Trở lại Đức Ninh

Đến xã Đức Ninh thời gian này, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nhanh chóng của mảnh đất nơi đây. Những con đường vào các thôn được bê tông hóa. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thi đua lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Có được kết quả đó là do những năm qua, Đảng bộ xã Đức Ninh đã luôn quan tâm, chú trọng phát huy tốt vai trò của các tổ chức Đảng ở cơ sở và đội ngũ cán bộ, đảng viên để vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nên đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm, trong những năm qua, Đảng bộ xã Đức Ninh, huyện Hàm Yên đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng xuất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất, phù hợp với điều kiện ở địa phương. Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế Đảng bộ xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển kinh tế; đồng thời tập trung xây dựng các chi bộ cơ sở trong sạch vững mạnh; đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Để phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Đức Ninh đã tổ chức quán triệt đến các đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; phân công các đồng chí đảng viên phụ trách các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện triển khai thực hiện các dự án phát triển sản xuất lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Nhờ đó đã giúp cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã từng bước thay đổi tập quán canh tác, chuyển hướng sản xuất từ quy mô nhỏ lẻ sang hướng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với nhu cầu tiêu thụ của thị trường mang lại hiệu quả thiết thực.

Hiện nay, trên địa bàn xã đã xuất hiện ngày càng nhiều những gia đình có mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả, một trong số đó phải kể đến mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của gia đình ông Hà Xuân Hùng thôn Đồng Danh là một trong những mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Là một hội viên Hội Cựu chiến binh ông luôn xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương, đặc biệt là trong phát triển kinh tế  để bà con học tập và làm theo. Với diện tích đất gần 03 ha, ông và gia đình đã cải tạo đất đồi, phát triển trồng cây ăn quả, trồng chè và phát triển chăn nuôi, gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả như thanh long và bưởi. Ngoài ra ông còn tập trung vào phát triển chăn nuôi thủy sản cũng như gia súc, gia cầm với phương châm lấy ngắn nuôi dài, nhờ vậy kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển ổn định với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm với bà con trong thôn, trong xã để làm theo.

Mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ của gia đình ông Hà Xuân Hùng, thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Nguồn ảnh: Báo Tuyên Quang online)

Xác định, chuyển đổi phương thức sản xuất trong nông nghiệp, lựa chọn cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy kinh tế nông, lâm nghiệp ở địa phương phát triển bền vững. Nhằm giúp người dân vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu bền vững, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tìm ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các đề án, dự án trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với thị trường. Hiện nay, trên địa bàn xã đã hình thành các vùng sản xuất như: Vùng trồng cây ăn quả, cây nguyên liệu giấy... Từ việc hình thành nên các vùng sản xuất chuyên canh tập trung đã từng bước xóa bỏ tập quán canh tác manh mún, hướng đến những mô hình có quy mô và giá trị kinh tế cao. Qua đó, nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu một cách bền vững, từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện đa dạng hóa các loại cây trồng trong nông nghiệp theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đức Ninh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra phương hướng, mục tiêu: thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa; phát huy có hiệu quả lợi thế sẵn có để phát triển kinh tế vườn đồi, kinh tế rừng, chăn nuôi theo quy mô sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển; chú trọng phát triển thương mại - dịch vụ… Khai thác lợi thế về trục đường giao thông quốc lộ số 2 với chiều dài hơn 5 km chạy qua địa phận của xã; phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, do vậy đã tạo ra sự chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của xã.

Có thể nói, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vai trò của các tổ chức đảng ở thôn, bản, được phát huy tích cực, đảm bảo vai trò lãnh đạo của đảng một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; được thể hiện qua nhiều hoạt động cụ thể hiệu quả, thiết thực, từ nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, để kịp thời đưa ra các nghị quyết đúng, chúng và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương. Các chi bộ đã phát huy vai trò lãnh đạo nhân dân thực hiện việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, chăm lo xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, đấu tranh ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, phát huy dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, Đảng bộ xã Đức Ninh luôn chú trọng công tác xây dựng Chi bộ đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra với tinh thần dân chủ, công khai, hướng về cơ sở, đặc biệt trong thời gian tới, Đảng bộ xã Đức Ninh tiếp tục tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội thiết yếu; chú trọng nâng cao tiêu chí thu nhập trong Bộ tiêu chí nông thôn mới thông qua việc hướng dẫn và tạo điều kiện để bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng những mô hình sản xuất theo hướng tập trung, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển.

Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, cấp uỷ chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao để đạt chuẩn theo quy định, đặc biệt chú trọng công tác quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ... Tiếp tục tập trung tuyên truyền chủ trương, cơ chế chính sách, trách nhiệm và quyền lợi của người dân trong xây dựng nông thôn mới; vận động nhân dân chỉnh trang nhà cửa, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường nông thôn để tạo cảnh quan sáng - xanh – sạch - đẹp, gắn với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân./.

 

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục