Mỹ Bằng phát huy thành tựu xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Mỹ Bằng (Yên Sơn) là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong việc cán đích các tiêu chí nông thôn mới vào năm 2014. Tại đây, cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân không ngừng nỗ lực duy trì và phát huy thành tựu xây dựng nông thôn mới, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Theo ông Đỗ Văn Dậu, Chủ tịch UBND xã Mỹ Bằng, những năm qua, xã Mỹ Bằng là điểm sáng trong huy động sức dân đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhân dân đã tự nguyện đóng góp công sức và vật chất trị giá trên 60 tỷ đồng; trên 60 nghìn m3 cát sỏi, hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng hoàn thành 131 km đường bê tông nông thôn; 25/25 nhà văn hóa thôn; kiên cố 28 km kênh mương nội đồng đảm bảo nguồn nước tưới cho 80% ha diện tích ruộng 2 vụ... Với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, năm 2014 xã Mỹ Bằng đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, về đích trước một năm so với kế hoạch. Ngay sau khi hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới thì xã đã triển khai ngay các giải pháp để nhằm nâng cao và duy trì giữ chuẩn nông thôn mới.


Đường giao thông nông thôn của xã Mỹ Bằng đã được bê tông hóa.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã tập trung vận động và hỗ trợ người dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Mỹ Bằng hiện có 670 ha chè đang cho thu hái với sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt khoảng 8.000 tấn/năm, mỗi năm doanh thu từ cây chè toàn xã đạt khoảng 35 tỷ đồng. Ngoài ra, xã cũng duy trì trên 30 ha chè Bát Tiên nhằm giữ vững thương hiệu chè Bát Tiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa. Cùng với chè Bát Tiên, hiện xã cũng đang hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm khác như táo, ổi, trứng, chè Tháng 10. 

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng mô hình chăn nuôi đại gia súc, phấn đấu mỗi năm tăng 10% số đàn trâu, đàn bò toàn xã. Hiện đàn trâu toàn xã có trên 800 con và đàn bò là 240 con. Đàn dê toàn xã có khoảng 2.400 con, sản lượng thịt cung cấp ra thị trường đạt khoảng 30 tấn, với giá bán trung bình 120 nghìn đồng/kg thịt. Mới đây xã cũng đã xây dựng được nhãn hiệu “Gà chất lượng cao Mỹ Bằng” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Đây cũng là tiền đề để xã tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm sạch theo hướng hàng hóa với quy mô lớn. Khoảng trung tuần tháng 3-2016 vừa qua, xã cũng đã tổ chức cho cán bộ, một số hộ gia đình thăm quan học tập kinh nghiệm chăn nuôi gia cầm theo quy mô lớn theo hướng trang trại, gia trại tại tỉnh Yên Bái từ đó khuyến khích người dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Tiêu chí môi trường cũng là một tiêu chí được Mỹ Bằng quan tâm giữ vững. Hiện nay, toàn xã có khoảng trên 80% số hộ dân có 3 công trình vệ sinh đạt theo tiêu chuẩn nông thôn mới, còn khoảng 20% số hộ toàn xã chưa đạt nằm trong một số thôn còn đồng bào dân tộc ít người. Hiện xã cũng đang tiếp tục chỉ đạo các đoàn thể xã, các thôn tập trung tuyên truyền vận động để nhân dân tự giác xây dựng các công trình vệ sinh đạt chuẩn. Cùng với đó, xã cũng tiếp tục tranh thủ nguồn vốn đầu tư từ các dự án để nâng tỷ lệ số hộ có 3 công trình vệ sinh đạt theo chuẩn.  

Hiện các thôn của Mỹ Bằng đều có nghĩa trang riêng với diện tích từ khoảng 1 đến 2 ha. Rác thải sinh hoạt hàng ngày, xã tiếp tục phối hợp với Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ môi trường Thanh Bình thu gom nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường chung. Cùng với đó, xã duy trì các bể chứa thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các khu vực đồng ruộng theo đúng quy định. 

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục