Tuyên Quang đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với Kế hoạch phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định: Phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh là một trong ba khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ 2020-2025. Để cụ thể hóa mục tiêu đó, tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Đề án phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, các nghị quyết, đề án được ban hành sớm nhất để thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, bảo đảm thực hiện mục tiêu xuyên suốt đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc

Du lịch nông nghiệp sinh thái ở xã Hồng Thái, ở huyện Na Hang (nguồn ảnh: VOV)

Năm 2023 - Một năm đầy khó khăn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế của cả nước nói chung và tỉnh Tuyên Quang nói riêng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, sáng tạo và quyết tâm vượt khó, tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả nhằm tái khởi động các hoạt động du lịch để thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu, khơi dậy tiềm năng lợi thế về du lịch của tỉnh. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, giàu truyền thống lịch sử cách mạng và mang đậm bản sắc văn hóa của 22 dân tộc đã tạo cho Tuyên Quang có đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch đa dạng với nhiều loại hình: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng.

Dù đối mặt với nhiều thách thức song đây cũng là năm đánh dấu sự bứt phá vươn lên của du lịch nội địa. Kết thúc một năm nhiều biến động, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, du lịch của tỉnh vẫn thu hút được trên 2.650.000 lượt khách, đạt 106% kế hoạch, tăng 12% so với cùng kỳ; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 3.200 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch, tăng 29% so với cùng kỳ. Kết quả này là minh chứng khẳng định cho những nỗ lực, sáng tạo của tỉnh để đưa du lịch Tuyên Quang ngày một phát triển. Để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh là 1 trong 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Chào năm 2024, với tiềm năng, lợi thế cùng những hướng đi phù hợp và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp làm du lịch cùng sự đồng lòng của mỗi người dân, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch đang tham mưu cho tỉnh ban hành Kế hoạch Phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2024. Phấn đấu đón trên 2,7 triệu lượt khách du lịch; tổng thu xã hội từ du lịch ước đạt 3.600 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết, Quyết định, Kế hoạch về phát triển du lịch của tỉnh; Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt chú trọng lựa chọn các mô hình chuỗi du lịch nông nghiệp, nông thôn; xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch nông nghiệp, nông thôn; bản đồ kết nối mạng lưới điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn áp dụng chuyển đổi số; xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao (rau, hoa và các loại cây ăn quả...), đặc sản của địa phương để phục vụ phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu du lịch để thúc đẩy, tạo đà cho du lịch chung của tỉnh ngày một phát triển./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục