Tuổi trẻ Yên Sơn góp sức xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Phát huy tinh thần “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, tuổi trẻ huyện Yên Sơn đã có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, phong trào “Thanh niên Yên Sơn chung sức xây dựng nông thôn mới” là một trong những phong trào có hiệu quả tích cực.

Đồng chí Ma Thị Thao, Bí thư Huyện đoàn Yên Sơn cho biết, giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế gia đình là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn cũng như tiêu chí trong xây dựng NTM, Huyện đoàn Yên Sơn đẩy mạnh tuyên truyền cho ĐVTN thực hiện đúng các chủ trương, chương trình, dự án phát triển kinh tế; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở lớp chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh cho hơn 3.200 lượt ĐVTN tham gia. Hiện nay, toàn huyện có trên 200 mô hình phát triển kinh tế của ĐVTN, nhiều mô hình đem lại hiệu quả cao và ngày càng được nhân rộng.


ĐVTN huyện Yên Sơn trồng cây xanh tại thôn 13, xã Tân Long (Yên Sơn).

Đoàn viên Hoàng Mạnh Tùng, thôn Lảm, xã Tứ Quận phát triển mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi. Hiện mô hình của anh có trên 4 ha cây keo lai, gần 1 ha cây ăn quả các loại; trên 1 ha mặt nước nuôi cá thịt; 20 con lợn hướng nạc và 50 đõ ong lấy mật. Mô hình kinh tế của gia đình anh Tùng đã được cấp giấy chứng nhận trang trại tổng hợp. Hàng năm gia đình anh Tùng cung cấp ra thị trường trên 2.000 lít mật ong và thu về gần 400 triệu đồng.   

Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các cơ sở đoàn đều có công trình xây dựng NTM tại địa phương như làm nhà văn hóa, sân thể thao; duy trì hiệu quả công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”... Năm 2015, Huyện đoàn triển khai xây dựng và hoàn thành, bàn giao công trình thanh niên “Sáng, xanh đường quê nông thôn mới” tại xã Hoàng Khai với tổng trị giá hơn 110 triệu đồng. Các cơ sở đoàn đã xây dựng được 32 công trình thanh niên, 12 phần việc thanh niên với tổng trị giá 143 triệu đồng. Tiêu biểu là công trình xây dựng “Thư viện xanh” và “Thùng rác di động” của Đoàn trường THPT Trung Sơn trị giá 23 triệu đồng...

Ngoài ra, các cơ sở đoàn huy động 2.575 ĐVTN tham gia tu sửa, đắp lề đường; phối hợp đổ bê tông 6,1 km đường giao thông nông thôn; tham gia tu sửa, chỉnh trang khuôn viên 22 nhà văn hóa thôn bản; nạo vét 4,6 km kênh mương nội đồng; xây 13 bể chứa rác đựng bao bì thuốc bảo vệ thực vật và rác thải... Các cơ sở đoàn khối xã tích cực tham gia điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020; đăng ký giúp đỡ 33 hộ thanh niên nghèo thoát nghèo trong năm 2016; huy động ĐVTN giúp đỡ sửa chữa, làm nhà mới cho 3 hộ bị cháy nhà, bị mưa bão tốc mái.

Với những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Yên Sơn đã và đang là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Tin cùng chuyên mục