Phát huy vai trò của cấp uỷ đảng trong xây dựng nông thôn mới ở Nhữ Khê

“Ðảng viên đi trước, làng nước theo sau” là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đảng viên trong xây dựng và phát triển đất nước. Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị song vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng và tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên chính là động lực để người dân tin tưởng, đồng thuận và hưởng ứng tham gia góp công, góp sức thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở Nhữ Khê.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn đã đoàn kết, vượt qua khó khăn, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái trong lao động, sản xuất kinh doanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên, diện mạo nông thôn của xã ngày càng khởi sắc.

Để đạt được mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể chủ động, tích cực vào cuộc; đồng thời phát huy vai trò tích cực, chủ động và đi đầu của từng đồng chí đảng viên, nhất là đối với các đồng chí đảng viên trẻ tại các chi bộ dưới cơ sở trong việc thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Chính từ việc khơi dậy, phát huy tính tiên phong gương mẫu đi đầu trong của đội ngũ đảng viên trẻ nên các phong trào ở địa phương, như: bê tông hóa đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng nhà văn hóa… và một số công trình hạ tầng kinh tế xã hội nông thôn triển khai trên địa bàn xã đều nhanh chóng được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Thực hiện phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, thôn Nhữ Khê, xã Nhữ Khê có hơn 150 hộ gia đình chủ yếu là đồng bào dân tộc Cao Lan. Đây là thôn tiêu biểu của xã về phong trào phát triển kinh tế và tham gia thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tuyến đường bê tông dài gần 500m vượt đồi xuyên qua các các vườn cây ăn quả của các hộ dân trên địa bàn thôn Nhữ Khê vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng là niềm ao ước bao nay của bà con trong thôn. Trước đây khi trưa có con đường, việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa nông sản của bà con nông dân. Ngay sau khi có chủ trương bê tông hóa tuyến đường, nhiều hộ dân trên địa bàn thôn đã chủ động hiến đất, đóng góp ngày công, tiền, tích cực tham gia làm đường giao thông. Bên cạnh đó, dựa vào tiềm năng đất đai ở địa phương, đặc biệt là việc trồng rừng, trồng cây ăn quả cũng như phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm trên địa bàn thôn phát triển khá mạnh. Đến nay trong thôn có 60% số hộ khá và giàu, 08 hộ nghèo, đời sống kinh tế của bà con ngày càng khấm khá.

Trong việc tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của nhân dân trên địa bàn xã Nhữ Khê cũng phải kể đến việc giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Với chiều dài đi qua địa bàn xã gần 3 km. Tổng diện tích đất bị thu hồi thực hiện dự án lên đến hàng trăm ha, với gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh, sẽ tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và địa phương nói riêng. Cấp ủy, chính quyền xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động giải thích đến từng hộ dân trên địa bàn để hiểu rõ mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc triển khai thực hiện dự án với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Nhờ sự tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, người dân đã tích cực và phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành đo, vẽ hiện trạng, lập hồ sơ trích lục nguồn gốc đất, thực hiện các phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Nhữ Khê không chỉ thực hiện hoàn thành việc giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà xã còn hoàn thành việc di rời hơn 57 hộ dân đến nơi tái định cư mới để đảm bảo việc quy hoạch xử lý rác thải của tỉnh.

Dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua địa phận xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn

Trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Nhữ Khê đã xác định, chuyển đổi phương thức và quy mô sản xuất là hướng đi quan trọng để người nông dân có điều kiện làm giàu trên chính mảnh đất của mình. Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi chuyển đổi chăn nuôi từ quy mô nhỏ lẻ sang hướng bán công nghiệp; áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi; tiếp cận các nguồn vốn vây hỗ trợ phát triển sản xuất của tỉnh để mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi nhờ vậy mà không ít hộ nông dân đã vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ gia đình từ chỗ chỉ phát triển với quy mô nhỏ, chưa tạo ra được giá trị hàng hóa thì nay đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, tạo thành sản phẩm hàng hóa với số lượng lớn.

Ngoài việc khai thác có hiệu quả tiềm năng đất đai, tài nguyên mặt nước cũng được nhân dân chú trọng để phát triển kinh tế. Cấp uỷ, chính quyền xã còn khuyến khích, tuyên truyền nhân dân trên địa bàn tập trung mở rộng diện tích, đa dạng hình thức nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa để tăng thu nhập. Là một người dám nghĩ, dám làm, với diện tích 3.600 m2 mặt nước, gia đình ông Đệ nuôi chủ yếu là các loại cá như: cá trôi, trắm và cá chép. Bình quân mỗi năm, gia đình ông xuất bán ra thị trường gần 2 tấn cá thương phẩm. Không chỉ phát triển chăn nuôi thủy sản, hiện nay ông Đệ đang đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại với quy mô lớn để phát triển chăn nuôi đàn trâu, bò với quy mô lớn.

Đến nay, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 đều đạt và vượt kế hoạch đề ra (xã Nhữ Khê đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,62%, thu nhập bình quân đầu người đạt 39,12 triệu đồng/người/năm). Để có được kết quả này, cùng với việc tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền và các tổ chức chính trị, xã hôi cùng vào cuộc, đồng thời đã đưa ra những giải pháp cụ thể, đồng bộ, chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ thôn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các hội, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp tổ chức thực hiện, nhất là coi trọng việc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân hiểu và thực hiện tốt các chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn, do vậy đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Vượt qua khó khăn, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Nhữ Khê đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ của xã, nhiệm kỳ 2020-2025./.

 

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục