Xuân Quang hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Hết năm 2019, sau 8 năm triển khai thực hiện và phấn đấu với quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, đến nay Xuân Quang đã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới để đạt chuẩn xã nông thôn mới.

 Hoạt động thể dục, thể thao tại nhà văn hóa xã Xuân Quang

Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Xuân Quang, đồng chí Hoàng Văn Duy cho biết: Bước đầu triển khai thực hiện Chương trình,  Xuân Quang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Cơ cấu kinh tế phát triển chưa đồng đều ở các lĩnh vực, đầu ra sản phẩm nông nghiệp thiếu tính ổn định, nguồn thu nhập của người dân địa phương còn khó khăn, cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh, kinh tế-xã hội có nhiều đổi mới song chưa đáp ứng yêu cầu… Chính vì vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới cần thiết phải có sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn mới có thể hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra; đồng thời phải luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân, là động lực để phát triển kinh tế - xã hội nông thôn toàn diện.

Đồng chí phấn khởi chia sẻ: Để đạt được kết quả như ngày hôm nay, quá trình tổ chức thực hiện, xã luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện. Thêm nữa, đó là sự lãnh đạo của Đảng bộ, vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể trên địa bàn xã. Đặc biệt quan trọng hơn cả đó là sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân tham gia thực hiện Chương trình. Từ đó đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội – môi trường, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhất là những công trình thực hiện theo chính sách “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, đồng thời đảm bảo hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh - quốc phòng được giữ vững,...

Đến hết năm 2018, xã Xuân Quang đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, tiếp tục phấn đấu hoàn thành 04 tiêu chí: Giao thông, Cơ sở vật chất văn hóa, Môi trường và An toàn thực phẩm, Quốc phòng và an ninh để hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới. Bốn tiêu chí còn lại là những tiêu chí khó, cần sự phấn đấu nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Với quyết tâm phấn đấu đưa xã Xuân Quang hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã rà soát, đánh giá khách quan mức độ hoàn thành của các tiêu chí so với quy định để thảo luận xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể theo từng tháng, từng quý để thực hiện hoàn thành những tiêu chí, chỉ tiêu còn lại.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo xã duy trì Hội nghị giao ban hàng tháng, đánh giá kết quả trong tháng, điều chỉnh rút kinh nghiệm và đôn đốc những nhiệm vụ đặt ra trong tháng chưa hoàn thành hoặc hoàn thành chưa cao để đề ra những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện trong tháng tiếp theo, phân công rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện kế hoạch. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở từng thôn. Tổ chức lồng ghép, sử dụng hiệu quả Chương trình, Dự án trên địa bàn để công tác xây dựng nông thôn mới đảm bảo đạt tiến độ đề ra. Chỉ đạo các chi bộ thôn, xóm xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo bằng chương trình, kế hoạch và quán triệt trực tiếp tại các hội nghị của cấp ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, công tác tuyên truyền về nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cũng được cấp ủy đảng, chính quyền xã tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, qua đó đã góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động, tạo được sự đồng thuận và quyết tâm cao của toàn thể nhân dân trong xã.

Về nhóm tiêu chí quy hoạch, căn cứ quy hoạch được UBND huyện phê duyệt, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo xây dựng, phê duyệt quy chế quản lý và thực hiện cắm mốc giới quy hoạch ngoài thực địa: Quy hoạch vị trí trung tâm xã, đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, sân thể thao, khu sản xuất tập trung, bãi chứa rác thải tập trung, nghĩa trang nhân dân,... góp phần nâng cao hiệu quả quản lý theo quy hoạch được duyệt.

 Về xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, xã đã hoàn thành nhựa hóa, bê tông hóa được 49,4 km đường các loại, trong đó: Bê tông hóa 20,2/20,2km đường trục xã, đạt 100%; bê tông hóa 6,58 km/7,36 km đường liên thôn, xóm, đạt 89,4%; bê tông hóa 2,68 km/4,97 km, đường xóm, ngõ xóm đạt 55,95%; hoàn thành rải đá cấp phối, cứng hóa được 19,94 km/38,44 km, đạt 51,87% đường nội đồng. Xã đã hoàn thành đạt chuẩn quốc gia các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở. Đã xây dựng mới nhà văn hóa trung tâm của xã và sân thể thao phục vụ sinh hoạt văn hóa thể thao đảm bảo trên 200 chỗ ngồi, có các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu hoạt động. Từ kết quả đạt được, 100% các hộ gia đình trên địa bàn đều rất phấn khởi và hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới mà xã đã đạt được.


Đèn đường thắp sáng thôn Làng Lạc, xã Xuân Quang

Nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa xã hội và môi trường, hệ thống chính trị cũng được quan tâm thực hiện triệt để. Công tác triển khai các đề án phát triển sản xuất trên địa bàn được quan tâm thực hiện, kết hợp với việc chú trọng nhân rộng mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả như: Mô hình nuôi trâu, bò vỗ béo, chăn nuôi gia cầm, trồng trọt, phát triển ngành nghề dịch vụ thương mại,…. Do đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt: Thu nhập bình quân đầu người hết năm 2019 đã đạt 33,52 triệu đồng/người/năm; có 12/12 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa đạt 100%, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt 93,5%; trên 99,6% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. An ninh  - quốc phòng được đảm bảo, 12/12 thôn xóm được công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự". Hàng năm, Công an xã luôn đạt danh hiệu “Đơn vị tiên tiến" trở lên.

Về Xuân Quang thời điểm này, mọi người đều có chung cảm nhận rất rõ nét về diện mạo nông thôn khang trang nơi đây, với hệ thống đường làng ngõ xóm được mở rộng, cảnh quan môi trường được quan tâm bảo vệ, đến những ngôi nhà được xây dựng mới, nâng cấp sửa chữa thay cho những nhà ở tạm, nhà ở chưa đạt chuẩn, cùng với đó là những công trình phúc lợi từng bước được hoàn thiện đảm bảo kiên cố, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về dịch vụ giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội,.… Đó là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu không ngừng của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân trên địa bàn xã Xuân Quang. Hứa hẹn Xuân Quang sẽ sớm tiến tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong thời gian tiếp theo./.

Nguyễn Thành Lê/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục