Năng Khả giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới

TQĐT - Bí thư Đảng ủy xã Năng Khả (Nà Hang) Nguyễn Văn Chủng chia sẻ, cuối năm 2015 vừa qua, xã chính thức đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Song việc duy trì và phát triển các tiêu chí đã đạt được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của xã.

Nhà Văn hóa thôn Không Mây, xã Năng Khả (Nà Hang) được chỉnh trang, hoàn thiện.

Để thực hiện được nhiệm vụ đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã ban hành Kế hoạch duy trì các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, các thôn cũng phải xây dựng kế hoạch cụ thể tới từng tiêu chí, từng giai đoạn để triển khai thực hiện một cách quyết liệt chẳng kém gì khi đang thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Đảng ủy xã cũng đã xác định nhiệm vụ trong thời gian này không chỉ là duy trì các tiêu chí đã đạt mà phải nâng cao các tiêu chí đó cho tốt hơn, hiệu quả hơn, thiết thực hơn. Nhiệm vụ này làm cơ sở tiếp tục xét công nhận lại xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Có 4 tiêu chí trọng tâm mà xã cần tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn gồm các tiêu chí: Môi trường, thu nhập, hộ nghèo, cơ sở vật chất văn hóa. 

Đối với tiêu chí môi trường, thực tế đây vẫn là tiêu chí khó, mặc dù đã đạt nhưng vẫn còn một số bà con, một số thôn bản chưa thực hiện nghiêm các quy định trong việc bảo vệ môi trường. Xã xác định, cần phải tiếp tục vận động, phân công cán bộ phụ trách thôn cùng cán bộ thôn, các tổ chức đoàn thể triển khai tốt công tác vận động bà con thực hiện. Hàng tháng vào ngày 15 và ngày 30, các thôn phải thực hiện nghiêm lịch tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm đảm bảo không gian môi trường sạch sẽ.

Đối với tiêu chí thu nhập và giảm nghèo, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã đã được tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng nhiều mô hình kinh tế, đến nay cho thấy hầu hết các mô hình đều đã phát huy hiệu quả giúp bà con tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên nhiệm vụ hiện nay là phải nhân rộng các mô hình này ra nhiều hộ khác. Mục tiêu là tiếp tục hỗ trợ phát triển sản xuất và đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đến năm 2020 phấn đấu đạt thu nhập bình quân mức 35 triệu/người/năm trở lên.

Để tiếp tục thực hiện tốt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa thì trong quá trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng vẫn còn có những hạng mục còn thiếu, hoặc cần phải được cải thiện cho khang trang hơn, các thôn đăng ký từng bước lát gạch hoa sàn nhà văn hóa, sơn cột nhà, xây dựng tường rào, nhà vệ sinh, cải tạo khuôn viên quanh nhà văn hóa.

Mục tiêu các thôn phải có được nơi sinh hoạt chung khang trang hơn, sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi hơn. Đối với đường bê tông nông thôn, trong quá trình xây dựng vẫn còn nhiều nơi nền đường chưa đảm bảo, còn thấp hơn nhiều so với mặt đường bê tông nên phải vận động bà con đào đắp nền đường, đảm bảo không sạt lở mặt đường.

Cùng với đó, xã vẫn tiếp tục phải xây dựng thêm 6,4 km đường bê tông nội đồng, ngõ xóm. Ngoài ra xã tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm biến áp và đường dây cấp điện cho thôn Khau Quang (Lũng Giang), xây dựng mới một số điểm trường THCS và Tiểu học ở một số thôn, tiếp tục xây dựng mới và cải tạo 4,5 km kênh mương thủy lợi, cải tạo, chỉnh trang cho 78 nhà của các hộ gia đình.

Anh Hoàng Văn Quý, Phó trưởng thôn Không Mây chia sẻ, để thực hiện kế hoạch của xã, hàng tháng vào ngày 25, 30 toàn thôn đều được huy động tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, các hộ tiến hành dọn dẹp khuôn viên gia đình.

Những đoạn đường bê tông chưa được đắp lề thì những ngày này bà con cũng đã tiến hành xử lý, đến nay hầu hết các tuyến đường bê tông trong thôn đã làm xong việc đắp lề. Nhà văn hóa thôn hiện vẫn còn một số việc như: lát gạch hoa sàn, sơn cột trụ, làm hàng rào, xây nhà vệ sinh. Thôn đã tiến hành họp bàn và hoạch toán kinh phí, thời gian tới bà con sẽ tổ chức đóng góp làm từng phần. 

Theo UBND xã Năng Khả, từ nay đến năm 2020, để tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới thì vẫn còn nhiều việc phải làm, bản thân mỗi người dân Năng Khả cần tiếp tục chung tay góp sức để xây dựng quê hương ngày một khang trang hơn, giàu đẹp hơn xứng với trách nhiệm điển hình để các địa phương khác học tập làm theo.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục