Xuân Vân quyết tâm về đích nông thôn mới

Những năm qua, xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới (NTM), đồng thời tranh thủ các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Xã quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2023.

Bê tông hoá các tuyến đường giao thông

Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của Nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, đã giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân. Nhân dân đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và thay đổi tập quán canh tác cũ.

 Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép và thực hiện các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại cây trồng, chuyển đổi các diện tích đất trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình trồng cây bưởi, cây na, cây hồng... nhờ đó đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, người dân tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông, kênh mương nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội... Các trường học được đầu tư, nâng cấp bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm y tế được xây dựng mới đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng phát triển; Hệ thống thông tin tuyên truyền ở xã, bản bảo đảm thông tin tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; 100% hộ dân sử dụng điện ; trên 90, % người dân được dùng nước hợp vệ sinh. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào.

Bà con nhân dân thôn Sơn Hạ vận chuyển cấu kiện kênh mương

Đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí  còn 07 tiêu chí chưa đạt, cụ thể: Quy hoạch, Trường học, Cơ sở vật chất văn hoá, Nhà ở dân cư, Nghèo đa chiều, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm. Ông  Lê Hồng Việt, Chủ tịch UBND xã Xuân Vân cho biết: Để thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại, UBND xã đã phối hợp với  ban ngành, đoàn thể tiếp tục củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt. Vận động nhân dân đóng góp xây dựng các nhà văn hóa bằng nhiều hình thức, giám sát xây dựng các hạng mục đảm bảo chất lượng công trình. Đăng ký các lớp tập huấn để nhân dân học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm áp dụng vào sản xuất và chăn nuôi. Chỉ đạo, hướng dẫn các Hợp tác xã trên địa bàn là khâu nối để liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản và các mặt hàng do nhân dân sản xuất. Thu hút mọi nguồn lực đầu tư trên địa bàn xã để tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Vận động bà con nhân dân di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi gầm sàn đảm bảo vệ sinh. Tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và Nhân dân để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống người dân. 

Với những kết quả đạt được cùng sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng thuận của người dân, Xuân Vân đang nỗ lực dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại để tự tin về đích NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Trần Hồng Khuyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục