Nông dân Đức Ninh chung sức xây dựng nông thôn mới

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh đang thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua Hội Nông dân xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đã tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.


Nông dân thôn Ao Xanh, xã Đức Ninh thu hoạch lúa lai 
(Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang)

Xã Đức Ninh có 25 thôn, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp quy mô nhỏ. Với sự cố gắng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; sự vào cuộc, đồng tình ủng hộ của người dân, Đức Ninh đã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Để đảm bảo việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, thời gian qua cấp ủy, chính quyền địa phương đã nỗ lực, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn xã nâng cao hơn nữa vị trí, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành các sản phẩm nông nghiệp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, tăng thu nhập, phát triển bền vững cho người dân.

Xác định đẩy mạnh phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên Nông dân là mục tiêu quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, Hội nông dân xã đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật cho hội viên nông dân trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp. Đồng thời, khai thác các nguồn vốn, tín chấp cho nông dân vay đầu tư phát triển sản xuất. Thông qua việc phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triên nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp cho các hội viên vay tổng số trên 36 tỷ đồng. Trong đó, các hộ nông dân chú trọng đầu tư trồng cây ăn quả, thâm canh lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm (có 57 hộ thực hiện mô hình nuôi lợn đen, lợn thịt hướng nạc; 85 hộ thực hiện mô hình nuôi gà thịt thả vườn, 36 hộ thực hiện dự án nuôi trâu cái sinh sản, 90 hộ thực hiện mô hình trồng cây đậu tương, rau vụ đông quy mô 40 ha).Từ  nguồn vốn, lao động đã tạo động lực cho các hộ nông dân đầu tư khai thác hiệu quả các tiềm năng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Tính riêng năm 2017, số hội viên trên địa bàn xã là 975 hội viên, trong đó có 307 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi. Đến nay, số hội viên trên địa bàn xã tăng lên 1.009 hội viên, phấn đấu hết năm 2018, toàn xã có 550 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi.


Lãnh đạo huyện Hàm Yên tham quan trang trại trồng cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Việt Cường, thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang)

Một trong những mô hình sản xuất kinh doanh giỏi của hội viên Hội Nông dân xã Đức Ninh là mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Dương, thôn Bình Minh, xã Đức Ninh. Những năm trước đây, với việc chăn nuôi đàn lợn từ 30 đến 40 con/lứa của gia đình chị Dương luôn gặp khó khăn về việc xử lý chất thải chăn nuôi. Sau khi tham dự các lớp tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi và vận dụng các cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước, gia đình chị đã đầu tư, xây dựng hệ thống chuồng trại đảm bảo hợp vệ sinh kết hợp với việc lắp đặt hầm bể Biogas, không gây ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt của người dân xung quanh gắn với việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Từ  các mô hình về trồng trọt, chăn nuôi, Hội nông dân xã đã phát triển thành những mô hình kinh tế hiệu quả để các hội viên của các xã lân cận đến tham quan học tập, nhân rộng mô hình. Đồng thời, vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang nhà cửa, sắp xếp nơi ăn ở gọn gàng, ngăn nắp, xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; đối với các hộ gia đình chăn nuôi lợn, tuyên truyền, vận động lắp hầm bể biogas theo chính sách của tỉnh, đảm bảo gắn với việc giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 33 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 6,45%.

Trao đổi với ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Ninh cho biết, trong thời gian tới Hội nông dân xã tiếp tục vận động hội viên thực hiện có hiệu quả các tiêu chí, góp phần giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn xã để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu;  đồng thời, tư vấn dạy nghề, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh; nâng cao vai trò, vị thế của Nông dân trong sản xuất nông nghiệphàng hóa, thực hiện có hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi./.

Thu Hương/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục