Mỹ Bằng đẩy mạnh triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao

Xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn là một trong 03 xã đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang về đích nông thôn mới. Sau khi hoàn thành đạt chuẩn (năm 2014), chính quyền và nhân dân xã Mỹ Bằng không bằng lòng với kết quả đạt được mà tiếp tục thi đua xây dựng NTM, quyết tâm với mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Nhân dân tập trung làm đường vào trường Mầm non Đình Bằng, xã Mỹ Bằng

Đến thăm xã Mỹ Bằng vào những ngày này, chúng tôi thấy mọi tuyến đường trên địa bàn xã đều được bê tông hóa, đường xá phong quang; nhà cửa của các hộ dân được chỉnh trang, gọn gàng, sạch sẽ; các công trình nhà tiêu, nhà tắm, bồn nước nước sinh hoạt được trang cấp đảm bảo hợp vệ sinh. Qua diện mạo nông thôn cho thấy có sự thay đổi tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp chính quyền, đoàn thể và người dân xã Mỹ Bằng. 

Năm 2014, xã Mỹ Bằng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, về đích trước một năm so với kế hoạch. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xã tiếp tục triển khai ngay các giải pháp để nhằm duy trì, giữ vững, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Đồng chí Đỗ Văn Dậu, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng cho biết, “ngay sau khi hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014, với mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2020, Đảng ủy, chính quyền xã Mỹ Bằng đã chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý, giao mỗi đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phụ trách 4 đến 5 thôn, mỗi đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách 1 đến 2 thôn, mỗi tổ chức chính trị - xã hội phụ trách 1 đến 2 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cán bộ và tổ chức phải chịu trách nhiệm toàn diện về địa bàn và tiêu chí được giao phụ trách, theo dõi. Trong quá trình triển khai, xã Mỹ Bằng đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền luôn đi trước để người dân hiểu, đồng thuận và tích cực, sẵn sàng tham gia. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà nhân dân xã Mỹ Bẵng đã tự nguyện đóng góp trên 70,3 tỷ đồng (chiếm trên 50% tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2019). Từ sự quyết tâm, đồng tình, ủng hộ của nhân dân mà các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao đã cơ bản hoàn thành trong năm 2019, nhiều tiêu chí đạt tỷ lệ 100%, vượt so với quy định của Bộ tiêu chí. Cụ thể như đường giao thông 114.17/141.37 km đường được bê tông hóa (3 km đường liên xã, 101,37km đường trục thôn, 9,8 km đường nội đồng); 3.389/3.389 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia thường xuyên và an toàn; 5/5 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia; 25/25 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao, khu vui chơi đạt chuẩn theo quy định; các công trình thiết yếu khác đều được đầu tư xây dựng đảm bảo đáp ứng nhu cầu và nâng cao đời sống vật chất và tinh thân nhân dân”.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng cho biết thêm, “thành công lớn nhất của xã Mỹ Bằng trong những năm qua đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, từ 16,56 triệu đồng/người năm 2011 lên 21,04 triệu đồng/người năm 2014 và đến hết năm 2019 là 39,6 triệu đồng/người đạt chuẩn thu nhập của xã nông thôn mới nâng cao. Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã chủ trương và tập trung phát triển một số lĩnh vực mang tính đột phá như: phối hợp với trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp dạy nghề, trang bị kiến thức, kỹ năng chủ yếu về nuôi, trồng cho người dân; phối với các ngân hàng tín dụng đẩy mạnh hỗ trợ cho vay đầu tư phát triển sản xuất; hỗ trợ người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng chè, khuyến khích cải tạo chè già cỗi, trồng thay thế bằng các giống chè lai, chè đặc sản có năng suất, chất lượng cao; liên kết sản xuất, chế biến chè xuất khẩu bảo đảm sản xuất gắn chế biến với các Công ty như công ty cổ phần chè Mỹ Lâm, công ty cổ phần chè Phù Hiên, công ty chè Duy Phát và 15 xưởng chế biến chè tư nhân trên địa bàn xã.

Đến thăm trang trại của gia đình ông Bùi Quang Minh ở thôn Quýt 2, xã Mỹ Bằng, chúng tôi không khỏi choáng ngập trước vườn cây và trại gà của gia đình. Ông Minh cho biết, “Với tổng diện tích trên 2 ha, ông đã đầu tư trồng trên 500 cây bưởi Diễn, 130 cây táo Đại, dành trên 3.000m2 để trồng cỏ nuôi 6 con bò sinh sản. Ngoài ra trang trại còn nuôi trên 500 con gà Lượng Huệ. Đặc điểm của giống gà này là sinh trưởng phát triển tốt, có sức đề kháng cao. Hiên nay duy nhất gà Lượng Huệ chịu được liều vacxin 5 trong 1 (chủng 4, trong đó có 1 vacxin kép), chống lại được với hầu hết các bệnh thông thường mà gà hay mắc phải. Gà Lượng Huệ cho thịt chắc, thơm ngon nên dễ tiêu thụ. Để phát triển bền vững, trang trại đã ký hợp đồng với  HTX Nông lâm nghiệp xã Mỹ Bằng, trong việc cung cấp con giống và bao tiêu toàn bộ sản phẩm gà. Trên địa bàn xã Mỹ Bằng đã có nhiều hộ nuôi giống gà này với quy mô lớn tạo thành hàng hóa. Từ số lượng lớn, chất lượng đảm bảo, thời gian qua xã Mỹ Bằng đã xây dựng được nhãn hiệu “Gà chất lượng cao Mỹ Bằng” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Đây cũng là tiền đề để xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm sạch theo hướng hàng hóa với quy mô lớn.


Sản phẩm “Gà chất lượng cao Mỹ Bằng” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận

Ngoài đẩy mạnh phát triển những sản phẩm đã tạo thành hàng hóa và có thương hiệu như cây chè, gà chất lượng cao, xã cũng tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng chăn nuôi đại gia súc, phấn đấu số đàn năm sau  luôn cao hơn năm trước. Hiện đàn trâu toàn xã có gần 900 con và đàn bò là 280 con. Đàn dê toàn xã có khoảng 2.400 con.. Các hoạt động kinh doanh, dịch vụ cũng được nhân dân đầu tư ngày càng được mở rộng. Nhờ đó mức sống, thu nhập của người dân đã được nâng lên mốc mới, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 8% năm 2014 xuống 2,8% cuối năm 2019.

Với tinh thần quyết tâm của người dân và cách làm cụ thể, xã Mỹ Bằng đã tạo ra thế và lực mới trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới, xứng đáng là lá cờ đầu trong sự nghiệp xây dựng nông thôn mới tỉnh Tuyên Quang./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục