Sơn Dương huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Năm 2017, huyện Sơn Dương phấn đấu có thêm 2 xã Đại Phú và Hồng Lạc về đích nông thôn mới (NTM). Qua rà soát, đến thời điểm đầu tháng 5- 2017, xã Hồng Lạc và Đại Phú đã đạt 12/19 tiêu chí.

Người dân thôn Đồng Na, xã Đại Phú (Sơn Dương) xây dựng nhà văn hóa bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Ông Vũ Kim Tin, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lạc cho biết: Đảng ủy, UBND, MTTQ và các đoàn thể xã tập trung lãnh đạo việc huy động mọi nguồn lực, sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân, cùng sự hỗ trợ của cán bộ các sở, ban, ngành của huyện, tỉnh cùng với xã tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các tiêu chí, xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công phần việc đến từng hội viên, đoàn viên cùng tham gia thực hiện. Đến nay, xã đã bê tông được 3,5 km đường trục xã, liên xã. Xã vừa tiếp nhận 279,1 tấn xi măng để bê tông đường nội đồng tại thôn Kim Xuyên, Cây Vạng, Kho 9, Gò Đình và đã hoàn thành 550 m/5,1 km. Từ đầu năm đến nay, xã đã được hỗ trợ xây mới 5 nhà ở cho hộ nghèo. 

Ông Vũ Kim Tin cho biết thêm, để hoàn thành các tiêu chí còn lại, nhu cầu vốn của xã là hơn 52,6 tỷ đồng để hoàn thiện đường nội đồng; xây dựng trường mầm non, trường tiểu học đảm bảo đạt chuẩn; xây mới 1 nhà, sửa chữa 2 nhà văn hóa gắn sân thể thao; hỗ trợ làm 42 nhà ở cho hộ nghèo; xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt; xây dựng lò đốt rác, bãi thu gom rác thải và xây dựng 2 nghĩa trang theo quy hoạch… Đến nay, Quỹ Vì người nghèo của huyện đã hỗ trợ sản xuất cho 14 hộ nghèo số tiền 98 triệu đồng. Thực hiện cuộc vận động của UBND xã, MTTQ và các đoàn thể, mỗi hộ trong xã tiết kiệm 1.000 đồng/ngày để xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã huy động được hơn 80 triệu đồng.    

Năm 2016, Thường trực Tỉnh ủy về xã Đại Phú chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Đại Phú là một trong hai xã được tỉnh chọn làm điểm thực hiện Nghị quyết 15 - NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Được tỉnh đầu tư, phấn đấu trong năm nay xã hoàn thành bê tông hóa hơn 50% chiều dài kênh mương toàn xã; hoàn thành đưa vào sử dụng 13 nhà văn hóa đạt tiêu chuẩn, trong đó có 3 nhà văn hóa xây dựng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn. Hiện 10 thôn đã được nhận cấu kiện nhà văn hóa bằng bê tông đúc sẵn. Dự kiến, tất cả các thôn hoàn thành xây dựng nhà văn hóa trước tháng 12. 

Anh Hoàng Văn Hải, Trưởng thôn Đồng Na, xã Đại Phú cho biết, thôn có 122 hộ dân tộc Cao Lan, năm 2016 được Nhà nước hỗ trợ, thôn đã bê tông hóa 587 m đường nội đồng. Vừa qua, được Nhà nước hỗ trợ khung cứng trị giá 280 triệu đồng, nhân dân trong thôn đóng góp gần 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa gắn với sân thể thao. 

Ông Trần Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đại Phú cho biết, xác định tiêu chí thu nhập của người dân là mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nên xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa theo hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng thôn. Xã đã thực hiện thành công nhiều mô hình trồng rau mầu hiệu quả; khuyến khích mở các xưởng chế biến gỗ rừng trồng... để giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.     

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Sơn Dương, huyện đang tăng cường công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các phòng ban của huyện có những phương án phân bổ nguồn vốn phù hợp; huy động các nguồn vốn xã hội hóa để xã Đại Phú, Hồng Lạc sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục