Khắc phục khó khăn trong sản xuất lúa mùa 2017

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ mùa 2017 toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 25.167 ha, trong đó có 11.800 ha lúa lai. Đến ngày 5-7 kết thúc thời vụ gieo cấy trà lúa mùa chính vụ, toàn tỉnh đã cấy được 20.229 ha, bằng 80,3% kế hoạch, trong đó có 8.453 ha lúa lai. Các huyện Lâm Bình, Chiêm Hóa và Na Hang đã cơ bản hoàn thành và kết thúc gieo cấy bảo đảm đúng khung thời vụ.

Khác với những vụ mùa trước, khô hạn thường diễn ra đầu vụ gieo cấy dẫn đến tình trạng mạ chờ ruộng, ruộng chờ nước; vụ mùa 2017 nhiều nơi ruộng đầy nước đang phải chờ mạ đủ tuổi để cấy. 


Nông dân thôn Nà Tàng, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) gieo cấy trà lúa mùa chính vụ.

Xã Lăng Quán (Yên Sơn) có trên 300 ha sản xuất vụ mùa 2017. Tại thôn 3, nơi có cánh đồng khá rộng, nhiều diện tích lúa cấy xen lẫn với những ô ruộng gieo thẳng. Chị Bàn Thị Trang ở thôn 3 bảo, vụ xuân ở đây nhiều hộ thất thu vì sử dụng giống BC 15 bị bệnh đạo ôn. Mọi nhà đang trông cậy ở vụ mùa thì đúng vào dịp gieo mạ gặp đợt mưa lớn gây thiệt hại. Cũng vì thế có nhà phải gieo mạ lần 2, có hộ sợ muộn thời vụ cấy nên đã tiến hành gieo thẳng. 

Tại các xã Yên Nguyên, Hòa Phú (Chiêm Hóa), bà con đã tập trung cấy vào đầu trà chính vụ để kịp thời vụ sản xuất vụ đông. Theo anh Ma Văn Ngần ở thôn Nà Tàng xã Hòa Phú cho biết, do đặc thù địa hình nhiều diện tích ruộng nằm 2 bên bờ suối, những đợt mưa lũ vừa qua nhiều nhà bị thiệt hại do đất lấp vào ruộng đã cấy hoặc phải gieo cấy lại do bùn lấp làm chết lúa. Để bảo toàn diện tích, các hộ đã giúp nhau san gạt đất đá, khôi phục sản xuất. Tuy nhiên những hộ khôi phục lại sản xuất không còn quỹ thời gian để gieo trồng cây vụ đông. 

Theo chị Nguyễn Thị Tuyến, Phó phòng Nông nghiệp huyện Sơn Dương, vụ mùa 2017, toàn huyện phấn đấu gieo cấy 6.270 ha, nhiều nhất trong tỉnh. Tính đến ngày 5-7 đã thực hiện 4.769 ha. Theo đánh giá, đây là vụ sản xuất có nhiều tiến bộ do nguồn giống chủ động, thuận lợi nguồn nước, nên bà con gieo cấy tập trung. Trong tổng diện tích đã cấy có 600 ha gieo cấy trà mùa sớm nên đảm bảo đủ diện tích theo kế hoạch cho gieo trồng cây vụ đông. 


Nông dân xã Thái Sơn (Hàm Yên) sử dụng phân nén dúi sâu trên diện tích lúa mùa 2017.

Theo anh Trần Ngọc Thanh, Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và PTNT, để chủ động sản xuất vụ lúa mùa 2017, ngay đầu vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị và phòng nông nghiệp các huyện tập trung chỉ đạo các nội dung chủ yếu là: Chủ động dự phòng giống lúa ngắn ngày như Việt lai 20, giống lúa thuần KM18, HT1 ngay trong dân để gieo cấy bổ sung khi xảy ra mưa bão lớn gây ngập úng; kịp thời áp dụng các biện pháp khắc phục thiệt hại trong sản xuất khi bị ảnh hưởng của thiên tai để bảo đảm diện tích. Đặc biệt trong vụ mùa hạn chế hoặc không gieo cấy những giống bị nhiễm bệnh bạc lá (Tạp giao 1, Nhị ưu 838, Hoa ưu, Bắc thơm số 7...) ở những chân ruộng thấp, trũng, lộng gió, mà vụ trước đã bị nhiễm bệnh bạc lá. Nông dân cần tăng cường áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), ứng dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến SRI để tăng hiệu quả phòng chống sâu bệnh và giảm chi phí sản xuất. Hiện nay đã có trên 80% diện tích đã gieo cấy xong, diện tích còn lại gần 5.000 ha sẽ cơ bản hoàn thành vào trung tuần tháng 7.

Sản xuất trong vụ mùa đúng vào mùa mưa bão dẫn đến nhiều trường hợp gieo mạ 2 lần mới đủ mạ cấy, đất bùn lấp ruộng phải gieo sạ cho kịp thời vụ. Việc đưa mạ xuống đồng đã khó, nhưng bảo vệ diện tích đã gieo cấy còn khó hơn do mưa lũ tràn bờ, tình trạng phát tán ốc bươu vàng đang xuất hiện nhiều ở các huyện phía Bắc của tỉnh. 

Để bảo toàn diện tích gieo cấy, phấn đấu đạt năng suất và sản lượng vụ mùa, những yếu tố quan trọng của ngành chức năng là dự tính, dự báo phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Ngành Nông nghiệp cũng khuyến cáo bà con thường xuyên thăm đồng phát hiện sớm sâu bệnh và phòng trừ theo phương pháp 4 đúng để hạn chế thiệt hại.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục