Phụ nữ Yên Sơn: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Sơn đã có nhiều chương trình, phần việc thiết thực, hiệu quả, thu hút đông đảo hội viên hưởng ứng, tham gia, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Hội LHPN huyện Yên Sơn hiện có 28 cơ sở hội, 335 chi hội cơ sở và 01 chi hội trực thuộc với trên 20 nghìn hội viên. Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, các cấp hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn cho hàng ngàn hội viên vay vốn với tổng dư nợ tính đến thời điểm hiện nay là hơn 270 tỷ đồng; có 151 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 5962 thành viên có dư nợ tại ngân hàng. Hội LHPN các cấp tập trung hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả thông qua các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực trong sản xuất lồng ghép với 03 chương trình mục tiêu quốc gia, dự án, đề án do Hội chủ trì, tham gia thực hiện.

Thời gian qua, Hội Phụ nữ huyện Yên Sơn luôn xác định tín dụng chính sách xã hội là giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; phong trào giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ và hỗ trợ phụ nữ sinh kế, khởi nghiệp thành công. Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn luôn tạo điều kiện cho Hội Phụ nữ tham gia nhận ủy thác cho vay, trong đó ưu tiên các hộ hội viên là hộ nghèo, hộ chính sách. Tính đến nay Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã cho vay đối với khách hàng nữ là 10.177 hộ, với số tiền 420 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 59,2%. Chưa kể, các chính sách tín dụng này có tác động lan tỏa lớn khi nhiều phụ nữ còn được thụ hưởng gián tiếp lợi ích từ tín dụng chính sách thông qua việc cho vay vốn giảm nghèo bền vững, tạo việc làm cho gia đình và cộng đồng.

Thông qua các nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn, đặc biệt là phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số đã có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm, vươn lên xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nâng cao vị thế phụ nữ trong xã hội, có tác động mạnh mẽ, thiết thực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho chị em phụ nữ và bảo đảm an sinh xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư giàu mạnh.

Bên cạnh đó, Hội viên phụ nữ trong huyện còn mạnh dạn đổi mới hình thức làm ăn theo hướng liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm mới cho hội viên phụ nữ. Hiện nay, mô hình chăn nuôi gà thả đồi của 7 gia đình hội viên ở thôn Động Sơn, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn đã được các cấp hội phụ nữ quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để thành lập nhóm cùng sở thích chăn nuôi gà thả đồi gắn với Đề án xây dựng Làng Văn hóa dân tộc Cao Lan thôn Động Sơn. Tham gia vào nhóm cùng sở thích, các thành viên được cung cấp các kiến thức khoa học kỹ thuật về chăn nuôi gà thả đồi. Bên cạnh đó, nhóm đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho vay 50 triệu đồng không lãi suất để thực hiện phát triển kinh tế, với quy mô chăn nuôi 500 con/lứa/hộ. Mục tiêu hướng đến của nhóm là xây dựng chuỗi liên kết từ con giống đầu vào đến tiêu thụ gà thương phẩm, mỗi năm 01 thành viên sẽ tiêu thụ được 3.000 - 4.000 con gà thương phẩm.

Hội LHPN huyện Yên Sơn tổ chức Hội nghị truyền thông và thành lập điểm mô hình tổ truyền thông cộng đồng tại xã Tân Long (ảnh nguồn internet)

Xác định thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới là nhiệm vụ xuyên suốt trong tham gia việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Yên Sơn đã tăng cường vận động cán bộ, hội viên thực hiện nội dung “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, hướng dẫn chị em hưởng ứng Phong trào “Sản xuất thực phẩm sạch”, “Tiêu dùng sạch”; đóng góp công sức, kinh phí làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hoá kênh mương, hạn chế sử dụng túi ni lông, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Đến nay, toàn huyện đã thành lập và duy trì nhiều đoạn đường phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp; nhiều mô hình chi hội phụ nữ “5 không 3 sạch”; xây dựng tuyến đường hoa; nhà sạch vườn đẹp; xây dựng hố rác; các tuyến đường điện thắp sáng đường quê …

Từ các phong trào thi đua của Hội, nhiều chị em đã trở thành những tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, tạo đà vững chắc để phát triển kinh tế của địa phương gắn với việc duy trì, nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục