Xã nông thôn mới vùng ven sông Lô

Về với vùng đất bãi bồi ven sông Lô trù phú thật dễ dàng nhận thấy sự đổi thay trên quê hương nông thôn mới. Bằng những cách làm sáng tạo, cùng với nội lực sức dân được phát huy, những con đường bê tông phẳng phiu đi qua những xóm làng, những cánh đồng lúa, rau màu trải rộng bên bờ sông Lô hiền hòa, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, công trình hồ đập, kênh mương nội đồng được xây dựng kiên cố, những ngôi nhà mái ngói xanh, đỏ nằm dưới những lùm cây xanh ngắt… như một nét chấm phá trong bức tranh nông thôn mới đã hiện hữu ở nơi này. Hôm nay xã Vĩnh Lợi đã thành công trong xây dựng nông thôn mới, ngày mai xã sẽ là xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Lợi là việc rà soát đánh giá thực trạng tình hình kinh tế - xã hội, thành lập Ban chỉ đạo, phân công cụ thể chức năng nhiệm vụ cho từng cán bộ, đảng viên trực tiếp xuống với dân để tổ chức tuyên truyền các nội dung trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Khi nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân là động lực để xã Vĩnh Lợi triển khai các giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt, cần có sự hỗ trợ của nhà nước, kết hợp với sự đóng góp công sức của người dân trên địa bàn xã để xây dựng nông thôn mới.

Từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đến khi hoàn thành, huyện Sơn Dương và xã Vĩnh Lợi đã huy động tổng nguồn lực trên 54 tỷ đồng từ ngân sách TW, ngân sách tỉnh, huyện, xã, doanh nghiệp, vốn tổ chức khác, trong đó có cả nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại địa phương.

Nổi bật nhất là tiêu chí về thu nhập được quan tâm hàng đầu. Bởi tiêu chí này quyết định và ảnh hưởng không  nhỏ đến các tiêu chí khác. Xã Vĩnh Lợi là nơi đón đầu dòng sông Lô chảy qua địa phận huyện Sơn Dương. Ngoài những lợi thế về trồng rau, trồng ngô trên đất soi bãi ven sông, nghề nuôi cá lồng đặc sản cũng đang được chính quyền và người dân nơi đây chú trọng phát triển. nghề nuôi cá lồng phát triển mạnh với số hộ nuôi và số lồng cá không ngừng tăng, chủ yếu nuôi cá chiên đặc sản, tập trung tại xóm chài ven sông thuộc thôn Vân Thành. Để đưa cá chiên thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng, chính quyền xã đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích người dân phát triển nghề nuôi cá lồng đặc sản như: hỗ trợ các hộ nuôi cá có thêm điều kiện đóng mới lồng bằng sắt từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới với dư nợ 600 triệu đồng, mở rộng các mô hình nuôi cá lồng đặc sản; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho các hộ nuôi...

Là xã tiếp giáp với Thành phố Tuyên Quang, nên xã Vĩnh Lợi có được lợi thế về việc giao thương, buôn bán, trao đổi hàng hóa. Tận dụng lợi thế đó, người dân ở đây phát triển kinh tế trồng các loại hoa, và cây rau màu trên đất bãi ven sông làm hàng hóa. Riêng diện tích trồng cây rau các loại, xã Vĩnh Lợi có tới 74 ha, mỗi năm, người dân trong xã trồng và cung cấp hàng trăm tấn rau xanh cho thị trường, đem lại nguồn thu nhập để người dân có điều kiện tham gia xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, người dân phát triển chăn nuôi  gia súc, gia cầm theo quy mô trang trại và gia trại và nhất là tạo điều kiện cho lực lượng lao động trong độ tuổi đi học nghề làm việc tại các công ty trong tỉnh và trong nước; mặt khác mở rộng và phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ, hoạt động này đã tạo việc làm cho hơn 1 nghìn lao động có thu nhập ổn định.

Xã Vĩnh Lợi là vùng nguyên liệu giấy của huyện Sơn Dương có Nhà máy Giấy và Bột giấy hoạt động trên địa bàn, đây là điều kiện thuận lợi để người dân xã Vĩnh Lợi trồng, chăm sóc và làm giàu từ rừng. Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người của Vĩnh Lợi đã đạt mức trên 31,1 triệu đồng người/năm. Đây là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, điều đó đã tạo thêm động lực cho Vĩnh Lợi duy trì và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Trong công tác giảm nghèo, xã Vĩnh Lợi triển khai đồng bộ các biện pháp giảm nghèo như tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi (vốn đầu tư sản xuất, vốn vì người nghèo, vốn đầu tư nước sạch vệ sinh môi trường; tổ chức 78 lớp tạp huấn về ứng dụng KHKT vào sản xuất nông, lâm nghiệp, giải quyết việc làm thường xuyên cho 90,8% lao động trong độ tuổi. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đến cuối năm 2019 còn 211 hộ, chiếm tỷ lệ 9,68%. Riêng trong năm 2019, xã Vĩnh Lợi đã thực hiện nâng cấp và xây dựng 21 hộ có nhà ở tạm, nhà dột nát, đồng thời vận động các hộ gia đình trong xã xây dựng hố rác thải, thường xuyên chỉnh trang khuân viên nhà ở. Hộ nghèo có nhà ở tạm, nhà dột nát làm nhà ở mới có sự hỗ trợ ủng hộ của Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh; Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và Hội LHPN, Hội nông dân huyện. Ngoài sự hỗ trợ của Ủy Ban MTTQ các cấp, chính quyền xã, các tổ chức đoàn thể, anh em họ hàng và bà con hàng xóm giúp đỡ, hỗ trợ ngày công lao động, vật liệu, tiền mặt cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở.

Trong những năm qua, nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, Vĩnh Lợi đã tập trung bê tông hóa đường liên thôn, đường nội đồng và kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Những công trình này ngay khi bắt tay vào triển khai thực hiện, người dân đã thực sự phấn khởi, tự nguyện hiến đất, ngày công lao động cùng các nguyên vật liệu để đẩy nhanh tiến độ thi công. Những tuyến đường liên thôn, đường nội đồng lầy lội mỗi khi mùa mưa đến, giờ đây đã được bê tông hóa, đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật, mỹ thuật và quy chuẩn. Việc đi lại của người dân được thuận tiện hơn  nhiều. Các mặt hàng nông sản của địa phương từ đây đã tăng về giá trị khi cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư, xây dựng. Đây được xem là bước thay đổi quan trọng mà chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới mang lại cho người dân trong xã.  Đến nay,  Vĩnh Lợi đã bê tông hóa được trên 20 km đường trục xã, trên 16 km đường trục thôn, bê tông hóa 0,6 km đường nội đồng. Hệ thống thủy lợi được đầu tư, xây dựng với trên 25 km kênh mương đảm bảo đủ nước tưới chắc cho gieo cấy hai vụ lúa.

Các tiêu chí về điện được quan tâm đầu tư xây dựng, hệ thống điện của xã cơ bản đạt yêu cầu kỹ thuật về an toàn sử dụng điện, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt của bà con nhân dân trong toàn xã. Hiện nay, toàn xã có hệ thống điện với 10 trạm biến áp cung cấp điện cho trên 2 nghìn hộ được sử dụng điện lưới. Nhiều thôn trong xã đã có đường điện thắp sáng đường quê. Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng, cải tạo nâng cấp, xây mới 16 nhà văn hóa thôn; nâng cấp nhà văn hóa xã, xây dựng mới sân thể thao xã. Nhà văn hóa xã và các nhà văn hóa thôn được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, việc xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn đã đáp ứng việc giao lưu, trao đổi hàng hóa của người dân. Chợ xã đã được xây dựng từ năm 2017 đảm bảo về quy mô diện tích có các ky ốt bán hàng và không gian trưng bày sản phẩm. Là xã nằm ở khu vực khu công nghiệp Long Bình An, nên ở một số thôn phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Nhìn lại một chặng đường trong quá trình xây dựng nông thôn mới, từ những vất vả lo toan và nhiều khó khăn bước đầu.... nhưng dưới  sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện đã tích cực chỉ đạo, phân công  thành viên phụ trách cơ sở cùng tham gia theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, cùng thực hiện nhiều nội dung công việc trong quá  trình thực hiện. Công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, giúp người dân nhận thức rõ hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Thành công có được nhờ việc lấy dân làm gốc; coi người dân là chủ thể thực hiện và thụ hưởng những thành quả xây dựng NTM. Nhờ vậy mà nhân dân đã nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia xây dựng NTM trên quê hương bằng việc tham gia hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Thành quả sau những năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đó là cơ sở vững chắc để xã Vĩnh Lợi phát huy nội lực chung sức đồng lòng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Hải Đăng/sonduong.gov.vn

Tin cùng chuyên mục