Để người dân thực sự là chủ thể

Sau khi hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), các địa phương tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Một giải pháp được xem là nòng cốt để tạo đột phá là xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao.
 
Mỗi gia đình là một hạt nhân để xây dựng NTM kiểu mẫu

Gia đình ông Lý Văn Dư, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (Tuyên Quang) là một ví dụ trong xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, gia đình ông đã phát triển mô hình kinh tế trang trại, vừa nuôi ong, gà, vịt, vừa trồng chè. 

Mô hình kinh tế của ông đã tạo việc làm cho các lao động trong gia đình và tạo việc làm thời vụ cho 7 lao động ở địa phương. Kinh tế gia đình đã dần ổn định, ông Lý Văn Dư chỉnh trang lại khuôn viên nhà ở, chuồng trại chăn nuôi để bảo đảm hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình NTM.

Hay gia đình ông Trương Văn Tần, thôn 3, xã Cẩm Hải TP. Cẩm Phả, (Quảng Ninh). Sau khi xã Cầm Hải đạt chuẩn NTM, thực hiện chủ trương của chính quyền địa phương về xây dựng gia đình NTM kiểu mẫu, ông Tần đã làm lại hệ thống sân, vườn, cổng xung quanh ngôi nhà của mình. 

Gia đình ông cũng tận dụng, cải tạo khoảng đất trước nhà để trồng hoa, cây xanh... tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Gia đình cũng thường xuyên vệ sinh sân, vườn, nhà; nâng cao thu nhập; tích cực tham gia các hoạt động của thôn, xóm… Đến nay, gia đình ông Tần cùng với 152 hộ khác ở xã Cẩm Hải đã được công nhận đạt chuẩn gia đình NTM kiểu mẫu. 

Có thể khẳng định việc xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mẫu chính là khởi nguồn cho việc xây dựng NTM kiểu mẫu từ mỗi gia đình. Từ việc tham gia xây dựng hộ gia đình NTM kiểu mẫu, bản thân mỗi gia đình đều có ý thức hơn không chỉ trong chính ngôi nhà của mình, mà còn bảo vệ môi trường từ nhà ra ngõ, giúp cảnh quan xóm, làng đẹp hơn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài, ảnh: Tùng Nguyên/Baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục