Xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở Kế Đô

Xây dựng nông thôn mới là Chương trình phát triển kinh tế - xã hội tổng thể ở khu vực nông thôn và cũng là cuộc cách mạng làm thay đổi tư duy nhận thức của người dân, huy động sức mạnh, sự đoàn kết của cộng đồng dân cư. Xác định đây là Chương trình có điểm khởi đầu không có điểm kết thúc, nên sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, các dân tộc xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là xây dựng các Thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2022, thôn Kế Đô đã đăng ký xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Để thực hiện hiệu quả các tiêu chí, sau khi có chủ trương xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, Chi bộ thôn đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, đồng thời, phát huy sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, vận động hội viên của mình tích cực tham gia. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Nhân Mục còn phân công cán bộ phụ trách, hướng dẫn thôn tổ chức thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Bộ tiêu chí Thôn nông thôn mới kiểu mẫu  giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, ngay sau khi Chi bộ thôn ban hành Nghị quyết, Ban Phát triển thôn đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Sau 01 năm triển khai, diện mạo của thôn có nhiều thay đổi, với diện mạo từ nhà văn hóa thôn, đường giao thông đi lại, khuôn viên nhà cửa, vườn hộ, môi trường cảnh quan sạch, đẹp. Người dân trong thôn ai ai cũng phấn khởi, tự hào. Với phương châm “Nhà nhà thi đua xây dựng nông thôn mới, người người thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới”, nhân dân trong thôn đã phát huy nội lực, đoàn kết nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí. Thôn đã huy động được 150 triệu đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân để bê tông 3,35km đường ngõ xóm; 0,5km đường trục chính nội đồng; thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt 45,6 triệu đồng/năm; thôn không còn hộ nghèo. Đến nay, thôn Kế Đô đã hoàn thành 12/12 tiêu chí Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, hiện cấp uỷ chính quyền thôn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận thôn Kế Đô đạt chuẩn Thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Ông Đinh Hồng Phi, Chủ tịch UBND xã Nhân Mục phấn khởi chia sẻ: “Khi bắt tay vào xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn Kế Đô đã gặp nhiều khó khăn, chủ yếu là người dân chưa thực sự hiểu rõ để xây dựng Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, người dân càn làm những việc gì? Nắm bắt được tình hình thực tiễn, Ban Phát triển thôn cùng Ban Công tác Mặt trận và các tổ chức của thôn đã bàn và đề ra các giải pháp để xây dựng khối đoàn kết toàn dân, tập hợp sức mạnh của nhân dân cùng chung tay thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị của địa phương”. Ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã tích cực phổ biến, tuyên truyền trong các cuộc họp để đảng viên hiểu đúng mục đích, ý nghĩa và làm tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ và phát huy công tác dân vận, từ đó triển khai đến toàn thể nhân dân để cùng bàn, thống nhất và xác định nhiệm vụ trọng tâm các nội dong công việc gắn với từng chỉ tiêu, tiêu chí Thông nông thôn mới kiểu mẫu để nhân dân tích cực tham gia. Đặc biệt,  các nhiệm vụ, nội dung triển khailuôn có sự giám sát của cộng đồng”.

Người dân thôn Kế Đô, xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên tham gia xây dựng tuyến đường hoa (Nguồn ảnh: Internet)

Cùng với việc huy động nội lực của nhân dân trong thôn để tham gia xây dựng, nâng cao hệ thống công trình hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn thôn, thôn đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng các mô hình vườn mẫu gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình. Đến nay, thôn đã cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả như: Ổi, Cam, Chanh…, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư về vốn, quỹ đất, nhân công để tăng nguồn thu nhập của gia đình. Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình ngay trên chính mảnh đất của mình, hiện nay thôn có nhiều lao động đang làm việc tại các Công ty trong và ngoài tỉnh tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

 Với sự nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Kế Đô, thôn đã đạt 12/12 tiêu chí Thôn nông thôn mới kiểu mẫu.  Để có được kết quả trên là nhờ vào sự năng động, tư duy đột phá của cấp ủy, chính quyền cơ sở với những cách làm sáng tạo; tính tiền phong gương mẫu của cán bộ,  đảng viên đã tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân, khơi dậy sức mạnh nội sinh từ khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện thành công nâng cao chất lượng các tiêu chí, để thôn Kế Đô trở thành thôn đầu tiên của xã Nhân Mục được huyện hàm Yên công nhận Thôn nông thôn mới kiểu mẫu, tạo tiền đề cho các thôn còn lại của xã thực hiện trong những năm tiếp theo./.  

 

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục