Yên Sơn đoàn kết xây dựng nhà văn hóa thôn, bản

Từ năm 2012 đến nay, huyện Yên Sơn đã triển khai xây dựng mới, nâng cấp nhà văn hóa thôn, bản gắn với sân chơi thể thao tại 20 xã trong lộ trình hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015 - 2020. Chương trình tạo được sức lan tỏa rộng lớn, phát huy nội lực và tinh thần vượt khó của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Trước năm 2012, xã Kim Phú chỉ có 6/26 thôn có nhà văn hóa đạt chuẩn. Trong 2 năm 2014, 2015, 7 thôn của xã đã được xây mới nhà văn hóa theo chương trình Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng/nhà. Vì không có quỹ đất nên thôn 13 chưa có nhà văn hóa. Trước đây, mọi cuộc hội họp của thôn phải mượn địa điểm nhà dân tổ chức. Nhận thấy, chủ trương hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa hợp lòng dân, cũng là cơ hội “hiếm có” nên năm 2014, lãnh đạo thôn đã chủ động xin ý kiến của UBND xã để xin quỹ đất 5% của huyện xây nhà văn hóa.

Bên cạnh sự đóng góp của người dân trong thôn, lãnh đạo thôn đã vận động được nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương với số tiền hơn 80 triệu đồng. Giờ đây, nhà văn hóa thôn 13 khang trang với các hạng mục nhà vệ sinh, nhà để xe, sân chơi thể thao trên diện tích 500 m2 đã hoàn thành, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. 

Nhà văn hóa thôn Làng Trà, xã Lực Hành (Yên Sơn) được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016.
Nhà văn hóa thôn Làng Trà, xã Lực Hành (Yên Sơn) được hoàn thành
và đưa vào sử dụng năm 2016.

Với người dân thôn Làng Trà, xã Lực Hành, được nhà nước hỗ trợ 150 triệu đồng xây dựng mới nhà văn hóa thôn là niềm vui không kể xiết. Bởi vậy, quá trình vận động nhân dân làm nhà văn hóa khá thuận lợi. Tuy nhiên, cái khó là người dân trong thôn đa phần là hộ nghèo, nên phải đóng tiền nhiều lần, thời gian hoàn thành nhà văn hóa mất hơn nửa năm. “Lãnh đạo thôn luôn phát huy dân chủ, công khai, minh bạch tài chính trong suốt quá trình làm nhà văn hóa nên người dân chúng tôi rất tin tưởng. Người dân ai cũng phấn khởi vì ngày ngày người lớn, trẻ nhỏ của thôn có sân chơi bóng chuyền, bóng đá” - ông Triệu Kim Thoa, người dân thôn Làng Trà bày tỏ. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, chỉ riêng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn Chương trình mục tiêu văn hóa, giai đoạn 2012 - 2016, toàn huyện đã có 71 nhà văn hóa thôn bản được xây dựng mới, 17 nhà được nâng cấp, 57 sân thể thao gắn với nhà văn hóa được xây dựng với số tiền trên 14 tỷ đồng, chưa kể đến sự đóng góp của nhân dân ngày công, tiền mặt, hiến đất để làm nhà văn hóa.

Năm 2016, huyện triển khai xây dựng nhà văn hóa với hỗ trợ cấu kiện bê tông đúc sẵn theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân. Trong 2 năm, 2016 - 2017, toàn huyện phấn đấu hoàn thành 44 nhà văn hóa theo cấu kiện bê tông đúc sẵn. Để nhà văn hóa được xây dựng, lắp đặt đúng thiết kế, tiết kiệm, đảm bảo mỹ quan và chất lượng, UBND huyện đã tổ chức cho các đồng chí là trưởng, phó của 44 thôn đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong ngày khởi công xây dựng nhà văn hóa thôn 6, xã Trung Môn. 

Tính đến giữa tháng 7, toàn huyện có 3 nhà văn hóa được xây dựng theo Nghị quyết 03 của HĐND tỉnh được hoàn thành, còn lại đang thi công và chuẩn bị thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm nay.

Theo baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục