Bằng Cốc nỗ lực về đích nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới (NTM) được xác định là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của xã Bằng Cốc. Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bằng Cốc đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, đến nay xã Bằng Cốc đã đạt 10/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn ngày một đổi thay, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng lên

Công trình nước sạch do Hội từ thiện Minh Tâm tặng điểm trường Dương Định, trường Tiểu học và THCS Bằng Cốc (Ảnh nguồn Internet)

Bằng Cốc là một xã thuần nông thuộc vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; nhận thức vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới, với chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, cả hệ thống chính trị của Bằng Cốc đã vào cuộc, toàn thể người dân quyết tâm, đồng sức, đồng lòng, sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Bằng Cốc đã nỗ lực vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, đến nay đã đạt được 10/19 tiêu chí, còn 09 tiêu chí cần hoàn thành (Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Lao động, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm).

Để khắc phục vượt khó, xã Bằng Cốc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ gia đình, từng người dân sinh sống trên địa bàn xã. Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”; “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đặc biệt phải kể đến việc chung tay xây dựng các công trình “Thắp sáng đường quê”... đã thu được kết quả ngoài mong đợi. Điển hình như công trình “Thắp sáng đường quê, đảm bảo an ninh trật tự” thôn Đồng Nhật, có chiều dài 2,2km, gồm 67 cột đèn được Phòng Hậu cần, Bệnh viện Công an tỉnh, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên tài trợ. Phần còn lại do nhân dân địa phương đóng góp ngày công dựng cột, kéo điện, lắp bóng; công trình “Nhà vệ sinh cho em” tại điểm trường Dương Định, Trường Tiểu học và THCS Bằng Cốc cũng được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Hàm Yên, Petrolimex Tuyên Quang tổ chức Chương trình trao tặng; không chỉ vậy điểm trường Dương Định, trường Tiểu học và THCS Bằng Cốc cũng được Hội từ thiện Minh Tâm tài trợ 01 công trình nước sạch, với giá trị lên đến hơn 25 triệu đồng, góp phần giúp Bằng Cốc nhanh chóng hoàn thành tiêu chí Môi trường.

Xác định tiêu chí thu nhập và tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 2 tiêu chí khó đạt được và khó duy trì nhất, xã Bằng Cốc tích cực phát triển đa dạng các mô hình kinh tế chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ chú trọng phát triển sản xuất, Bằng Cốc đã hình thành được một số mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện Bằng Cốc có 2 trang trại trồng cây ăn quả đã được chứng nhận với diện tích trên 4 ha, 141 mô hình kinh tế gia trại tổng hợp, cho thu lãi từ 70 đến 100 triệu đồng/năm. Hiện nay, toàn xã có trên 30 hộ nuôi vịt bầu, vịt giống Minh Hương với số lượng lên tới trên 3 nghìn con, có 200 hộ gia đình nuôi gà thịt với quy mô trên 35 nghìn con, trung bình mỗi hộ nuôi từ 100 đến 300 con gà. Ngoài ra, toàn xã có trên 500 con trâu, bò. Các mô hình kinh tế đã giúp nâng cao thu nhập cho các hộ dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Một trong những mô hình kinh tế đem lại hiệu quả rõ nét nhất ở Bằng Cốc chính là mô hình trồng dưa chuột. Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền, thôn Đồng Quảng đã chuyển 4 sào trồng 2 vụ lúa sang làm 3 vụ dưa chuột. Mỗi vụ dưa chuột, chị Hiền thu trên 3 tấn quả, trừ chi phí, chị thu lãi 20 triệu đồng; cũng như vậy mô hình trồng cam của anh Trần Văn Bằng, thôn Đồng Quảng, với 2 ha cam VietGAP cam Vinh, cam V2. Mỗi năm, gia đình anh thu hoạch gần 30 tấn cam, trừ chi phí, anh thu lãi gần 300 triệu đồng. Mô hình cam của gia đình anh tạo việc làm cho hơn 10 lao động thời vụ.

Với cách làm sáng tạo Bằng Cốc đã và đang từng bước làm đổi thay đáng kể nhận thức cũng như cách làm của người nông dân về xây dựng nông thôn mới. Đến nay tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%. Công tác thu gom rác thải được tiến hành thường xuyên, liên tục. Tại các thôn đã thành lập tổ thu gom rác thải với các điểm tập kết rác được xây dựng trên địa bàn. Công tác an ninh trật tự được duy trì, đảm bảo ổn định.

Trong lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi xã, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau nhưng cùng chung ở một tinh thần đó là sự quyết tâm cao, sự đồng lòng đoàn kết nhất trí chung tay, chung sức của cả cộng đồng... Những tuyến đường bê tông bằng phẳng, những ngôi nhà xây 2 tầng thấp thoáng trong đồi cam, vườn táo là bức tranh nông thôn mới ở xã Bằng Cốc, tin rằng Bằng Cốc sẽ “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2024 theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục