Người dân được hưởng những lợi ích thiết thực nhất từ xây dựng nông thôn mới

Nỗ lực khắc phục khó khăn, tỉnh Tuyên Quang đã huy động các nguồn lực để hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Nhiều địa phương khi đã đạt chuẩn, tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong đó đặc biệt chú trọng đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập để đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho người dân.

Nỗ lực “cán đích” bền vững

Năm 2020, một trong những mục tiêu quan trọng trong xây dựng NTM của tỉnh Tuyên Quang là phấn đấu có thêm 11 xã đạt chuẩn. Tỉnh cũng phấn đấu nâng số tiêu chí bình quân toàn tỉnh lên trên 15 tiêu chí/xã năm 2020. Đặc biệt, có 03 xã: Mỹ Bằng, Thái Bình (huyện Yên Sơn) và Tràng Đà (Thành phố Tuyên Quang) đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Toàn tỉnh có ít nhất 14 thôn (02 thôn/huyện, thành phố) được công nhận “Thôn NTM kiểu mẫu”; ít nhất 21 vườn hộ gia đình (03 vườn/huyện, thành phố) được công nhận “Vườn mẫu NTM”.

Là một trong những địa phương đề ra mục tiêu “cán đích” NTM trong năm 2020, xã Phù Lưu, (huyện Hàm Yên) những ngày này đã đưa ra nhiều giải pháp để tiến chắc và hoàn thành các tiêu chí bền vững. Tính đến tháng 9.2020, địa phương đã hoàn thành 13/19 tiêu chí. Theo dự kiến đến cuối năm 2020, xã Phù Lưu sẽ phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra.


Lễ công bố xã Hồng Lạc (huyện Sơn Dương) đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Trần Văn Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phù Lưu cho biết, Phù Lưu là xã trọng điểm của vùng sản xuất cam sành huyện Hàm Yên với trên 2.400ha, từ cây trồng này giúp người dân có việc làm ổn định và nâng cao thu nhập. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/người/năm.
Cùng với việc phát triển cây cam sành, hiện nay xã Phù Lưu cũng đang tập trung phát triển cây chanh tứ mùa mang lại giá trị kinh tế cao. Từ việc nhân rộng và phát triển cây chanh tứ mùa nhiều hộ dân đã xây được nhà ở khang trang, mua sắm được nhiều tiện nghi đắt tiền phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh việc tập trung tuyên truyền để nhân dân phát triển kinh tế, xã còn huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất xây dựng đường giao thông nội đồng …
Còn tại huyện Yên Sơn đã có 6 xã về đích NTM. Hiện nay, huyện cũng đang tích cực triển khai các hoạt động để nâng cao hơn nữa các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đặc biệt, huyện đang chú trọng phát triển các loại cây ăn quả cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.
Tại xã Tiến Bộ (Yên Sơn), thời điểm này, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân trong xã đang dồn sức hoàn thành một số tiêu chí cuối cùng bảo đảm đạt chuẩn NTM vào cuối năm. Theo ông Trần Quyết Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết, đầu năm 2020, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt là giao thông, điện, cơ sở vật chất trường học, môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Trên cơ sở nguồn lực từ các chương trình, dự án của tỉnh, huyện, xã đã huy động tối đa nội lực triển khai xây dựng các công trình theo đúng kế hoạch.
Báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, trong 11 xã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2020, đã có 3 xã hoàn thành 16/19 tiêu chí; 3 xã hoàn thành 15/19 tiêu chí, còn lại là các xã hoàn thành 13 – 14 tiêu chí. Theo đó, tại các xã hoàn thành 13 – 14 tiêu chí, song những tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học, trụ sở UBND xã… qua kiểm tra đều đã được khởi công xây dựng đạt 70 – 80% khối lượng công việc, dự tính công trình sẽ được hoàn thành trong năm 2020. Đối với các xã hoàn thành 15 – 16 tiêu chí, đồng thời với việc củng cố và hoàn thiện nốt các phần việc còn lại cần chủ động hoàn tất thủ tục, hồ sơ đánh giá trình UBND tỉnh xét và công nhận đạt chuẩn NTM trong thời gian sớm nhất.
Vóc dáng nông thôn kiểu mẫu

Xã Thái Bình (Huyện Yên Sơn), những năm trước có tỷ lệ nghèo đói khá cao, đến nay cũng đã đạt chuẩn NTM. Đến thời điểm này, xã Thái Bình đạt 15/18 tiêu chí của Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao của tỉnh và còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, trường học và thu nhập. Các tiêu chí này đang được xã bổ sung, củng cố, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2020.
Từ các nguồn vốn được hỗ trợ, người dân xã trong đã xây dựng các mô hình kinh tế, kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là hệ thống đường giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội phát triển, nâng cao đời sống nhân dân.
Hiện nay, xã có 31km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, không còn nhà tạm dột nát, 100% người dân trong độ tuổi lao động có việc làm với thu nhập bình quân đầu người đạt 39,6 triệu đồng/người/năm và hơn 90% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Xã cũng thúc đẩy các tổ chức, cá nhân phát triển ngành nghề có lợi thế. Đặc biệt, nhiều hộ dân đăng ký tham gia thực hiện mô hình vườn kiểu mẫu, xây dựng thôn Chanh 1, thôn 3 và thôn 6 của xã trở thôn kiểu mẫu.
Trong quá trình xây dựng NTM, xã huy động mọi nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hiến công, hiến đất để mở rộng các tuyến đường, triển khai trồng cây xanh, chỉnh trang khuôn viên, các trục đường chính.


Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn tại xã Tiến Bộ (huyện Yên Sơn).

Ông Nguyễn Văn Hùng, xóm 9, xã Thái Bình đã hiến 50m2 đất để làm cầu phục vụ nhu cầu đi lại của bà con trong thôn. Mỗi gia đình, mỗi người dân trong xã đều có tinh thần ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới của địa phương.
“Trong việc nâng cấp hạ tầng cơ sở tại xã Thái Bình, người dân chúng tôi thấy có sự phát triển rõ rệt. Bà con nhận biết được nhiều thông tin, có mạng internet, có đèn cao áp, có nhiều thứ không kém ngoài thành phố, thị xã. Con em chúng tôi đi học cũng rất thuận tiện vì đường sá được nâng cấp”, ông Hùng cho biết.
Đánh giá về những giải pháp trong xây dựng NTM của tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định: Cách làm của Tuyên Quang là chăm lo đồng bộ các tiêu chí, kể cả thiết chế hạ tầng, nhưng quan trọng nhất là tái sản xuất nông nghiệp gắn với cải thiện đời sống nhân dân. Vì vậy, năm 2019 tỉnh Tuyên Quang đã nâng lên xấp xỉ 40 triệu đồng/người ở vùng nông thôn.
“Chúng tôi đánh giá rất cao Tuyên Quang vì khai thác được thế mạnh của rừng với tổng diện tích khoảng 460 nghìn héc ta. Hiện nay đã tập trung khai thác 250 nghìn héc ta rừng kinh tế, thu hút được nhiều doanh nghiệp chế biến sâu về gỗ và lâm sản” – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói. Đối với vùng kinh tế đồi gò, tỉnh Tuyên Quang tập trung phát triển cây ăn quả, cây công nghiệp, đặc biệt là cây chè. Cùng với đó là khai thác diện tích mặt nước, phát triển thủy sản.
“Những năm vừa qua, tỉnh Tuyên Quang nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng đã khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, khai thác thế mạnh của rừng, vùng đồi, đa dạng sinh học từ cây trồng, vật nuôi cho đến nét đẹp văn hóa để phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp rất tốt”, ông Cường chia sẻ thêm.
Gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp nhằm khai thác lợi thế của các địa phương, hình thành những vùng nguyên liệu quy mô phục vụ cho chế biến và xuất khẩu… Đây chính là lộ trình để Tuyên Quang xây dựng NTM bền vững. Những mô hình kiểu mẫu trong NTM đã tạo động lực để Tuyên Quang tiếp tục có sức bật mới trong chặng đường tiếp theo.

Tỉnh Tuyên Quang đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có trên 68% số xã (trên 84 xã) đạt chuẩn xã NTM, trong đó có ít nhất 30% số xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao và 10% số xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu; không còn xã dưới 10 tiêu chí; có thêm ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM.

Bài, ảnh: Bảo Bình/langmoi.vn

Tin cùng chuyên mục