Xã Đại Phú gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Xã Đại Phú, huyện Sơn Dương là một trong các xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã đã hoàn thành 13/19 tiêu chí, nhưng những tiêu chí còn lại rất khó thực hiện. Thời gian không còn nhiều, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của nhân dân trong xã vẫn cần sự hỗ trợ, tháo gỡ những phần việc ngoài tầm với của nhân dân.

Người dân thôn Làng Mãn, xã Đại Phú tìm hiểu kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới trên sách, báo.

Các tiêu chí còn lại ở xã Đại Phú là các tiêu chí về trường học, nhà ở dân cư, môi trường, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo. Trong đó, chỉ có tiêu chí về trường học đạt chuẩn là cần nguồn đầu tư của Nhà nước. Hiện tại, huyện đã bố trí hơn 2 tỷ đồng xây dựng các công trình nhà lớp học cho Trường THCS Đại Phú và Trường Mầm non Đại Phú. Theo kế hoạch, các công trình này sẽ hoàn thành trong năm nay, đảm bảo để xã đạt tiêu chí về trường học. Theo lãnh đạo xã Đại Phú, các hộ dân có đất liền kề Trường Mầm non Đại Phú đồng tình hiến đất, bàn giao mặt bằng để đảm bảo diện tích xây dựng đạt chuẩn. Tuy nhiên, nan giải nhất trong các tiêu chí còn lại là tiêu chí về nhà ở dân cư. Rà soát từ đầu năm, xã Đại Phú có 144 nhà tạm, nhà dột nát cần “cứng hóa” để đảm bảo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Được sự phân bổ của Ủy ban MTTQ tỉnh, Đại Phú có 18 hộ được hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết”. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn hỗ trợ 2 hộ gia đình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đến nay, Đại Phú có 20 hộ được hỗ trợ làm nhà, còn lại 124 hộ còn phải ở nhà tạm, nhà dột nát đang rất cần sự hỗ trợ khác. Ông Phạm Ngọc Duẫn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đại Phú cho biết, nhiều gia đình, dòng họ đã họp bàn để quyên góp, giúp đỡ người thân sửa chữa, làm nhà ở. Tuy nhiên, vì điều kiện khó khăn chung của người dân trong xã nên sự giúp đỡ của cộng đồng, dòng tộc chưa đạt kết quả như mong muốn.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy, một số sở, ngành, lãnh đạo huyện Sơn Dương với xã về khảo sát việc thực hiện thí điểm kiên cố hóa kênh mương bằng bê tông đúc sẵn theo công nghệ mới, hỗ trợ làm nhà văn hóa thôn, bản tổ nhân dân gắn với khuôn viên và sân thể thao và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở xã vừa qua, lãnh đạo xã Đại Phú đề nghị các ngành có liên quan hỗ trợ, giúp đỡ để nhân dân xã tiếp cận với Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg, ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo 2011 - 2015 và các nguồn vốn hỗ trợ khác. Tại buổi làm việc này, các sở, ngành liên quan và xã Đại Phú đã rà soát, thống kê các hộ thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Quyết định 33 đề xuất với cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo quy định. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ Đại Phú trong thời gian sớm nhất để các hộ nghèo trong xã nhanh chóng tiếp cận với nguồn vốn, sớm bắt tay vào sửa chữa, làm mới nhà ở. Các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở Đại Phú là môi trường, thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đang được nhân dân gắng sức hoàn thành. 

Đồng chí Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương cho biết: Chương trình xây dựng nông thôn mới đang mở ra cho nhân dân trong xã Đại Phú cơ hội lớn để nâng cao đời sống. Vì vậy, nhiệm vụ đầu tiên của các cán bộ cơ sở là phải làm cho nhân dân hiểu và chung sức thực hiện, tránh ỷ lại, trông chờ vào Nhà nước. Phương châm là nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện. Trước mắt, khi các tiêu chí còn chưa hoàn thành thì còn vất vả, nhưng khi hoàn thành các mục tiêu của chương trình này thì chính người dân là người được thụ hưởng.

Bài, ảnh: Vũ Tuấn

Tin cùng chuyên mục