Tuyên Quang: Huyện Lâm Bình xây dựng nông thôn mới

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), bức tranh nông thôn huyện vùng cao Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào nơi đây ngày càng được nâng cao.

Xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Khuôn Hà (Lâm Bình)

Ông Nguyễn Văn Dưng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nghị quyết Đại hội Đại biểu của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 xác định nâng cao chất lượng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm. Huyện khai thác các tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, quy hoạch vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, quy mô lớn nhằm thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết đầu tư, bao tiêu sản phẩm; thực hiện lồng ghép các chương trình, du lịch và bản sắc văn hóa dân tộc và dự án hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phát triển và thực hiện tốt những tiêu chí còn gặp nhiều khó khăn xây dựng môi trường xanh sạch đẹp an toàn nâng cao đời sống cho nhân dân. Giai đoạn 2020-2030, huyện Lâm Bình đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM và NTM nâng cao, kiểu mẫu; thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong xây dựng NTM. 

Để khắc phục khó khăn trong quá trình xây dựng NTM, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về vai trò, ý nghĩa và hiệu quả của việc xây dựng NTM; hướng dẫn các xã thực hiện các tiêu chí gắn với thực tiễn cuộc sống theo phương châm tiêu chí nào dễ cần ít kinh phí làm trước, tiêu chí nào khó, tốn nhiều công sức và vốn đầu tư làm sau.Trong quá trình thực hiện, các xã kiên trì, không nóng vội dẫn đến đầu tư dàn trải dẫn đến hiệu quả kém. 

Thượng Lâm là xã đầu tiên được huyện Lâm Bình lựa chọn làm điểm xây dựng NTM, khi mới bắt tay vào thực hiện, xã chỉ đạt xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020. Bằng sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể, đến nay xã xây dựng vườn mẫu NTM .

Để có được thành công đó, ông Quan Văn Sỹ - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Lâm chia sẻ: Ngay từ khi thực hiện xây dựng NTM, xã đã họp, thảo luận và phân loại các tiêu chí. Tiêu chí nào dễ làm trước để tạo động lực cho những tiêu chí khó, đồng thời, thực hiện lồng ghép nhiều tiêu chí trong cùng một thời gian thực hiện. Theo kế hoạch đề ra, mỗi năm xã sẽ phấn đấu đạt từ 2 - 3 tiêu chí nhưng nhiều tiêu chí khó, phải mất thời gian dài mới hoàn thành được như giao thông, thu nhập, môi trường…Thu nhập là một trong những tiêu chí được đánh giá là khó thực hiện ở các xã vùng cao bởi người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, kinh nghiệm sản xuất truyền thống, ít chú trọng đến chất lượng đầu vào nên chưa phát huy được hiệu quả kinh tế. Nắm được những tồn tại đó, xã đã lựa những cách làm cụ thể, phù hợp với thực tế ở địa phương để thay đổi cách làm kinh tế, trên vùng quê nghèo, yên bình, quanh năm gắn bó với cây lúa, nay thành những khu dân cư náo nhiệt, sôi động.

Xã Thượng Lâm hiện có 4 doanh nghiệp xây dựng và trên 86 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập ổn định trên 36 triệu đồng/người/năm. Hiệu quả từ việc khai thác dịch vụ du lịch nuôi trồng thủy sản con mới vào sản xuất như:Kinh doanh dịch vụ Homestay. Đổi thay từ NTM ở xã đã tạo động lực để các xã trên địa bàn huyện tiếp tục phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thiện các tiêu chí trên nhiều phương diện. Hệ thống đường giao thông nông thôn từng bước được đầu tư xây dựng, trong đó, đường trục xã, liên xã đã cứng hóa được trên 90%. Cùng với thực hiện tiêu chí giao thông, các tiêu chí về điện, trường học, y tế…cũng được chú trọng.

Từ những “trái ngọt” và giá trị NTM mang lại, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện Lâm Bình đã trở thành phong trào rộng khắp và tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết cũng như tính chủ động trong xây dựng NTM của người dân. 

Bài, Ảnh: Thái Sơn/Vanhien.vn

Tin cùng chuyên mục