Trung Hòa “cán đích” 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Vượt qua những khó khăn ban đầu, với hiện trạng rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới năm 2011, xã Trung Hòa có 02 tiêu chí đạt chuẩn thuộc nhóm tiêu chí Hệ thống chính trị. Đến nay, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Hoạt động thể dục, thể thao của người dân xã Trung Hòa

Với kết quả đánh giá hết năm 2019 hoàn thành 15 tiêu chí xã nông thôn mới, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa được đưa vào kế hoạch đăng ký hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Chia sẻ về kết quả thực hiện, đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Trung Hòa cho biết: Bước đầu triển khai thực hiện Chương trình năm 2011 với 02 tiêu chí đạt chuẩn, xã Trung Hoà gặp rất nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới; hạ tầng kinh tế - kỹ thuật chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; trình độ  phát triển kinh tế, sản xuất của nhân dân còn rất hạn chế; dịch vụ y tế, giáo dục chưa phát triển; cảnh quan môi trường chưa được bảo đảm...

Chính vì vậy, để tổ chức thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới đã được phê duyệt, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, từ đó tiến hành vận động người dân chủ động tham gia tổ chức thực hiện; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đổi đất để xây dựng các công trình hạ tầng; nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới nhà ở chưa đạt chuẩn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh trong khuôn viên đất ở của hộ gia đình. Đồng thời tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, coi đây là chỉ tiêu thi đua của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể, với phương châm cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước và vận động nhân dân làm theo. Bên cạnh đó, việc vận dụng các chính sách để huy động các nguồn lực thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới cũng được đẩy mạnh. Ngoài ra, việc thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa nông sản, chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh các hình thức kinh doanh thương mại, dịch vụ, khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất cũng được quan tâm thực hiện.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã tiếp tục chia sẻ: Vượt qua những khó khăn ban đầu, với phương châm huy động nguồn lực sẵn có trong nhân dân về sức người, sức của, phát huy tối đa tính sáng tạo và sự tham gia đóng góp của người dân trong thực hiện từng nội dung xây dựng nông thôn mới, trên nguyên tắc đảm bảo công bằng, minh bạch và được bàn bạc thống nhất với toàn thể nhân dân. Kết hợp huy động các nguồn tài trợ từ bên ngoài, kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cá nhân nhằm tăng nguồn lực hỗ trợ cho xây dựng nông thôn mới. Với những cách làm cụ thể đó, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa rộng khắp và góp phần đưa xã Trung Hòa hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đạt được mục tiêu đề ra theo đúng lộ trình, kế hoạch, xã Trung Hòa đã huy động được tổng nguồn lực để thực hiện Chương trình đạt khoảng 70.616 triệu đồng, trong đó vốn đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp đạt 37.149 triệu đồng, chiếm trên 50% tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình.

Hoàn thành 19/19 tiêu chí sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình, khẳng định sự quyết tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như tinh thần vào cuộc chủ động, tích cực của người dân và xã Trung Hòa hôm nay đã có sự thay đổi vượt bậc, với nhiều những kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới:

Về quy hoạch, đảm bảo phù hợp với thực tiễn thông qua việc thường xuyên rà soát, điều chỉnh góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh trên địa bàn.

Về hạ tầng kinh tế - xã hội, đã tạo được sự đột phá trong thực hiện những tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến người dân: Đảm bảo tỷ lệ đường trục thôn và liên thôn được bê tông hóa đạt 86,7%; kênh mương được kiên cố hóa đạt 97,4% và đảm bảo diện tích lúa 2 vụ được tưới tiêu chủ động đạt 99,3%; 100% số hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; cơ sở vật chất văn hóa thôn được xây dựng, nâng cấp và hỗ trợ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động của 10/10 thôn, đảm bảo phục vụ hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên, hiệu quả; 99,4% số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn và không có nhà tạm, dột nát; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 100%, các công trình vệ sinh đạt chuẩn trên 96,5% và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trên 99,2%.... Kết quả đó thể hiện một cách rõ nét vai trò chủ thể của người dân đã được phát huy cao độ, khẳng định tinh thần chủ động, sự nỗ lực và quyết tâm của nhân dân trên địa bàn xã trong thực hiện mục tiêu đưa xã Trung Hòa hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Cùng với đó các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội (đường trục xã, hạ tầng lưới điện, trường học, cơ sở vật văn hóa xã, hạ tầng thông tin truyền thông, y tế, môi trường,...) cũng đã được triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành, đảm bảo đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới.

Về kinh tế và sản xuất, thông qua việc khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa (Cam sành, Táo đại,...) đã có tác động khích lệ người dân phát triển sản xuất hàng hóa, hướng tới đăng ký nhãn hiệu, đẩy mạnh các hoạt động liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, liên kết với doanh nghiệp để đưa lao động đến các khu công nghiệp, nhà máy... được thực hiện hiệu quả. Từ đó đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên 36,8 triệu đồng/người/năm 2020 (tăng 4,3 lần so với năm 2012); hoàn thành tiêu chí về lao động có việc làm với tỷ lệ đạt 95% và tiêu chí tổ chức sản xuất gắn với việc phát triển được 02 Hợp tác xã hoạt động theo Luật HTX, xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ mía nguyên liệu, trâu, bò thương phẩm... Trong thực hiện các giải pháp giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội cũng đạt được kết quả nổi bật, toàn xã còn 18 hộ nghèo /830hộ, chiếm 2,17% (giảm 9,13% so với năm 2011) và 31 hộ cận nghèo /830 hộ, chiếm 3,7%.

Và một kết quả đặc biệt quan trọng, đó là sự đổi thay tích cực về một xã hội nông thôn đoàn kết, dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng lên theo hướng chuẩn giáo dục hiện đại; chất lượng y tế và khám chữa bệnh cho nhân dân được cải thiện và nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ, chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững.


Đoàn Thanh niên xã Trung Hòa tích cực thực hiện phòng trào bảo vệ cảnh quan môi trường

Với kết quả hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Đoàn Thẩm tra để đánh giá kết quả thực hiện và hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định xét, công nhận xã Trung Hòa đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Với sự nỗ lực và quyết tâm, cùng những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân xã Trung Hòa đã đạt được trong thời gian qua, chúng ta càng có thể tin tưởng, kết quả hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020 chỉ là bước khởi đầu, mà mục tiêu xa hơn để xã Trung Hòa phấn đấu là đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và hướng tới đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu./.

Trần Gia Lam/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục