Yên Sơn: Phát huy vai trò của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, đội ngũ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Yên Sơn nói riêng đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chính quyền và tổ chức đoàn thể, nhờ đó đã góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Giáng, xã Trung Sơn, huyện Yên Sơn, anh Thèn Văn Hiển mới ngoài 30 tuổi, dân tộc Nùng đã có 10 năm đảm nhiệm vai trò. Với đặc thù là một thôn đặc biệt khó khăn, có 44 hộ sinh sống trên địa bàn thôn, 100% số hộ là đồng bào dân tộc Dao và Nùng. Thời gian đầu khi nhận nhiệm vụ, anh Hiển còn đầy bỡ ngỡ, lúng túng trong công tác chỉ đạo, triển khai, vận động bà con tham gia ủng hộ, đóng góp thực hiện các phần việc trong thôn. Mặt khác, những đảng viên có tuổi trong thôn thời điểm đó còn thiếu niềm tin đối với anh Hiển, khi mà người đứng đầu cấp ủy cơ sở có tuổi đời tương đối trẻ. Nhưng qua thời gian, với tinh thần trách nhiệm, sự năng động, nhiệt huyết của một đảng viên trẻ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thèn Văn Hiển đã làm thay đổi suy nghĩ của người dân nơi vùng sâu vùng xa này.

Anh Thèn Văn Hiển, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Giáng, xã Trung Sơn (bên trái ảnh) kiểm tra chất lượng lúa sau thu hoạch của 01 hộ dân trong thôn

Anh Hiển chia sẻ “Nhiệm vụ đầu tiên khi trên cương vị làm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn phải nhớ đến là vận động bà con làm đường giao thông nông thôn. Với đặc thù là một thôn vùng sâu vùng xa, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, dân cư thưa thớt. Ngoài sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước, vẫn cần có sự tham gia ủng hộ của người dân. Sau nhiều đêm trăn trở, suy nghĩ để tìm ra giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và thu hút được đông đảo bà con trong thôn tham gia, tôi đã cùng những người có uy tín trong thôn và cũng là những đảng viên trong Chi bộ chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh rãnh thoát nước, lề đường và xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp gắn với thực hiện Bộ tiêu chí Thôn nông thôn mới. Với sự vào cuộc của người dân, đến nay, hệ thống đường gioa thông ngõ xóm của thôn đã được hoàn thành, nhiều tuyến hàng rào xanh được người dân xây dựng và chăm sóc. Đời sống tinh thần của người dân ngày càng được chăm lo với các đội bóng chuyền, câu lạc bộ văn nghệ, dân vũ hoạt động sôi nổi.

Cũng như anh Hiển, anh Hoàng A Phà thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng được được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn năm 2013 khi vừa tròn 20 tuổi. Với đặc thù là thôn tái định cư, 100% số hộ dân trong thôn là đồng bào dân tộc Mông. Nắm được tâm tư của bà con, Trưởng thôn Hoàng A Phà luôn chú trọng công tác tuyên truyền vận động người dân an cư lập nghiệp, phát triển kinh tế tại nơi ở mới. Không ngại khó, không ngại khổ, Trưởng thôn Hoàng A Phà đã nỗ lực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể của thôn. Anh luôn gần gũi với bà con, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con. Năm 2020, anh được cấp trên tin tưởng, đảng viên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ thôn.

Nhờ bám sát địa bàn, chủ động lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân, giải quyết kịp thời những phát sinh từ cơ sở, cùng với sự gương mẫu, nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ trong thôn Mỹ Hoa mà đứng đầu là Bí thư Chi bộ thôn Hoàng A Phà, sự nỗ lực, chủ động trong phát triển kinh tế của người dân, thôn Mỹ Hoa nay đã có nhiều thay đổi, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thôn luôn ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất. Thôn hiện có 81 hộ dân thì chỉ còn 4 hộ thuộc diện hộ nghèo, thu nhập bình quân của người dân trong thôn hiện đã đạt gần 5 triệu đồng/ người/tháng. Thôn có 98% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% gia đình thực hiện tốt việc thu gom rác thải... Thôn không có người vi phạm an toàn giao thông, không có người mắc tệ nạn xã hội.

32 tuổi, anh Lý Văn Thanh, dân tộc Dao đã có 10 năm làm Tổ trưởng Tổ dân phố và là người có uy tín ở Tổ dân phố Hòn Lau, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn. Bằng sự năng động, mạnh dạn, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo giúp bà con đồng bào dân tộc Dao trong thôn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phát triển kinh tế và xây dựng gia đình, Tổ dân phố văn hóa.

12 năm về trước, những cây bưởi Soi Hà đầu tiên được anh Lý Văn Thanh đưa về trồng trên đất Hòn Lau, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn nay là thị trấn Yên Sơn. Nhờ chịu khó học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên vườn bưởi phát triển tốt, sau 3 năm bắt đầu cho lứa quả đầu tiên. Nhận thấy cây bưởi Soi Hà phù hợp với đồng đất và khí hậu của địa phương, sản phẩm tiêu thụ có đầu ra ổn định, anh Thanh đã vận động bà con cùng làm theo. Nhờ có sự hướng dẫn, giúp đỡ của anh mà đến nay, ở Tổ dân phố Hòn Lau đã có 70 hộ gia đình cải tạo đất vườn tạp và đất đồi để trồng bưởi, có hộ trồng với quy mô lớn từ 200 đến 500 gốc bưởi.

Trước đây ở Hòn Lau có quá nửa số hộ nghèo thì nay với 91 số hộ dân đang sinh sống, có trên 60% là hộ khá và giàu chiếm, số hộ nghèo còn 4 hộ. Nói đi đôi với làm, Tổ trưởng Tổ dân phố Hòn Lau đã trở thành người có uy tín. Năm 2018, anh là đại diện trẻ nhất của tỉnh Tuyên Quang được dự lễ tuyên dương người có uy tín tiêu biểu các tỉnh vùng Tây Bắc. Năm 2020, anh vinh dự được chọn là đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2015-2020.

Bằng sự năng động, sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, những Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn ở Yên Sơn đã và đang khẳng định vai trò của mình trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương gắn với xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là điều kiện quan trọng để các xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng được nguồn cán bộ có chất lượng cho cấp ủy, chính quyền ở cơ sở./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục