Sức dân được phát huy trong xây dựng nông thôn mới ở Hồng Thái

Sau một đoạn đường dài quanh co, chúng tôi mới lên tới trụ sở xã Hồng Thái, huyện Na Hang, nơi được ví như “Sapa của tỉnh Tuyên Quang”. Có tới nơi mới cảm nhận được khí thế, tinh thần, quyết tâm của người dân thực hiện xây dựng nông thôn mới như thế nào và mới thấy được sự vất vả, khó khăn của người dân.

Nhân dân đoàn kết xây dựng nhà văn hóa Bản Muông, xã Hồng Thái

Vừa dẫn chúng tôi đi thăm quan những ruộng Su su xanh mướt, đồi lê đang trĩu quả, ông Bàn Tiến Sỹ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hồng Thái vừa chia sẻ, từ khi làm được tuyến đường từ đường quốc lộ lên xã Hồng Thái thì đi lại và giao thương đã thuận lợi hơn rất nhiều. Mấy năm trước, muốn lên được Hồng Thái phải mất hàng tiếng đồng hồ đi lại, với đoạn đường trên 10 km.

Nói về xây dựng nông thôn mới, đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã nhấn mạnh, đây là một sự cố gắng vượt bậc của Đảng ủy, chính quyền và đặc biệt là người dân trong xã. Nói là sự cố gắng vượt bậc bởi vì điều kiện, địa hình của xã đặc biệt khó khăn, đi lại không thuận lợi nên chi phí làm bất cứ công việc gì cũng tốn kém và giá thành cao gấp 1,5, thậm chí 2 lần so với nơi khác. Qua nhiều năm phấn đấu của nhân dân cùng với sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của tỉnh, của huyện Na Hang, đến nay xã Hồng Thái đã hoàn thành 12/19 tiêu chí với 40/49 chỉ tiêu, với một số tiêu chí, chỉ tiêu đạt chuẩn với tỷ lệ cao so với mức quy định đánh giá như:

Tiêu chí Thủy lợi: xã có 7/18 đập đầu mối đã được đầu tư nâng cấp và 8,241/13,126 km kênh mương được kiên cố hóa đạt 62,78%, đảm bảo tưới tiêu chủ động cho 100% diện tích đất trồng lúa 2 vụ (82 ha); Tiêu chí Điện: Toàn xã có 313/316 hộ được sử dụng điện thường xuyên từ nguồn điện lưới quốc gia, đạt 99,05%; Tiêu chí Thông tin và Truyền thông: Điểm Bưu điện văn hóa xã đáp ứng đầy đủ các dịch vụ bưu chính trên địa bàn. Xã có 7/7 thôn đã phủ sóng di động, với 02 mạng điện thoại Viettel và Vinaphone cung cấp dịch vụ có thể truy cập internet, hệ thống loa truyền thanh tại các thôn đã được đầu tư, nâng cấp hoạt động tốt; Tiêu chí Nhà ở dân cư: Toàn xã có 235/311 hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định, đạt 75,5%, xã còn 13 nhà tạm thuộc hộ nghèo, năm 2018, đã hoàn thiện hỗ trợ và xây nhà mới cho 13 hộ, nguồn vốn do Ngân hàng Công thương hỗ trợ 12 nhà, Ngân hàng Ngoại thương hỗ trợ 01 nhà. Đến nay không còn nhà tạm, nhà dột nát.


Nhân dân tập trung làm đường giao thông ở Bản Muông, xã Hồng Thái

Tiêu chí Lao động có việc làm: Toàn xã có 988/lao động có việc làm thường xuyên ở các ngành, nghề khác nhau, đạt 100%. Tính đến tháng 9/2018, xã có 153 người tham gia lao động tại các doanh nghiệp trong nước, 08 người đi lao động xuất khẩu, ước thu nhập bình quân đạt từ 8 - 12 triệu đồng/người/tháng; Tiêu chí Tổ chức sản xuất: Xã có 02 Hợp tác xã và 02 tổ hợp tác sản xuất đang hoạt động tốt ở các lĩnh vực sản xuất rau an toàn và thu mua, chế biến chè, dịch vụ trồng trọt, chăn nuôi lợn và trồng cây đậu tương. Ngoài ra Ủy ban nhân dân xã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản cho người dân trên địa bàn. Trong tháng 01/2018, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả liên kết 4 nhà trong sản xuất nông nghiệp tại xã Hồng Thái, mời gọi nhà khoa học quan tâm nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc diện tích cây Lê đặc sản hiện có, các doanh nghiệp đầu tư chăm sóc chế biến và tiêu thụ chè... cũng như các sản phẩm có lợi thế trên địa bàn xã Hồng Thái;

Tiêu chí Y tế: 100% người dân trên địa bàn xã tham gia bảo hiểm y tế; trạm y tế xã đảm bảo y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Cùng với đó, xã luôn duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn các tiêu chí về: Văn hóa, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Quốc phòng và an ninh.

“Có được thành quả xây dựng nông thôn mới như ngày nay của xã Hồng Thái là nhờ phát huy được sức dân” đó là khẳng định của ông Đàng Xuân Trân ở thôn Khâu Tràng, xã Hồng Thái. Ông Trân cho biết thêm, vì điều kiện địa hình tự nhiên của xã quá khó khăn, phức tạp nên hầu như các công việc đều phải cần đến lượng lớn người mới thực hiện được. Như làm đường giao thông, làm nhà văn hóa thôn, các hộ dân đều ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Ngoài việc đóng góp tiền để mua nguyên vật liệu, nhiều hộ có 2 đến 3 người cùng tham gia, cứ có sức khỏe là tham gia, vì thế các hoạt động tạo được phong trào, nhân dân vui, phấn khởi mà công việc lại đạt hiệu quả.

Với khí thế, quyết tâm, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân trong xã, tin tưởng thời gian tới Hồng Thái sớm hoàn thiện 07 tiêu chí chưa đạt (giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, hộ nghèo, môi trường và an toàn thực phẩm) để về đích nông thôn mới theo kế hoạch, góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh về xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục