Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang tích cực xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã tích cực triển khai các tiêu chí xã nông thôn mới với nhiều giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự thay đổi diện mạo nông thôn gắn với sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Khai mạc phiên giao dịch việc làm huyện Sơn Dương năm 2023

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Tuyên Quang đã ban hành kế hoạch nhằm phối hợp với 12 xã trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2023, triển khai thực hiện các tiêu chí và chỉ tiêu xây dựng NTM một cách đồng bộ. Theo đó, mục tiêu chung là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh giao trên các lĩnh vực giảm nghèo đa chiều; giải quyết việc làm; đào tạo nghề; đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ và hỗ trợ người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực gia đình và đời sống xã hội.

Chung sức vì mục tiêu đảm bảo giảm tỷ lệ hộ nghèo; tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và lao động trong độ tuổi có việc làm, đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình là bước đi rất quan trọng và là tiền đề trong việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tăng thu nhập, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, phát triển kinh tế giữa các vùng miền, thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM, tăng cường và góp phần đảm bảo an ninh trật tự - ổn định chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiêu chí lao động có việc làm: Ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để kết nối giữa nhà tuyển dụng và người lao động. Trong đó, chủ trì tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố nhằm cung cấp thông tin về thị trường lao động, học nghề và tạo cơ hội cho người lao động được gặp gỡ trực tiếp với các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề. Cùng với đó, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác thông tin thị trường lao động qua trang thông tin vieclamtuyenquang.net hoặc Fanpage của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, tổ chức các phiên giao dịch việc làm online kết nối các tỉnh phía Bắc, 06 tháng đầu năm 2023 Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - TB và XH đã tổ chức đã tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề cho 7.712 lượt người lao động; giới thiệu, kết nối việc làm, học nghề cho 1.462 lượt người lao động (kết quả có 420 người lao động tìm được việc làm và đi học nghề); đăng tải 150 lượt thông tin tuyển dụng việc làm, tuyển sinh học nghề trên website, cổng thông tin điện tử và Fanpage của Trung tâm; phát 1.400 tờ rơi, thông báo tuyển dụng, tuyển sinh của các đơn vị doanh nghiệp cho người lao động.

Theo số liệu báo cáo của các huyện, thành phố, ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh có 15.122 lượt người lao động được tạo việc làm, đạt 68,1% kế hoạch và tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: Lao động làm việc trong các ngành kinh tế tại tỉnh là 9.271 người; Lao động đi làm việc các tỉnh, thành phố 5.202 người; lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng 649 người. Đến tháng 5/2023: tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội đạt 29,65%, đạt 92,1% kế hoạch, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 24,17%, đạt 96,6% kế hoạch, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2022. Từ đầu năm đến nay Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tiếp nhận 2.636 hồ sơ đề nghị hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, trình cấp có thẩm quyền quyết định giải quyết chính sách trợ cấp thất nghiệp cho 2.222 người, kinh phí hỗ trợ trên 31 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 01 người, kinh phí 4,5 triệu đồng.

Từ đầu năm đến nay đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận cho 09 đơn vị, doanh nghiệp sử dụng 64 lao động người nước ngoài; cấp mới 26 giấy phép, gia hạn 11 giấy phép; cấp lại: 06 giấy phép cho lao động là người nước ngoài; thu hồi 19 giấy phép lao động của 07 đơn vị, doanh nghiệp

Chỉ tiêu Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo: Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp năm 2023; theo dõi, đôn đốc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh và đào tạo giáo dục nghề nghiệp năm 2023 theo kế hoạch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; thẩm định, cấp giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp cho Trường Trung cấp Công nghệ Việt Nhật. Thực hiện ký kết Chương trình phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với Trại giam Quyết Tiến, Bộ Công an về tổ chức thực hiện công tác đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phạm nhân giai đoạn 2022-2030. Triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án và các hoạt động liên quan đến việc giáo dục nghề nghiệp, việc làm thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023. Dự kiến năm 2023 toàn tỉnh tuyển sinh và đào tạo cho 8.000 người. Trong đó: Cao đẳng: 250 người; Trung cấp: 900 người; Sơ cấp và đào tạo các chương trình khác: 6.850 người. Kết quả từ đầu năm đến nay các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh đào tạo 2.971 học viên, đạt 37,14% kế hoạch; trong đó: Trình độ trung cấp 68 người, trình độ sơ cấp và đạo tạo dưới 3 tháng 2.903 người

Tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo đa chiều: Tiếp tục phối hợp hướng dẫn, đôn đốc các ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực chỉ đạo, triển khai, hướng dẫn thực hiện các nội dung, nhiệm vụ, dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ giảm nghèo, thực hiện các chế độ, chính sách đối với hộ nghèo cận nghèo; trong đó tiếp tục đẩy mạnh triển khai cung cấp tín dụng ưu đãi cho các hộ nghèo, cận nghèo, thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho người dân; xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối, phục vụ sản xuất, dân sinh cho các huyện nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, huy động các nguồn lực trong cộng đồng xã hội để hỗ trợ giảm nghèo; thực hiện các chế độ, chính sách tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Tăng cường công tác tuyên truyền về công tác giảm nghèo, những cách làm, mô hình giảm nghèo hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả năm 2022 tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chung toàn tỉnh giảm 4,55% (từ 23,45 xuống còn 18,9%), vượt 30,8% kế hoạch năm. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 7,17%, từ 37,32% xuống còn 30,15% (mục tiêu giai đoạn 2021-2025 giảm từ 4%/năm trở lên); hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 8,58%, từ 53,36% xuống còn 44,78% (mục tiêu giai đoạn 2021-2025 giảm từ 4%/năm trở lên).

Chung tay vì người nghèo

Kết quả 06 tháng đầu năm 2023, các tổ chức, cá nhân đã trao tặng tổng số 22.933 suất quà, trị giá gần 13,4 tỷ đồng cho cho các hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ 257.340 kg gạo cho 5.624 hộ với 17.156 nhân khẩu; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp, tham mưu chúc thọ, tặng Thiếp mừng thọ và quà của Chủ tịch nước cho 97 người cao tuổi tròn 100 tuổi; chuyển Thiếp mừng thọ và quà của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chúc thọ 794 người cao tuổi đủ 90 tuổi cho Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thăm, tặng quà. Kết quả trong đợt chúc thọ, mừng thọ năm 2023 trên địa bàn tỉnh có tổng số 9.998 người cao tuổi được chúc thọ (gồm cả người đủ 90 tuổi và 100 tuổi), kinh phí chúc thọ, mừng thọ trên 4,6 tỷ đồng. Riêng đối với hộ nghèo là người có công từ đầu năm đến nay, các tổ chức cá nhân đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho 28 gia đình người có công với cách mạng, số tiền hỗ trợ 780 triệu đồng, số hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng giảm 100 hộ (từ 163 hộ xuống còn 63 hộ). Hiện toàn tỉnh còn 63 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; trong đó: Huyện Lâm Bình: 29 hộ, huyện Chiêm Hóa: 11 hộ, huyện Yên Sơn: 12 hộ, huyện Sơn Dương: 11 hộ.

Chỉ tiêu đảm bảo bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; bảo vệ và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương trong các lĩnh vực của gia đình và đời sống xã hội: Để hoàn thành chỉ tiêu này Sở Lao động ‑ Thương binh và Xã hội đã triển khai “Tháng hành động vì trẻ em năm 2023”; “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em.” nhằm tăng cường nhận thức, kỹ năng của trẻ em, gia đình, cộng đồng về chung tay bảo vệ trẻ em, thông báo, tố giác các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột sức lao động trẻ em. Tháng hành động cũng kêu gọi cộng đồng quan tâm, tạo điều kiện, vận động nguồn lực để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh; tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các đối tượng khuyết tật năm 2023; Kế hoạch tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em bị khuyết tật về mắt, môi - hàm ếch, vận động, tim bẩm sinh và phục hồi chức năng tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm 2023; hướng dẫn triển khai công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2023… Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu về công tác trẻ em năm 2023: Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dưới 4,8 %; Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được nhà nước, gia đình và cộng đồng chăm sóc, giúp đỡ để tái hoà nhập cộng đồng và bình đẳng về cơ hội phát triển đạt 87%; Toàn tỉnh có 73/138 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em, đạt 53%.

Với mục tiêu và giải pháp cụ thể, tin tưởng các tiêu chí, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới thuộc ngành Lao động - TB và XH phụ trách được thực hiện bài bản hiệu quả tại các xã trên địa bàn tỉnh. Từ đó, góp phần vào kết quả chung của Chương trình xây dựng NTM tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục