Na Hang phấn đấu giảm trên 6,8%/năm hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 7-5, UBND huyện Na Hang tổ chức Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số (DTTS) huyện lần thứ IV.

Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang lần thứ IV. Dự Đại hội có lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố và 150 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho trên 47.000 đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.  

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang năm 2024 tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Trong 5 năm qua, huyện Na Hang đã thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Đồng bào các dân tộc trong huyện chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy nội lực và có nhiều đóng góp quan trọng đối với các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Diện mạo nông thôn vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện có nhiều khởi sắc. 5 năm qua, đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã đóng góp các nguồn lực xây dựng nông thôn mới với ước tính gần 88 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện theo chuẩn nghèo giai đoạn 2016 – 2020 giảm 4,12%/năm; theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025 giảm trung bình 9%/năm.

Giai đoạn 2024-2029, UBND huyện đề ra các mục tiêu: Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung giảm bình quân trên 6%/năm; tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS giảm trên 6,8%/năm; tỷ lệ người DTTS trong độ tuổi lao động được đào tạo nghề đạt trên 70%.

Toàn huyện phấn đấu 100% xã, thị trấn có đường đến trung tâm được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; đến năm 2029, có trên 90,9% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; trên 90% người dân được quản lý sức khỏe và sử dụng dịch vụ chăm sóc ban đầu; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt trên 95%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 16%; 90% dân cư nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên ra mắt Đại hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang ghi nhận những kết quả huyện đã đạt được trong công tác dân tộc, chính sách dân tộc; ghi nhận vai trò của đồng bào DTTS đối với sự phát triển chung của địa phương trong giai đoạn qua.

Đồng chí nhấn mạnh, để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, hệ thống chính trị các cấp của huyện cần tiếp tục tăng cường thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng, vận động đồng bào DTTS chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS để kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở.

Huyện vận dụng, lồng ghép tốt nguồn lực để tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS. Cùng với đó, toàn huyện đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS; chú trọng công tác tuyên truyền, bảo tồn, phát triển các giá trị văn hóa, bản sắc, truyền thống các dân tộc; đề cao cảnh giác và ngăn chặn, xử lý, giải quyết kịp thời những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện đã tặng Giấy khen cho 12 tập thể, 44 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong sự nghiệp đại đoàn kết các dân tộc, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn giai đoạn 2019-2024. Đại hội đã bầu 17 đại biểu tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu Dân tộc thiểu số toàn tỉnh lần thứ IV.

Bích Hằng/baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục