Huy động nguồn lực xây dựng nhà ở dân cư

TQĐT - Nhà ở dân cư là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Việc tổ chức thực hiện tốt tiêu chí này sẽ góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Từng bước hoàn thành tiêu chí về nhà ở trong dân cư, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tỉnh đã không ngừng quan tâm lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho nhiều hộ gia đình. Tính từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 5,5 tỷ đồng thực hiện sửa chữa, làm mới nhà ở cho 176 hộ gia đình nghèo. Bà Trần Thị Gái, thôn Lõng Khu, xã Sơn Nam (Sơn Dương) phấn khởi chia sẻ, từ nguồn tích cóp của gia đình cộng với sự hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo của xã và sự quan tâm giúp đỡ ngày công lao động của hội viên, đoàn thanh niên, dân quân..., gia đình bà đã xây được căn nhà mới, khang trang, kiên cố. Ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết, từ đầu năm đến nay, xã đã giúp 2 hộ xóa nhà dột nát. Ngoài ra, xã vận động người dân chủ động cải tạo, chỉnh trang nhà ở và các công trình phụ trợ để nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua rà soát, xã Sơn Nam không còn gia đình thuộc diện khó khăn về nhà ở, cơ bản đạt tiêu chí về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM. 


Một góc khu dân cư thôn Nà Khán, xã Hà Lang (Chiêm Hóa). Ảnh: Thùy Linh

Xã Chân Sơn (Yên Sơn) cũng đã quan tâm, hỗ trợ, vận động người dân đầu tư sửa chữa, xây mới nhà ở. Theo lãnh đạo UBND xã, hàng năm xã đều thực hiện rà soát, nắm rõ số hộ còn khó khăn về nhà ở để có chính sách hỗ trợ kịp thời. Mục tiêu đặt ra là khuyến khích sự nỗ lực của bản thân các hộ gia đình. Trên cơ sở đó là sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng về ngày công, vật liệu xây dựng... để sửa chữa, xây mới nhà ở.  Nhờ đó, đến nay xã không còn hộ dân sống trong các nhà tạm, nhà dột nát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên một bước.

Thống kê của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh, toàn tỉnh đã có 19 xã đạt chuẩn tiêu chí về nhà ở, tăng 17 xã so với năm 2011. Tại các xã  này, ngoài việc hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở, còn hướng dẫn giúp người dân chỉnh trang lại khuôn viên, cải tạo vườn tạp, cải tạo công trình vệ sinh. Hiện đã có 3.319 hộ gia đình được hỗ trợ xây dựng công trình vệ sinh nông thôn gồm nhà tắm, nhà tiêu và chuồng trại gia súc...

Ông Hà Văn Ngạc, Chánh Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết, tiêu chí nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới quy định 2 nội dung: Không còn nhà tạm dột nát và 80% nhà đạt chuẩn của Bộ Xây dựng. Đó là phải đảm bảo tiêu chuẩn “3 cứng”, cứng nền, cứng khung và cứng mái. Tùy theo điều kiện cụ thể, nền, khung, mái phải làm bằng các loại vật liệu có độ bền cao. Diện tích nhà ở bình quân phải đạt 10 m2/người, diện tích nhà ở tối thiểu phải đạt từ 24 m2 trở lên. Ngoài ra phải có đủ các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ sinh hoạt như điện, nước hợp vệ sinh, các công trình phụ trợ như nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi phải được bố trí đảm bảo vệ sinh, giao thông đi lại thuận tiện. 

Từ nay đến hết năm 2016, tỉnh ưu tiên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 67 hộ dân khó khăn thuộc 4 xã nằm trong kế hoạch hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2016, gồm: Côn Lôn (Nà Hang); Vinh Quang (Chiêm Hóa); Đức Ninh (Hàm Yên) và Nhữ Hán (Yên Sơn), tổng kinh phí hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra tỉnh yêu cầu các tổ chức hội tích cực, chủ động hỗ trợ giúp đoàn viên, hội viên cải tạo, xây dựng nhà ở, bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng. Bảo đảm đến hết năm 2016, nâng số xã đạt chuẩn về tiêu chí nhà ở dân cư lên 30 xã.  

Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục