Tân Tiến sáng điện, sáng niềm tin

- Cách thành phố Tuyên Quang không xa, nhưng xã Tân Tiến (Yên Sơn) khó khăn về giao thông, suối tiếp suối cắt ngang con đường gồ ghề vào xã. Vì thế, từ thành phố vào Tân Tiến chưa đến 20 cây số mà cứ thấy xa vời vợi. Dạo đấy, Tân Tiến cũng chưa có điện, mặt trời lặn vào núi là bóng đêm bao trùm. Giờ thì đã khác rồi, đường vào Tân Tiến được nhựa hóa, cầu tre vắt vẻo thay bằng cầu bê tông, đập tràn. Tối đến, ánh điện thắp sáng đường quê từ công tác xã hội hóa khiến nơi này thật lung linh.

Nhà nhà cùng rạng

Câu chuyện thắp sáng đường quê cứ râm ran mãi trong mỗi ngôi nhà ở thôn 5, xã Tân Tiến. Bởi chỉ ít ngày trước, trục đường thôn dài hàng cây số, mỗi khi màn đêm mịt mùng buông xuống, chẳng ai muốn bước ra đường.

Trưởng thôn 5, chị Hoàng Thị Bích Thìn bảo, chỉ hơn 1 tháng trước thôi, việc đi lại và sinh hoạt của người dân vào buổi tối khó khăn lắm, đặc biệt là ở những ngõ nhỏ, bởi lòng đường hẹp, quanh co. Ngã 3 đầu thôn hay xảy ra va chạm giao thông chỉ vì trời tối, người điều khiển phương tiện không quan sát được. Thêm nữa một số kẻ xấu lợi dụng đêm hôm trộm cắp tài sản của bà con gây mất an ninh trật tự, khiến lòng dân bất an.


Công trình thắp sáng đường quê được khánh thành đáp ứng mong ước của người dân xã Tân Tiến. Ảnh: Đức Hải

Năm nay, Tân Tiến bắt tay xây dựng nông thôn mới, thôn 5 được chọn làm mô hình điểm triển khai Chương trình “Thắp sáng đường quê” với sự trợ giúp của Chi đoàn Báo Tuyên Quang. Trưởng thôn Thìn bảo, nhận trách nhiệm mà canh cánh, dù được hỗ trợ chi phí ban đầu nhưng vì bà con đều làm nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, liệu có đóng góp được để "nuôi" bóng điện. Nhưng lo lắng của Trưởng thôn Thìn nhanh chóng được hóa giải, sau cuộc họp thôn, đại diện 147/147 hộ gia đình trong thôn đã “gật đầu” đồng thuận.

Chị Thìn phấn khởi nói, chương trình thắp sáng đường thôn "được lòng" ngay cả những hộ yếu thế, neo đơn, già cả, họ đều muốn đóng góp sức mình để nhà nhà cùng rạng. Và chỉ trong 3 ngày, thôn đã có đủ số tiền để thuê nhân công chôn 40 cột, kéo đường dây điện, lắp đặt bóng đèn với chiều dài 1,2 km.
Theo Trưởng thôn Thìn, hệ thống điện chiếu sáng thôn hiện đại lắm, tất cả được cài đặt tự động, cứ 19 giờ hàng ngày công tắc tự bật, đồng loạt bóng đèn được thắp sáng, rồi đến 6 giờ sáng công tắc lại tự ngắt điện. Ngày 21-6 vừa qua, công trình được khánh thành, lần đầu tiên ánh điện chiếu rọi khắp trục đường, ngõ nhỏ trong thôn, cả thôn vui như hội, nam thanh, nữ tú, người già, trẻ nhỏ ùa cả ra, ai ai cũng háo hức, phấn khởi.

Hòa chung nhịp phát triển

Dạo quanh một vòng đường thôn 5, khi trời đổ tối, khoảng trời Tân Tiến lấp lánh ánh đèn đường như những vì sao, soi rọi từng con ngõ nhỏ, tỏ tường mặt người đi lại. Bà Nguyễn Thị Sa, một người già trong thôn 5 bảo rằng, bà chả nghĩ đến có ngày hôm nay. Ước mơ của người dân đã thành hiện thực, vui lắm!
Ông Đồng Văn Hòa, thành viên tổ tự quản thôn 5 nói trong niềm vui, kể từ ngày có hệ thống đèn điện, bộ mặt thôn thay đổi hẳn. Giờ đây, việc đi lại của người dân vào buổi tối thuận tiện hơn nhiều, không lo các cháu nhỏ đi học về muộn, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo, không còn nạn trộm cắp như trước nữa. Ông Hòa thấy trào dâng niềm tin vào tương lai phía trước. Đây là động lực để ông và bà con thi đua lao động để cán đích nông thôn mới trong năm nay.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Tiến Lý Minh Hiếu, đường thôn 5 là một phần trục đường trung tâm xã, có điện thắp sáng sẽ tạo cho bà con động lực, khí thế thi đua mới. Sau thôn 5, bà con các thôn 2, thôn 3, thôn 4 và thôn 6 cũng đã đồng lòng kéo dây, dựng cột lắp bóng để đấu nối, thắp sáng dọc theo con đường từ Tân Tiến ra Tân Long nối vào xã Tràng Đà, hòa vào thành phố. Đây là sự kết nối quan trọng để Tân Tiến bứt phá trong tương lai gần. Hiện, bà con trong xã chủ động kiến thiết nhà cửa, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập chung tay đóng góp sức người, sức của cùng xã hoàn thành các tiêu chí giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa...

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục