Sầm Dương xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn

TQĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sầm Dương (Sơn Dương) đang nỗ lực huy động nguồn lực từng bước xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, đáp ứng tiêu chí nông thôn mới vào năm 2019.

Ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Sầm Dương cho biết, qua hơn 6 năm thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt được 13/19 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng phục vụ dân sinh được đầu tư ngày càng khang trang; hệ thống đường giao thông được sửa chữa, nâng cấp với trên 26,7 km được bê tông hóa. Thực hiện Nghị quyết 15 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xã đã kiên cố hóa được 12/22,3 km kênh mương nội đồng. Từ năm 2016 đến nay, nhân dân trong xã đã đóng góp 96,4 triệu đồng cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước để bê tông hóa 500 m đường bê tông vào khu sản xuất hàng hóa tập trung, trong đó dân đóng góp 96,4 triệu đồng.


Trường Mầm non xã Sầm Dương (Sơn Dương) đang hoàn thiện.

Ông Hà Đình Đề, thôn Hưng Định vui mừng cho biết, năm 2008 ông nhận thầu 2 ha đất soi bãi của xã để trồng mía nguyên liệu. Trước kia, đường đi lại rất khó khăn, lầy lội nên việc cơ giới hóa việc trồng và chăm sóc mía khó khăn, cước vận chuyển cao, năng suất mía chỉ đạt dưới 50 tấn/ha nên lời lãi chẳng được bao nhiêu. Năm 2016, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn đã bê tông hóa được 500 m đường ở khu trồng mía nên việc vận chuyển mía dễ dàng hơn. Đây là điều kiện quan trọng để ông và người dân có cuộc sống khấm khá hơn từ trồng mía trong thời gian tới. 

Xã Sầm Dương cũng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 3 nhà văn hóa, gồm nhà văn hóa thôn Lương Thiện, Đồng Tâm, Thái Thịnh với tổng trị giá 1,047 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 507 triệu đồng. Trong quý I - 2017, xã được tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn bằng cấu kiện vật liệu cho  thôn Hưng Định, Hưng Thịnh. Dự kiến 2 nhà văn hóa này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2017, nâng tổng số 5/6 thôn của xã có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Ông Khổng Văn Chương, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lương Thiện vui mừng nói: Nhà văn hóa gắn với sân thể thao thôn Lương Thiện được xây dựng trên diện tích 620 m2, quy mô 120 chỗ ngồi; tổng kinh phí xây dựng hơn 350 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 180 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Thôn còn huy động được hơn 40 triệu đồng tiền hỗ trợ từ con em trong thôn đi làm ăn xa, có điều kiện để xây dựng các công trình phụ trợ, mua sắm thiết bị cho nhà văn hóa.

Cùng với nguồn vốn của Nhà nước hỗ trợ trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã Sầm Dương đã kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Kết quả, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã nhận đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây 8 phòng học 2 tầng, 4 phòng chức năng, 1 nhà ăn cùng trang thiết bị dạy và học cho trường mầm non. Hiện công trình đã xong phần xây dựng, đang tiến hành hoàn thiện và lắp đặt các thiết bị. Ngoài ra, xã cũng đã vận động nguồn lực xã hội hóa hoạt động giáo dục được 255 triệu đồng xây mới 2 phòng lớp học cho trường THCS xã. 

Với sự chỉ đạo sát sao của chính quyền xã và sự chung sức, vào cuộc của nhân dân, xã Sầm Dương sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: Lại Cao Huy

Tin cùng chuyên mục