Ngọc Hội quyết tâm về đích nông thôn mới

Năm 2023 Ngọc Hội là xã duy nhất của huyện Chiêm Hoá đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Còn 08 tiêu chí chưa đạt, gồm: (Giao thông; Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Nghèo đa chiều; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Y tế; Môi trường và an toàn thực phẩm). Để hoàn thành các tiêu chí còn lại đang là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã vùng cao này.

Huyện đoàn Chiêm Hoá phối hợp với xã Ngọc Hội tổ chức ra quân với chủ đề “Tuổi trẻ Chiêm Hoá tiền phong chuyển đổi số và xây dựng nông thôn mới” (Ảnh nguồn Internet)

Bước vào xây dựng nông thôn mới, Ngọc Hội gặp không ít khó khăn, đó là: Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, dân cư phân bố rải rác, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cao... nhưng với quyết tâm về đích đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Hội đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tập trung nguồn lực, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Dự kiến để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, Ngọc Hội cần huy động nguồn vốn gần 50 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp gần 3 tỷ đồng.

Để hoàn thiện tiêu chí Giao thông, Ngọc Hội phải hoàn thiện bê tông hóa 1,43km đường trục xã, 0,36km đường trục thôn, 2,46km đường nội đồng. Đến nay tuyến đường trục xã 1,43km, đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; tuyến đường trục thôn đã thi công hoàn thành 0,36/0,36km đạt 100%; tuyến đường nội đồng đã thi công hoàn thành 2,46/2,46km đạt 100%.

Đối với tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa, xã Ngọc Hội cần đầu tư xây mới 06 nhà văn hóa thôn; sửa chữa 5 nhà văn hóa; xây dựng mới 3 sân thể thao, sửa chữa, nâng cấp 5 sân thể thao của các thôn, xây dựng sân thể thao trung tâm xã. Đến nay nhà Văn hóa thôn Bắc Ngõa đã khởi công và xây dựng và hoàn thành 85% khối lượng công trình, các nhà văn hoá thôn còn lại đã có thiết kế đang tiếp tục được đầu tư theo lộ trình; Đối với tiêu chí số 9 Nhà ở dân cư, Ngọc Hội cần làm mới 41 nhà, sửa chữa 11 nhà. Đến nay, đối với các hộ làm mới đã có 22 nhà đã hoàn thành, 13 nhà đang thi công. Đối với các hộ sửa chữa đã sửa xong 7/11 nhà. Các nhà còn lại dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12/2023; Đối với tiêu chí Tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn. Để hoàn thành tiêu chí này Ngọc Hội đã tạo điều kiện để người dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng; khuyến khích người dân liên kết thành lập các tổ hội nghề nghiệp, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân; xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả, từng bước đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Hiện nay, xã Ngọc Hội có 195 ha trồng lúa hai vụ; trên 14 ha trồng ngô lấy hạt; 18 ha ngô là thức ăn cho gia súc; 01 ha ngô sinh khối; 10 ha rau màu các loại; gần 10 ha cây ăn quả; chăn nuôi hàng nghìn con gia súc, gia cầm các loại và hàng trên 76 ha nuôi trồng thủy sản. Trong đó, có khoảng 50% số hộ làm nông nghiệp ở 15 thôn bản sản xuất theo hướng hữu cơ, góp phần cùng với chính quyền xã hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp an toàn và hiệu quả góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường sinh thái và tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, năng suất cao, tốt cho sức khỏe của mọi người. Hằng năm xã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Trên địa bàn xã hiện có 1 trang trại tổng hợp được chứng nhận, 56 mô hình nuôi cá lồng, giun quế, gà, vịt đẻ trứng, nuôi lợn thịt, trâu vỗ béo...Đặc biệt những năm gần đây cây Na dai đã trở thành trở thành cây trồng mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân xã vùng cao Ngọc Hội, với diện tích khoảng 3ha, mỗi ha cho thu hoạch hàng chục tấn quả. Có thể nói, thu nhập từ cây na, nhiều gia đình có của ăn của để, nhiều ngôi nhà xây khang trang đã được mọc lên. Hiện Ngọc Hội đã đăng ký sản phẩm Na dai tham gia chương trình OCOP, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân góp phần hoàn thành tiêu chí Thu nhập và Nghèo đa chiều trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với tổ chức sản xuất, vấn đề môi trường cũng được Ngọc Hội quan tâm thích đáng ngoài việc khuyến khích nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ, góp phần giảm thiểu tác động xấu đến môi trường sinh thái thì nhiều mô hình cải tạo cảnh quan môi trường thiết thực đã được đưa vào áp dụng như: Tổ chức ra mắt và thành lập các mô hình về công tác vệ sinh môi trường, vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải. Tổ chức cho các khu dân cư ký cam kết thi đua thực hiện phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải, chống rác thải nhựa”. Tổ chức các buổi vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, trường học, thu gom rác thải, vệ sinh phát dọn đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương… Đến nay không gian nông thôn của Ngọc Hội ngày càng được cải thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ngoài ra để khắc phục vượt khó, xã Ngọc Hội cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân sinh sống trên địa bàn xã. Việc tuyên truyền được thực hiện lồng ghép qua các lớp tập huấn và các cuộc vận động của nhiều tổ chức đoàn thể như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, “Thắp sáng đường quê”... Chất lượng hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao được nâng lên. Hằng năm tỷ lệ khu dân cư văn hóa đạt trên 80%, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt trên 90%. Với cách làm sáng tạo Ngọc Hội đã và đang từng bước làm đổi thay đáng kể nhận thức cũng như cách làm của người nông dân về xây dựng nông thôn mới.

Dù vẫn còn có những khó khăn song xây dựng NTM thật sự mang đến cho Ngọc Hội nhiều đổi thay, đặc biệt là đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân đều được nâng cao. Đó là minh chứng cho những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức đồng lòng của nhân dân địa phương, cũng là nền móng để Ngọc Hội về đích NTM trong năm 2023./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục