Xã Trung Hòa phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới

Cùng với các địa phương khác, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa là 1 trong 10 xã mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm 2020. Đến thời điểm này, Trung Hòa mới đạt 16/19 tiêu chí. Vì vậy ngay từ đầu năm, chính quyền và nhân dân trong xã đang thi đua thực hiện các tiêu chí đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Nhà văn hóa thôn Đoàn Kết, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa

Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, xã Trung Hòa đã quan tâm đến tuyên truyền, vận động với sự phối hợp chặt chẽ, phân công rõ ràng từng nhiệm vụ đối với từng thành viên, các đoàn thể, các thôn trên địa bàn xã. Giúp người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình, qua đó phát huy được nguồn lực, đóng góp của nhân dân để thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, bởi mục đích chính là thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Song song với phát triển kinh tế, xã còn chú trọng huy động mọi nguồn lực xây dựng hạ tầng cơ sở, nhất là các công trình thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân nên tạo được sự đồng thuận cao.

 Qua đánh giá, đến nay, xã Trung Hòa đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Hiện vẫn còn 3 tiêu chí gồm: Tiêu chí Trường học; tiêu chí  Cơ sở vật chất văn hóa; Tiêu chí Y tế. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang cố gắng, nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Để thực hiện 3 tiêu chí còn lại xã Trung Hòa đã đề ra các giải pháp, xác định nhiệm vụ cụ thể để thực hiện từng tiêu chí:

Đối với tiêu chí Trường học: cần đầu tư cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn xã như xây mới bốn phòng học trường Tiểu học, xây dựng bốn phòng học gắn với công trình vệ sinh trường Mầm non.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa: được xem là tiêu chí quan trọng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, hiện nay nhà văn hóa và sân thể thao xã đã xuống cấp, cần được đầu tư xây dựng, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị đảm bảo phục vụ sinh hoạt văn hóa, thể thao của toàn xã. Về cơ sở vật chất văn hóa thôn, xóm đảm bảo để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định, toàn xã có 10/10 thôn đã có nhà văn hóa, tuy nhiên các nhà văn hóa thôn còn thiếu nguồn kinh phí để đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Do đó, xã Trung Hòa tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thiện nhà văn hóa xã, vận động nhân dân đóng góp xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa thôn, sân thể thao thôn đạt chuẩn phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao của cộng đồng.

Ðể đạt chuẩn tiêu chí Y tế: trong năm 2020, bên cạnh việc đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực y tế, huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngay từ đầu năm, xã chỉ đạo từng cán bộ y tế cơ sở, Trạm Y tế chú ý tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức: cung cấp tài liệu truyền thông, băng rôn, khẩu hiệu… Ðặc biệt, xã chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và cộng tác viên tích cực tham gia lồng ghép tuyên truyền, mục tiêu hướng đến nâng cao nhận thức của người dân, thúc đẩy mọi người tham gia bảo hiểm y tế tích cực hơn nữa.

Đường liên thôn xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa

 Để đạt mục tiêu về đích xã nông thôn mới trong năm 2020, xã Trung Hòa cần sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân trong thực hiện các tiêu chí còn lại. Với hướng đi và những quyết sách sát đúng, phù hợp với điều kiện của địa phương cùng sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị; nhất là sự tiếp tục đồng lòng của nhân dân sẽ chung sức để tình hình an ninh chính trị xã luôn ổn định, kinh tế, xã hội phát triển và đổi mới, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng./.

Nguyễn Thành Lê/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục