Huy động nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Tại 7 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm nay, việc xóa nhà tạm, nhà ở dột nát cho hộ nghèo đang được các địa phương huy động nhiều nguồn lực để cùng thực hiện.

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, tại 7 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm nay còn 205 nhà ở tạm, nhà dột nát phải thực hiện xây mới, sửa chữa. Trong đó, Đại Phú 78 nhà, Hồng Lạc 42 nhà, Hòa Phú 25 nhà, Thái Hòa 18 nhà, Khuôn Hà 1 nhà, Kim Phú 41 nhà, riêng Trung Môn cơ bản đã hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư. 


Gia đình anh Nịnh Văn Yêu, thôn 20, xã Kim Phú (Yên Sơn) đã có ngôi nhà ở mới chắc chắn, an toàn.

Xã Hồng Lạc còn 42 hộ cần hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà ở dột nát trong năm nay. Theo ông Nguyễn Xuân Hiển, Chủ tịch UBND xã, để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư trong năm nay, xã đã làm việc với Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện kêu gọi hỗ trợ được 32 hộ, với kinh phí hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ. Theo báo cáo mới nhất của UBND xã Hồng Lạc, đến thời điểm này đã có 15 nhà hoàn thành.  

Theo ông Nguyễn Văn Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương, từ nguồn quỹ Vì người nghèo của tỉnh, của huyện đã hỗ trợ xã Hồng Lạc, Đại Phú 75 nhà với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,5 tỷ đồng. Hiện đã có 35 nhà hoàn thành, phần còn lại đang tiếp tục xây dựng hoặc sẽ khởi công trong tháng 8, tháng 9. Ông Vân cho biết, đối với các nhà còn lại, Ủy ban MTTQ huyện đang tiếp tục kêu gọi các nguồn hỗ trợ từ doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn, đồng thời kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ cho nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. 

Xã Kim Phú (Yên Sơn) năm nay cũng phải hoàn thành xóa 41 nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, trong đó có 10 hộ gia đình là hộ trung bình, không nằm trong đối tượng hỗ trợ của nhà nước. Xã Kim Phú đã làm việc với Ngân hàng Nông nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để ưu tiên nguồn vốn vay cho các hộ trung bình làm nhà. Đồng thời, vận động các hộ huy động nguồn vốn từ anh em họ mạc để hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư.

Theo kế hoạch, trước tháng 9 năm nay, các hộ sẽ hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn xã. Anh Nịnh Văn Yêu, thôn 20, một trong những hộ gia đình vừa được hỗ trợ 20 triệu đồng xây dựng nhà ở. Anh Yêu chia sẻ, 2 vợ chồng vừa ra ở riêng, con cái lại ốm đau liên miên nên việc tập trung nguồn lực để xây dựng nhà mới chưa thực hiện được. Năm nay, được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo và huy động thêm anh em, gia đình anh đã xây dựng được ngôi nhà mới. Toàn bộ công trình vệ sinh cũng được xây khép kín, đảm bảo các yêu cầu vệ sinh môi trường. 

Hiện bên cạnh việc huy động các nguồn lực hỗ trợ các hộ gia đình xóa nhà tạm, nhà dột nát, các địa phương tiếp tục vận động các hộ gia đình sửa chữa, xây mới nhà đảm bảo tiến độ. Đồng thời, tuyên truyền về các tiêu chuẩn nhà ở theo chuẩn của Bộ Xây dựng để trong quá trình tu sửa, làm mới nhà ở, người dân có những điều chỉnh hợp lý, giúp đáp ứng tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng nông thôn mới.

Theo baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục