Quyết Thắng xây dựng nông thôn mới

Với quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2024, ngay từ đầu năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để "cán đích" trong thời gian sớm nhất, gắn xây dựng NTM với nâng cao đời sống người dân.

Trụ sở xã Quyết Thắng với tuyến đường cờ

Năm 2024, xã Quyết Thắng được huyện Sơn Dương chọn là 01 trong 06 đơn vị xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Ban chỉ đạo xã đã tiến hành rà soát, đánh giá từng tiêu chí, từ đó xây dựng kế hoạch, cụ thể hoá để tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức để từ đó người dân hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình và tích cực tham gia. 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, mà năm 2023 hai tuyến đường bê tông thôn Lãng Cư và thôn Liên Thắng, với chiều dài 1.300m đã được nhân dân đồng thuận, tự giác tham gia hiến đất thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, 19 hộ gia đình tham gia hiến 2.214 m2 đất, trong đó có gia đình ông Trần Đình Luyện, thôn Lãng Cư đã hiến một thửa ruộng đang canh tác với diện tích 195m2 và 232 m2 diện tích đất trồng rừng để nắn tuyến đường. Không chỉ vậy công trình cải tạo nâng cấp đường ĐH.21: Đông Thọ - Quyết Thắng - Vân Sơn - Đồng Quý dài khoảng 1,2 km, hiện đã bàn giao xong mặt bằng, dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2024. Các công trình giao thông hoàn thành sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và sản xuất của nhân dân, đồng thời, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông trong xây dựng NTM trên địa bàn.

Mục tiêu mà xã Quyết Thắng đề ra trong thời gian tới nhằm sớm xây dựng thành công xã NTM gắn với nâng cao đời sống người dân đồng thời cũng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, tiếp tục nâng chất 13 tiêu chí đã đạt và tăng tốc hoàn thành 6 tiêu chí chưa đạt.

Để hoàn thành tiêu chí Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn xã Quyết Thắng đã phối hợp với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Apolo Việt Nam thực hiện mô hình cánh đồng lớn thâm canh giống lúa mới chất lượng cao ĐH12 và Thiên Hương 6. Mô hình được thực hiện trên diện tích 5 ha với 35 hộ tham gia. Các hộ dân được cán bộ khuyến nông hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật gieo cấy, chăm sóc, thâm canh. Theo đánh giá kết quả, hai giống lúa trên ước đạt trên 250kg/sào. Từ kết quả của mô hình, xã Quyết Thắng sẽ lựa chọn đưa vào cơ cấu giống vụ tới. Ngoài ra còn tổ chức liên kết với Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất, chế biến nông lâm nghiệp Hợp Hòa để phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu trồng cà gai leo. Năm 2023 gia đình ông Đỗ Văn Thu, thôn Liên Thắng, xã Quyết Thắng đã để 1,3 mẫu đất trồng cà gai leo, vụ thu hoạch đầu tiên ước được 3 tấn cà gai leo khô, được HTX bao tiêu sản phẩm với giá từ 38.000-40.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi hơn 50 triệu đồng; gia đình ông Lương Văn Tự, cũng ở thôn Liên Thắng cũng chuyển đổi 01 mẫu đất vườn đồi để chuyển sang trồng cây cà gai leo, chỉ sau 4 tháng trồng, cũng đã được thu hoạch lứa đầu tiên với thành quả ngoài mong đợi, sản lượng ước đạt 3 tấn cà gai leo khô đã mang về doanh thu hơn 90 triệu đồng cho gia đình, lứa thứ 2 gia đình chỉ phải bỏ ra 10 triệu đồng tiền phân bón, còn lại thu lãi hơn 70 triệu đồng.

Thu nhập ổn định, đời sống từng bước được nâng cao, người dân có điều kiện đóng góp cùng địa phương thực hiện các tiêu chí khác như: chỉnh trang nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường giao thông, nhà cửa… Hiện nay, nhiều tuyến đường đã được trải nhựa, lắp đặt hệ thống biển chỉ dẫn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Quyết Thắng đạt khoảng 39 triệu đồng/người/năm.

Quyết Thắng hôm nay, không chỉ có những con đường đẹp mà còn có rất nhiều ngôi nhà khang trang, kiên cố với những khu vườn được quy hoạch gọn gàng. Năm 2023 phát động Phong trào “Cán bộ và nhân dân xã Quyết Thắng chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa” cùng đó là ra mắt 02 mô hình điểm tại thôn Thượng Bản, về thu gom rác thải nhựa bảo vệ môi trường. Đồng thời thành lập các mô hình Tổ phụ nữ tự quản thu gom rác thải, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hằng tuần, các chi hội tổ chức quét dọn đường làng, ngõ xóm; chăm sóc đường hoa, tuyến đường tự quản... tổ chức cho 13 Trưởng Ban công tác Mặt trận ký cam kết thi đua thực hiện phong trào chung tay xử lý rác thải và phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2020 - 2025. Hằng năm toàn xã có hơn 90% hộ được công nhận gia đình văn hoá. Một làng quê xanh đẹp, yên bình khiến người dân thực sự cảm thấy hạnh phúc.

Phong trào xây dựng NTM ở Quyết Thắng đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của nhân dân, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ xã đến thôn đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quyết Thắng sẽ xây dựng thành công xã NTM trong năm 2024./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục