Sức sống mới trên quê hương Hợp Thành

Về với xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương hôm nay, ai cũng ngỡ ngàng trước sự đổi thay rõ nét của một vùng nông thôn trước đây còn nhiều gian khó. Đó là thành quả của sự đoàn kết, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, chung sức đồng lòng của Nhân dân trong suốt chặng đường xây dựng nông thôn mới (NTM) vừa qua.

Bức tranh nông thôn ở Hợp Thành giờ đây có thêm nhiều gam màu tươi sáng, sự sung túc, đầy đủ hiện lên trong mỗi nếp nhà. Niềm vui của Nhân dân lại được nhân lên khi Hợp Thành có quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021.

Một góc thôn Cây Sấu, xã Hợp Thành.

 Nỗ lực trong từng tiêu chí

Hợp Thành là một xã nằm ở phía Đông Bắc cách trung tâm huyện Sơn Dương 5km về phía Bắc, với tổng diện tích đất tự nhiên 3.178,79ha. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp và phát triển dịch vụ, kinh doanh hộ gia đình. Hiện nay xã có 17 thôn, 1.528 hộ khẩu, 5.773 nhân khẩu, gồm 17 dân tộc anh em cùng sinh sống. Với xuất phát điểm thấp, năm 2011, khi mới bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Hợp Thành chỉ đạt 4/19 tiêu chí.

Bước vào xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của Hợp Thành đã xây dựng kế hoạch, phân công và xác định thực hiện các công việc theo thứ tự ưu tiên với các giải pháp cụ thể. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân triển khai; tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất, ngành nghề thủ công truyền thống nhằm phát huy lợi thế của từng thôn trên địa bàn xã. Từ khi bắt tay vào thực hiện đến khi hoàn thành, xã đã huy động tổng nguồn lực trên 77 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, huyện, xã, doanh nghiệp, vốn tổ chức khác, trong đó Nhân dân đóng góp gần 40 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Nhắc đến tiêu chí về thu nhập, Đảng ủy, chính quyền xã Hợp Thành đã thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân phát triển sản xuất, tập trung chỉ đạo người dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống nhân dân được nâng lên. Thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 37,85 triệu đồng/người/năm.

Phát huy tốt lợi thế trồng rừng, xã Hợp Thành có tổng trên 2.070 ha đất lâm nghiệp, trong đó trên 1.616ha đất rừng sản xuất; còn lại hơn 460ha đất rừng đặc dụng. Mỗi năm các hộ trồng rừng thu lãi hàng trăm triệu đồng. Cùng với rừng, người dân đã nâng cao chất lượng thâm canh 104 ha chè, sản lượng đạt trên 700 tấn/năm. Trên địa bàn xã phát triển 21 mô hình trang trại với tổng đàn vật nuôi hàng năm đạt gần 40.000 con, trong đó có 19 trang trại chăn nuôi gia cầm với tổng đàn 31.000 con/năm. Xã có HTX chăn nuôi gia cầm xã Hợp Thành với 17 thành viên có tổng đàn gia cầm lên đến 30.000 con/năm, mang lại thu nhập cho các thành viên mỗi năm từ 100 - 300 triệu đồng. Ông Hoàng Văn Niên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương cho biết: Qua mô hình này sẽ nhân rộng các mô hình của HTX chăn nuôi gia cầm của xã Hợp Thành ra toàn huyện. Qua đó, giám sát chăn nuôi an toàn, đưa sản phẩm có số lượng, chất lượng để bà con tiếp tục ổn định đầu ra sản phẩm.

Lợi thế trồng rừng của xã luôn được Nhân dân phát triển.

Về tiêu chí hộ nghèo, đến cuối năm 2021, số hộ nghèo của xã chỉ còn 45 hộ, tỷ lệ chiếm 2,95%. Từ năm 2011 đến nay, các nguồn hỗ trợ và Nhân dân đóng góp đã thực hiện nâng cấp và xây dựng mới 38 nhà cho hộ nghèo, trên địa bàn xã không còn nhà tạm dột nát. Số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn là 92,5%. Anh Trần Văn Hưng, thôn Đồng Măng, xã Hợp Thành chia sẻ: Mẹ anh giờ tuổi đã cao, trước đây ở nhà tranh vách nát, nhờ Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ đã có một căn nhà kiên cố như hôm nay, giúp mẹ yên tâm an hưởng tuổi già.

Giáo dục được xác định là nền tảng cho sự phát triển, do vậy xã đã huy động mọi nguồn lực để đầu tư, xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn. Các trường học đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Năm 2021, trường Mầm non Hợp Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng 1 nhà hiệu bộ tại điểm trường trung tâm; Hạng mục phụ trợ tại điểm Đèo Khế; 2 phòng học, bếp ăn tại điểm trường Làng Sảo. Trường Tiểu học Hợp Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà chức năng 02 tầng, nhà hiệu bộ 1 tầng và hạng mục phụ trợ công trình bao gồm: 2 phòng học và 8 phòng chức năng, 1 nhà để xe giáo viên, 1 giếng khoan nước, 1 bể chứa nước và đổ 990 m2 sân bê tông.

Với chủ trương " Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", xã Hợp Thành đã xây mới 1 sân thể thao của xã; xây dựng mới 3 nhà văn hóa thôn. Hiện nay, xã đạt 100% tỷ lệ thôn có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa thể thao phục vụ cộng đồng, đáp ứng tốt yêu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của Nhân dân.

Nhà văn hóa thôn Đồng Khuôn được xây mới khang trang.

 Xác định phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, Nhân dân trong xã đã tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường bao, đóng góp vật liệu để nâng cấp, xây mới đường giao thông. Đến nay, xã đã bê tông hóa 6km đường trục xã; 17,9km đường trục thôn; 16,2km đường ngõ xóm và 7,9km đường nội đồng, với tổng kinh phí thực hiện trên 7 tỷ đồng. Những con đường bê tông trải dài khắp các ngõ nhỏ đã đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân, thúc đẩy giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của địa phương.

 Về đích nông thôn mới đúng hạn

 Làng Sảo là địa điểm đầu tiên đón Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người trở lại Việt Bắc để cùng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến của dân tộc. Với vị trí chiến lược quan trọng, lòng dân tuyệt đối tin tưởng vào cách mạng, Làng Sảo đã góp một phần nhỏ bé đưa sự nghiệp cách mạng vượt qua những ngày tháng cam go nhất của cuộc kháng chiến. Giờ đây, cổng làng mới được xây dựng, trị giá gần 30 triệu đồng. Nét hồn quê vẫn luôn hiện diện bên bức tranh nông thôn mới hiện đại, một nét đẹp truyền thống của quê hương. Đánh giá về thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã, ông Hoàng Thế Mạnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hợp Thành cho rằng: Để có được kết quả như ngày hôm nay là sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cũng như sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân cùng nhau chung tay xây dựng NTM. 


Cổng khu dân cư thôn Cây Sấu được xây dựng mới với chi phí gần 30 triệu đồng

 Nhìn lại chặng đường trong quá trình xây dựng nông thôn mới, từ những vất vả lo toan và nhiều khó khăn bước đầu... nhưng với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, sự linh hoạt sáng tạo của chính quyền địa phương, sự đồng lòng nhất trí của Nhân dân, sau 10 năm thực hiện, Hợp Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Đi lên từ những thành quả đó, xã Hợp Thành tiếp tục phát huy nội lực chung sức đồng lòng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao trong tương lai không xa.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Giang/sonduong.gov.vn

Tin cùng chuyên mục