Các xã đua về đích nông thôn mới

TQĐT - Năm 2016, có 6 xã gồm: Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang); Ninh Lai (Sơn Dương); Nhữ Hán (Yên Sơn); Đức Ninh (Hàm Yên); Côn Lôn (Nà Hang); Vinh Quang (Chiêm Hóa) sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Thực hiện mục tiêu này, các xã đang chạy đua nước rút huy động tối đa nguồn lực để đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn lại, bảo đảm cán đích đúng kế hoạch.

Nhà ở dân cư thôn Chè 6, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) được xây dựng khang trang, kiên cố.      Ảnh: D.L

Về xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang), không khí chạy đua nước rút về đích nông thôn mới sôi nổi từ trung tâm xã đến các xóm, thôn. Đồng chí Trần Đăng Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã phấn khởi, với sự nỗ lực không ngừng, xã đã hoàn thành 15 tiêu chí. Cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã đang dồn hết sức mình cùng nhà nước hoàn thành 4 tiêu chí còn lại gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; trường học; môi trường và nhà ở dân cư bảo đảm đến hết tháng 10 cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí. 

Tại thôn Hợp Hòa 2, xã Lưỡng Vượng, người dân trong thôn đang tập trung nhân lực, vật lực để hoàn thành nhà văn hóa thôn theo kế hoạch đề ra. Đây là nhà văn hóa thôn có diện tích lớn nhất xã, với diện tích sử dụng trên 300 mét vuông. Tổng kinh phí xây dựng gần 420 triệu đồng, trong đó, nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng, nhân dân đóng góp thêm 269 triệu đồng. Ngoài đóng tiền, bà con còn đóng góp cả ngày công, vật liệu xây dựng. Hiện nay công trình đang được hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 8 tới. Tại các thôn Bình Điền, Cầu Đá, Phúc An, Viên Châu…, các nhà văn hóa thôn cũng đang được xây dựng mới và sửa chữa với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 626 triệu đồng, còn lại là nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và ngân sách thành phố Tuyên Quang. Ngoài ra xã cũng đang thực hiện đầu tư xây dựng, sửa chữa 20 phòng học, 7 sân thể thao; hỗ trợ sản xuất cho 52 hộ gia đình và làm mới 7 nhà ở dân cư.

Đến hết tháng 6, xã Ninh Lai (Sơn Dương) đã hoàn thành 16/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và là xã có khả năng cán đích sớm nhất trong 6 xã nằm trong kế hoạch hoàn thành trong năm nay. Đồng chí Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: Là một xã thuần nông, người dân Ninh Lai đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, lợi thịt ngày càng được nhân rộng.


Thôn Hợp Hòa 2, xã Lưỡng Vượng (TP Tuyên Quang) đang tập trung xây dựng,
hoàn thành nhà văn hóa của thôn.

Hiện tại xã có 7 trang trại chăn nuôi lợn, quy mô từ 50 con trở lên. Xã thực hiện thành công mô hình trồng rau an toàn với 20,5 ha. Tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động hàng nghìn ngày công lao động cùng hàng tỷ đồng cùng nhà nước đầu tư xây dựng 10.270 m đường giao thông nông thôn, xây mới 5 nhà văn hóa thôn bản với quy mô 120 chỗ ngồi; xây dựng hoàn thiện hệ thống thủy lợi và nhiều công trình khác. Hiện tại xã đang dồn sức để hoàn thành nâng cấp, sửa chữa trường học và 12 nhà văn hóa thôn, 17 sân thể thao, hỗ trợ trang thiết bị 20 nhà văn hóa thôn, bảo đảm đến tháng 9 hoàn thành.

Tổng hợp của Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các xã Côn Lôn (Nà Hang); Vinh Quang (Chiêm Hóa); Đức Ninh (Hàm Yên) đều đã hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Riêng xã Nhữ Hán (Yên Sơn) đã hoàn thành được 16/19 tiêu chí. 

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phân bổ 116,4 tỷ đồng để hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 43,4 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ 73 tỷ đồng. Nguồn vốn sẽ được đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, trong đó có ưu tiên cho 6 xã về đích nông thôn mới trong năm 2016. Đây sẽ là một nguồn lực lớn để các địa phương sử dụng hiệu quả trong việc đầu tư hoàn thiện các tiêu chí còn lại, bảo đảm cán đích đúng hẹn.

Bài, ảnh: Đoàn Thư  

Tin cùng chuyên mục