Yên Lâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2024

Xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2024. Để về đích đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM

Giao bò cái sinh sản cho các hộ gia đình tại xã Yên Lâm (Ảnh nguồn Internet).

Yên Lâm là xã thuộc vùng III (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ) có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn của huyện Hàm Yên, với tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng kém đồng bộ, xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới thấp… Xã có 1.228 hộ dân với hơn 5.200 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số như Mông, Dao… chiếm trên 72% dân số.

Hết năm 2023, Yên Lâm cơ bản đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2024 hoàn thành thêm 08 tiêu chí: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm. Triển khai về đích NTM tại thời điểm gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã còn ở mức cao, với 34,41% hộ nghèo và 16,29% hộ cận nghèo, cơ sở hạ tầng mặc dù đã được nhà nước đầu tư nhưng so với mặt bằng chung của toàn huyện còn kém. Tuy vậy, chính quyền và nhân dân cùng vào cuộc đã đưa phong trào xây dựng NTM trở thành phong trào thi đua sâu rộng, làm thay đổi tư duy để mỗi người dân nhận thức rõ mình là chủ thể "vừa là người tham gia tổ chức thực hiện vừa là người thụ hưởng chương trình”. Do đó, người dân tin và tự nguyện làm theo.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của nhân dân đến nay tuyến đường liên thôn ở Ngòi Sen đã được bê tông hóa, giúp việc đi lại vận chuyển hàng hóa của người dân được thuận lợi. Để hoàn tất tuyến đường này Yên Lâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ lợi ích, vai trò của mình trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó người dân không chỉ đóng góp ngày công lao động, mà 11 hộ dân còn tự nguyện hiến trên 300 m2 đất để làm tuyến đường liên thôn Ngòi Sen. Bên cạnh vận động nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng hạ tầng của xã, chính quyền xã Yên Lâm tiếp tục vận động nhân dân thay thế những cây trồng kém hiệu quả sang trồng các cây trồng có giá trị cao như cây cam, cây keo, chè... Đến nay, toàn xã có tổng diện tích rừng trên 5.000 ha, diện tích cam hơn 500 ha và chè là 37 ha. Cùng với đó, nhân dân trong xã phát huy lợi thế chăn nuôi trâu, bò sinh sản. Đến nay tổng đàn trâu, bò của xã đã tăng trên 700 con.

Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay cây cam sành đã thực sự trở thành một trong những trồng cây chủ lực của Yên Lâm. Gia đình chị Nguyễn Thị Gương, xã Yên Lâm là một điển hình trong phát triển trồng cam. Với 100% diện tích cam được sử dụng phân bón thảo mộc và phân vô cơ, hằng năm gia đình chị thu về hơn 100 tấn cam, giá trị đạt gần một tỷ đồng. Ngoài ra Yên Lâm còn khuyến khích người dân liên kết thành lập các Hợp tác xã (HTX) hoạt động theo hướng liên kết sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ cam. HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm là một trong những đơn vị đi đầu của xã trong việc thay đổi tư duy sản xuất theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, với 16 thành viên tham gia, đầu tư chế biến cam sấy khô. Từ năm 2022 đến nay, HTX đã cung ứng ra thị trường hơn 2 tấn cam sấy khô với giá bán 150-200 nghìn đồng/kg và được người tiêu dùng đón nhận. Tham gia Hợp tác xã, bà con có thêm nguồn thu nhập ổn định từ bán cam sấy khô, áp lực tiêu thụ cam tươi vào cao điểm thu hoạch cũng được giảm bớt.

Phát triển nông nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, xã Yên Lâm đã phát động phong trào “Yên Lâm chung tay phòng chống rác thải nhựa”, triển khai mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025, thực hiện lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong xã… Trong năm 2023 đã phối hợp với Công an tỉnh khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê - bảo đảm an ninh trật tự”  tại 02 thôn là thôn Tháng 10 và thôn Ngòi Sen; Phối hợp với Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 tổ chức thực hiện Phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”. Lực lượng quân đội đã giúp nhân dân làm đường giao thông trồng hoa một số tuyến đường, đào rãnh tu sửa kênh mương cấp thoát nước, xây lò đốt rác, hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn…Không chỉ vậy, Yên Lâm còn được chọn để làm điểm về tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” mô hình “Đoàn - Hội liên kết đảm bảo ANTT, chung sức xây dựng nông thôn mới” ở thôn Ngòi Sen xã Yên Lâm đã được Bộ Công an ghi nhận là mô hình hoạt động hiệu quả và được thông báo nhân rộng trên toàn quốc…

Với cách làm sáng tạo, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn xã đã luôn gương mẫu, đi đầu trong tất cả các phong trào xây dựng NTM với những lộ trình, phương án hợp lý, hợp lòng dân và phù hợp với điều kiện của địa phương. Từ đó, diện mạo nông thôn xã Yên Lâm đã có những đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh đạt những kết quả khả quan.  Đây chính là tiền đề để Yên Lâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2024./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục