vài công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện. Để có được thành quả như ngày hôm nay là sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh và huyện Yên Sơn, sự quyết tâm cao của Đảng ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện và quan trọng hơn nữa  là sự vào cuộc chung tay rất lớn của nhân dân trong xã.

Đến hết năm 2017, Phúc Ninh mới đạt 9/19 tiêu chí, còn 10 tiêu chí chưa đạt gồm các tiêu chí: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Nhà ở dân cư, Hộ nghèo, Y tế, Văn hóa, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ  thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Thành công rất lớn của xã là trong 10 tháng đầu năm 2018  đã “giải quyết” một khối lượng công việc lớn nhằm hoàn thiện được 10 tiêu chí, đồng thời liên tục, không ngừng củng cố, nâng cao các tiêu chí đã đạt từ những năm trước. Kết quả đến nay nhiều tiêu chí đạt với tỷ lệ cao, cụ thể như: xây dựng 6,515/6,2 km đường giao thông nội đồng, đưa các chỉ tiêu trong tiêu chí Giao thông đạt từ 50,83% đến 100%; Hoàn thành lắp đặt 650m kênh mương bằng cấu kiện bê tông, đưa diện tích trồng lúa 2 vụ được tưới nước chủ động lên 83,97/89,00 ha, đạt 94,34%; Củng cố nâng cấp hệ thống dây điện ở một số hộ dân, góp phần nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn là 1.430/1.431 hộ, đạt 99,99%; Triển khai xây dựng nâng cấp nhà văn hóa trung tâm xã, xây dựng sân thể thao xã, xây dựng 08 nhà văn hóa gắn với khuôn viên, sân thể thao thôn, trang cấp thiết bị cho 16 nhà văn hóa thôn; Hướng dẫn củng cố, nâng cấp một số cửa hàng tổng hợp bán lẻ trên địa bàn xã đạt chuẩn; Triển khai nâng cấp Đài truyền thanh cơ sở, 100% các thôn trong xã có hệ thống  loa phóng thanh hoạt động hiệu quả; Hỗ trợ và vận động nhân dân xóa 51 nhà tạm cho các hộ nghèo, hộ khó khăn, đưa số nhà đạt chuẩn toàn xã lên 1.115/1.378 nhà, chiếm 80,91%;


Những vườn cây ăn quả đang thời kỳ thu hoạch ở xã Phúc Ninh

Tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, đến nay qua đánh giá sơ bộ thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ đầu năm 2018 đến nay có trên 50 hộ thoát nghèo (còn 140 hộ nghèo/1.426 tổng số hộ toàn xã) tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,5% năm 2017 xuống còn 9,8%; Số người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là 3.393/3.531, đạt 96,1%; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt 88,7%, số lao động có việc làm qua đào tạo là 1.167/3.531 người, chiếm 33,06%; Vận động nhân dân tích cực tham gia bảo hiểm y tế, hiện có 4.858/5.572 người tham gia bảo hiểm, chiếm 87,91%.

Đến nay còn một vài phần việc đang trong giai đoạn hoàn thiện như xây dựng trường Mầm non và nâng cấp trường Trung học cơ sở; nâng cấp Trạm Y tế xã; xây dựng nghĩa trang. Kế hoạch trong tháng 10 sẽ hoàn thành góp phần hoàn thiện các tiêu chí Trường học, Y tế và Môi trường và an toàn thực phẩm.


Nhà văn hóa thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh mới được xây dựng

Thành quả của Chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương được thể hiện khi chúng tôi đến thăm thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh, ông Nguyễn Trung Kiên - Trưởng thôn cho biết, thôn có 93 hộ, với 340 khẩu, 100% hộ dân làm nông nghiệp. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian qua Chi bộ và chính quyền thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia và tổ chức thực hiện. Đến nay thôn đã hoàn thành xây dựng nhà văn hóa, khuôn viên, sân chơi thể thao thôn với diện tích trên 1.000 m2. Hoàn thiện xây dựng 5,8 km đường giao thông, trong đó có 1,5 km đường nội đồng, 2,5 km đường trục thôn, 1,8 km đường ngõ xóm. Ngoài phần cấu kiện bê tông và xi măng được nhà nước hỗ trợ, nhân dân trong thôn đã đồng tình đóng góp, tính trung bình mỗi hộ đóng góp trên 5 triệu đồng để mua vật liệu xây dựng.

Ông Kiên cũng cho biết thêm, không chỉ dừng lại ở việc đóng góp xây dựng nhà văn hóa hay làm đường giao thông, nhận thức của bà con nhân dân ngày càng thay đổi, tích cực. Các phong trào như chỉnh trang nhà cửa, chỉnh trang khuôn viên nơi ở; dọn dẹp, vệ sinh đường làng ngõ xóm cũng được các tổ chức như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên thôn chủ động phát động thực hiện, duy trì phong trào chơi thể thao cuối giờ chiều. Từ đó tạo không khí phấn khởi, thi đua trong nhân dân và tinh thần đoàn kết cộng đồng dân cư ngày càng được thắt chặt.

Diện mạo Phúc Ninh ngày hôm nay đã thay đổi và dần trở thành một trong những “Miền quê đáng sống” khi mà nhiều thanh niên trong thôn trước đây đi nơi khác làm ăn hoặc làm ở các khu công nghiệp thì nay đã quay về lập nghiệp tại quê nhà./.  

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục