Kim Quan xây dựng nông thôn mới nâng cao

Theo Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 17/4/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Kim Quan được xác định là 01 trong 09 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh Tuyên Quang trong năm 2023. Để hoàn thành mục tiêu Đảng ủy, UBND xã Kim Quan đã tập trung lãnh, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân cùng chung tay góp sức. Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay diện mạo NTM của Kim Quan đã hiện hữu gắn với khung cảnh thanh bình của vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Xã Kim Quan nhận quyết định công nhận xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc năm 2022

Kim Quan là địa danh từng in đậm những dấu ấn về Bác Hồ trong những năm kháng chiến; là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan khác của Đảng, Văn phòng Chính phủ ở và làm việc trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1953-1954), nơi đây đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, những quyết định trọng đại liên quan đến vận mệnh dân tộc. Với quyết tâm thay đổi diện mạo để xứng đáng là một trong những địa danh thuộc khu vực ATK lịch sử; đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Quan đã phấn đấu đạt chuẩn xã chuẩn nông thôn mới từ năm 2019.

Triển khai kế hoạch về đích xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, đến nay xã Kim Quan đã đạt 14/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao còn 05 tiêu chí cần hoàn thành (Giao thông, Giáo dục, Thu nhập, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Y tế).

Xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, xã đã triển khai hiệu quả các mô hình sản xuất, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp có sự liên kết giữa “4 nhà”. Nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế. Các hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn xã cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân… giúp nâng thu nhập cho người dân. Để tổ chức sản xuất nâng, phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân, xã xác định tập trung thực hiện các dự án chăn nuôi dê, lợn nái sinh sản, mô hình trồng dưa chuột tại thôn Làng Nhà, làng Hản, Kim Thu Ngà, Khuôn Điển; xây dựng một số mô hình phát triển kinh tế nông thôn hiệu quả theo hướng tích hợp đa giá trị; tiếp tục triển khai việc ứng dụng công nghệ cao, áp dụng cơ giới hóa, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm chè tại thôn Khuôn Hẻ.

Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ - thương mại có bước phát triển nhanh và đa dạng, đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, đời sống. Xã cũng chú trọng đến xuất khẩu lao động, tạo việc làm; giảm số hộ nghèo, hộ cận nghèo và nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Hiện xã có hàng trăm người đang làm việc các công ty trong nước, hàng năm đem về khoản thu nhập lớn... Nhờ vậy mà thu nhập bình quân đầu người của xã Kim Quan ngày càng tăng, năm 2022 đạt 44,5 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu hết năm 2023 đạt 52 triệu đồng/người/năm.

Vừa qua, Kim Quan cũng được công nhận là xã điển hình về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Để hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, hiện nay xã Kim Quan đang tập trung xây dựng 1,5km đường giao thông ngõ xóm, bê tông hóa 1,9km đường trục thôn và 0,34km đường nội đồng; tiếp tục nâng cấp, sửa chữa khối phòng học tập và các công trình phụ trợ các cấp trường học; nâng cấp, sửa chữa Trạm y tế xã đảm bảo đạt chuẩn Quốc gia về y tế xã …

Với những chứng tích lịch sử quan trọng, chính quyền và nhân dân nơi đây xác định tập trung phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh và gìn giữ, bảo vệ những di tích lịch sử để thu hút khách du lịch, là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là hai nhiệm vụ song hành. Xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh các điểm du lịch xã qua ứng dụng inetrnet và mạng xã hội. Đây chính là nét riêng, độc đáo, ấn tượng riêng có của Kim Quan trong việc khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch địa phương. Trong thời gian tới, bên cạnh việc khai thác, chính quyền địa phương cũng xác định tiếp tục tôn tạo, tu bổ khu di tích ATK. Nhiệm vụ này đã được UBND tỉnh Tuyên Quang giao nhiệm vụ tại Kế hoạch số 155/KH-UBND, ngày 12/8/2022 về triển khai chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trong đó giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì việc Tu bổ, tôn tạo cụm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại Khu di tích ATK Kim Quan, xã Kim Quan, huyện Yên Sơn

Trong thời gian qua, các cơ quan trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện đã thường xuyên đẩy mạnh việc hỗ trợ, đồng hành cùng xã Kim Quan trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, củng cố và tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới; nhiều hoạt động về nguồn ý nghĩa và thiết thực đã được thực hiện tại địa phương: Hỗ trợ xây dựng, nâng cấp điểm trường tiểu học Kim Thu Ngà, Khuân Hẻ; triển khai thực hiện dự án chăn nuôi trâu sinh sản và trâu lấy thịt; hỗ trợ thực hiện mô hình trồng chè; thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm với sản phẩm chè Ngọc Thúy Kim Quan đạt 4 sao; xây dựng mô hình “Camera an ninh” góp phần thực hiện tốt việc giám sát an ninh trật tự; hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; thu gom, tuyên truyền về phân loại, xử lý rác thải thành phân bón hữu cơ tại các hộ gia đình; …

Đoàn thanh niên Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền về phân loại rác thải, bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, đến nay còn nhiều tiêu chí nông thôn mới nâng cao Kim Quan đạt tỷ lệ khá thấp, như: Thu nhập bình quân đạt 44/51 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe đạt 38/90%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 73/95%; tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử 34/70%; …Nhiều nguồn vốn đầu tư chưa được xác định, chủ yếu dựa vào nội lực của chính quyền địa phương và đối ứng thực hiện của người dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức; tuy nhiên với quyết tâm chính trị cao của đảng bộ, chính quyền các cấp cùng với sự cố gắng nỗ lực của nhân dân địa phương; tin rằng xã Kim Quan sẽ về đích nông thôn mới nâng cao theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra./.

La Thị Duyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục