Yên Sơn phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2023

Năm 2023, huyện Yên Sơn phấn đấu có thêm xã Chiêu Yên và Xuân Vân về đích xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, các địa phương này đang tập trung mọi nguồn lực dốc sức, để hoàn thành các tiêu chí, nhất là trong giai đoạn "nước rút" hiện nay.

Cấp uỷ, chính quyền và Nhân dân xã Kim Quan phối hợp với Lực lượng công an huyện Yên Sơn tổ chức vệ sinh, lao đông, đổ bê tông sân nhà văn hoá, thôn Khuôn Quại

Xác định các tiêu chí Giao thông, Trường học, Nhà ở dân cư, Nghèo đa chiều, Thu nhập, Môi trường và An toàn thực phẩm …là những tiêu chí khó mà các xã về đích NTM năm nay đang gặp phải, các địa phương đang dồn sức, tiếp tục khai thác nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Đối với các tiêu chí chưa đạt, các xã đã đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM

Đối với xã Chiêu Yên, hiện nay còn 08 tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa hoàn thành. (Quy hoạch, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hoá, nhà ở dân cư, Nghèo đa chiều, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm).

Thực hiện tiêu chí Nhà ở dân cư, Chiêu Yên đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể hỗ trợ ngày công làm nhà cho hộ nghèo. Huy động nguồn lực, lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình, dự án, sự đóng góp của nhân dân trong thực hiện làm đường giao thông, xóa nhà tạm… Bên cạnh đó, lĩnh vực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân cũng được địa phương chú trọng, nhằm nâng cao đời sống cho bà con và huy động nội lực từ nhân dân trong xây dựng NTM. Đến nay xã Chiêu Yên đã hoàn thành xóa 60/62 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; Chỉ tính riêng thôn Vàng Lè, từ đầu năm đến nay đã hỗ trợ xoá được 13 nhà ở tạm dột nát.. Đồng thời tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi những cây trồng, vật nuôi có năng suất chất lượng cao như cây ăn quả có múi, chăn nuôi dê; Đối với tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm, đến nay 13/14 thôn có tuyến đường “thắp sáng đường quê” với chiều dài 17,12km. Tuyến đường hoa tại 12/14 thôn với chiều dài hơn 1.400 m cũng đã hoàn thành; đã thực hiện lắp đặt 44 bể biogas đảm bảo vệ sinh môi trường. Hợp đồng với đơn vị thu gom rác vận chuyển thu gom rác theo quy định; đến nay tỷ lệ hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh là 836/1.121 hộ, đạt 74,58%; nhà tắm hợp vệ sinh 958/1.121 hộ, đạt 85,46%; thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch 1.008/1.121 hộ, đạt 89,92%.

Đối với tiêu chí Nghèo đa chiều với tỷ lệ hộ nghèo cao. Theo số liệu thống kê cuối năm 2022, đầu năm 2023, toàn xã còn 341 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 30%. Mục tiêu đặt ra của xã là phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 13%. (Giảm 125 hộ nghèo và 77 hộ cận nghèo). Hiện Chiêu Yên đang tiến hành chấm điểm để bình xét hộ nghèo. Đồng chí Hà Thị Bình, Bí thư Đảng ủy xã Chiêu Yên cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện với những giải pháp cụ thể. Trong đó, xã giao chỉ tiêu kế hoạch đến từng thôn. Các thôn tổ chức họp, rà soát, tổng hợp lại toàn bộ số hộ nghèo, cận nghèo, đánh giá những hộ nào có khả năng và mong muốn thoát nghèo để dồn lực hỗ trợ thông qua mô hình, dự án cụ thể, đồng thời giao nhiệm vụ cho từng ban, ngành, đoàn thể và từng cán bộ, đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên. Tăng cường công tác tuyên truyền, đề xuất các giải pháp thoát nghèo đối với từng hộ gia đình. Xã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức Ngày hội việc làm; các lớp đào tạo nghề; tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi; xuất khẩu lao động. Cùng với đó, xã tập trung các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng; thành lập các tổ hợp tác, HTX thực hiện các mô hình sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; xây dựng sản phẩm OCOP; hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tạo điều kiện cho người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo nhanh và bền vững. 

Với những giải pháp phù hợp, cách làm sáng tạo, hiệu quả, cùng sự đồng thuận của nhân dân, bức tranh kinh tế - xã hội của Xuân Vân, đã có nhiều khởi sắc. Qua rà soát, đánh giá các tiêu chí xã NTM, đến nay, địa phương  đã hoàn thành 12/19 tiêu chí. Còn 07 tiêu chí cần thực hiện: (Quy hoạch; Trường học; Cơ sở vật chất văn hoá; Nhà ở dân cư; Nghèo đa chiều; Y tế; Môi trường và An toàn thực phẩm).

Đến hết tháng 10/2023 Xuân Vân đã hoàn thành xóa 23/28 nhà tạm dột nát. Dự kiến cuối năm 2023 hoàn thành xóa 05 nhà tạm dột nát còn lại; tuyến đường điện thắp sáng tại thôn Vông Vàng 1 dài 2,5km đang được gấp rút triển khai, đã lắp đặt xong 50 bể biogas/tự hoại cho các hộ dân. Đặc biệt, 100% đường giao thông đã được cứng hóa, mở rộng; thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.  

Với tiêu chí Nghèo đa chiều nhiệm vụ đặt ra cho Xuân Vân là giảm trên 100 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,8% cuối năm 2022 xuống còn 11% trong năm nay, vì vậy, xã đang dồn lực thực hiện để góp phần xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối năm 2023. Ngay từ đầu năm, xã đã xây dựng chi tiết kế hoạch cụ thể các nội dung của tiêu chí, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức chính trị xã hội thực hiện các giải pháp để giúp nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. 

Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội nông dân xã Xuân Vân cho biết: đối với cấp hội đã có những chương trình cụ thể như: phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây ăn quả, chăn nuôi; tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế, đến nay tổng dư nợ toàn xã đạt trên 40 tỷ đồng, trong đó riêng cấp hội nông dân là 10 tỷ đồng; Đặc biệt từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân cũng đã giúp 10 hộ vay vốn, với tổng kinh phí 500 triệu đồng thực hiện Dự án trồng và chăm sóc cây bưởi. Đồng thời, tích cực tuyên truyền nhân dân thay đổi tư duy trong sản xuất theo hướng hữu cơ, liên kết tiêu thụ sản phẩm, để nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần tăng thu nhập. 

Đồng chí Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn cho biết, huyện nhất quán phương châm "Người dân nông thôn là chủ thể xây dựng NTM", "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ". Xây dựng NTM vững chắc, thực chất, thời gian tới Yên Sơn tăng cường thu hút đầu tư; huy động các nguồn lực trong nhân dân, khuyến khích phát triển các mô hình liên kết sản xuất có hiệu quả. Ngoài ra, huyện cũng tăng cường các hoạt động "Ngày thứ 7 tham gia xây dựng NTM gắn với việc thực hiện Đề án số 02" với những công trình, phần việc cụ thể, có sự tham gia liên tục của cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở làm gương để thúc đẩy mạnh mẽ phong trào thi đua xây dựng NTM, quyết tâm phấn đấu đưa các xã về đích đúng kế hoạch đã đề ra./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục