Minh Hương phấn đấu về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay, xã Minh Hương đã đạt 10/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Với quyết tâm về đích nông thôn mới trong năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Hương đang huy động tất cả các nguồn lực để thực hiện 09 tiêu chí chưa đạt (Quy hoạch, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Lao động, Giáo dục và đào tạo, Môi trường và an toàn thực phẩm).

Nhân dân thôn Kim Giao, xã Minh Hương trồng hoa 2 bên đường hưởng ứng Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”( Ảnh nguồn Internet) 

Minh Hương là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Hàm Yên, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, diện tích trên 6.400 ha, 2.354 hộ và 10.418 nhân khẩu. Xã có 20 thôn và 7 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm trên 92%, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

Với xuất phát điểm thấp, khi bước vào xây dựng nông thôn mới, xã Minh Hương gặp không ít khó khăn như cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, dân cư phân bố rải rác, tỷ lệ hộ nghèo cao... Các tiêu chí khó thực hiện là: Thu nhập, tỷ lệ nghèo đa chiều, nhà ở dân cư, đường giao thông nông thôn... Tuy nhiên nhờ sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân và chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay kết cấu hạ tầng kinh tế của xã được đầu tư cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân: 29,5/29,5km đường xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 100%; 20,25/25,04km đường thôn, xóm được cứng hóa đạt 80,07%; 22,29/30,75km đường ngõ, xóm được cứng hóa, sạch, không lầy lội vào mùa mưa đạt 72,49%; 2,65/4,05km đường trục chính nội đồng được cứng hóa, đạt 65,43%; các tuyến kênh mương được nạo vét, khơi thông dòng chảy thường xuyên bảo đảm trên 80% diện tích sản xuất nông nghiệp của nhân dân được tưới tiêu chủ động. Xã cũng đã đầu tư xây dựng Trường Mầm non Minh Hương, Trường Tiểu học Minh Quang, Trường THCS Minh Tiến; thi công xây dựng xong nhà văn hoá thôn 13 Minh Quang, nâng cấp 04 sân thể thao thôn, hỗ trợ thiết bị cho 20 nhà văn hóa thôn, xóa 40 nhà tạm, dột nát; xây dựng 02 nghĩa trang, 01 công trình cấp nước tập trung, 01 điểm tập kết rác thải, với tổng kinh phí đầu tư khoảng 51.489,0 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Văn Hòa tặng quà, hoa, chúc mừng thôn 13 Minh Quang trong Ngày hội Đại đoàn kết ( Ảnh nguồn Internet) 

Xã luôn tập trung phát triển kinh tế - xã hội, tạo sinh kế, giải quyết những khó khăn về sản xuất và đời sống, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa vùng đồng bào dân tộc Mông với các vùng khác; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Kết quả là đến nay, xã đã tích cực thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, giảm 360 hộ nghèo, 330 hộ cận nghèo, phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo, các hộ cận nghèo từ 41,92% xuống còn 12,91% vào cuối năm 2023. Tiếp tục làm mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo theo các Chương trình, Đề án; quan tâm chăm lo các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ…

Là xã có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển gia súc, gia cầm đặc biệt là chăn nuôi vịt bầu đặc sản. Cấp ủy, chính quyền xã Minh Hương đã khuyến khích và tạo điều kiện cho nông dân chăn nuôi vịt bầu quy mô lớn, theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra nguồn sản phẩm vịt thương phẩm chất lượng tốt để cung cấp ra thị trường, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần giảm nghèo ở địa phương…. Vịt bầu đã được xã chọn là sản phẩm chủ lực trong phát triển kinh tế, làm giàu cho người dân. Hợp tác xã Vịt bầu Minh Hương, huyện Hàm Yên được thành lập đã nhân rộng và tạo vùng chăn nuôi đàn vịt bầu Minh Hương đến địa bàn các xã Bình Xa, Tân Thành, Phù Lưu; quảng bá và giới thiệu sản phẩm vịt bầu Minh Hương, đồng thời chính quyền xã cũng triển khai phương án chăn nuôi theo quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy mô nuôi vịt thương phẩm tại các hộ với số lượng 100 con trở lên; nuôi đàn giống bố mẹ đảm bảo chất lượng để ấp trứng cung ứng đủ giống vịt con cho người chăn nuôi, nhập đàn nuôi hợp lý để có sản phẩm vịt xuất bán hàng tháng và đủ cung ứng cho thị trường. Hiện toàn xã Minh Hương có hơn 200 hộ chăn nuôi vịt bầu với số lượng khoảng 20 nghìn con.

Gia đình anh Triệu Văn Hòa, thành viên HTX Minh Hương cho biết nhờ nắm vững kỹ thuật, mỗi lứa gia đình anh xuất ra thị trường 500 đến 600 con vịt. Sau khi trừ hết chi phí, anh có thể thu về 90-100 triệu đồng/năm.

Ông Triệu Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Minh Hương cũng cho biết: Mô hình nuôi vịt bầu đặc sản của HTX Minh Hương đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Hầu như hộ nào nuôi vịt đều có kinh tế khá giả, nhiều hộ đang tích cực làm giàu từ nuôi vịt bầu theo chuỗi giá trị.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, xã cũng chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa các dân tộc. Xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Minh Hương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các hộ dân trên địa bàn xã thường xuyên vệ sinh nhà ở, đường làng ngõ xóm, chủ động phân loại thu gom rác thải để đúng nơi quy định, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, thành lập các tổ thu gom, phân loại rác; hướng dẫn các khu dân cư duy trì hoạt động của các mô hình tự quản ở khu dân cư, với 18 mô hình tự quản đã khơi dậy ý thức tự giác, trách nhiệm của từng cá nhân trong giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Các mô hình đã phát huy hiệu quả thiết thực, làm thay đổi hành vi, nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, góp phần làm cho môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tin rằng, với sự quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền và phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của Nhân dân, xã Minh Hương sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM, góp phần tạo bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc ./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục