Đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới tại 06 xã mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

Từ ngày 01/10 đến ngày 05/10, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM các huyện: Sơn Dương, Chiêm Hóa, Na Hang, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang tổ chức đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến hết năm 2018 và kế hoạch, mục tiêu đạt chuẩn NTM năm 2019 trên địa bàn 06 xã: Cấp Tiến và Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương; Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa; Thái Bình, huyện Yên Sơn; Hồng Thái, huyện Na Hang và Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang.

Tham dự các buổi làm việc có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng điều phối NTM tỉnh; các huyện, thành phố có đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM cấp huyện và đại diện lãnh đạo các phòng ban chuyên môn; các xã có các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đại diện các trường học, trạm y tế và Bí thư chi bộ, trưởng thôn trên địa bàn xã.


Họp đánh giá tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa

Theo kết quả đánh giá, trong thời gian qua Ban Chỉ đạo xây dựng NTM các xã đã bám sát các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành, văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện; thực hiện việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo trực tiếp quản lý, phụ trách từng tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới, phụ trách đến từng thôn và thực hiện kiện toàn Ban Phát triển các thôn... Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xã đã xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra tiến độ xây dựng NTM và làm việc với Ban Phát triển các thôn trên địa bàn để đôn đốc tiến độ thực hiện; chủ động cân đối nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình, vốn ngân sách nhà nước phân bổ, nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình dự án, vốn hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Từ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các xã và sự chủ động vào cuộc của người dân, dự kiến đến hết năm 2018 các xã đều đạt từ 13 tiêu chí trở lên, trong đó có 05/06 xã hoàn thành tiêu chí Thu nhập và  tiêu chí Hộ nghèo, cụ thể:

Xã Hồng Thái, huyện Na Hang phấn đấu hoàn thành 14/19 tiêu chí trong năm 2018; năm 2019 phấn đấu hoàn thành 05 tiêu chí chưa đạt: Trường học; Cơ sở vật chất văn hóa; Thu nhập; Hộ nghèo; Môi trường và an toàn thực phẩm. Là xã đặc biệt khó khăn, để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2019 thì tiêu chí Thu nhập và Hộ nghèo là hai tiêu chí khó khăn nhất cần có sự tập trung hỗ trợ của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, cũng như sự quyết tâm thực hiện của người dân.

Xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa phấn đấu hoàn thành 14/19 tiêu chí trong năm 2018, trong đó: phấn đấu thu nhập bình quân đầu người hết năm 2018 đạt 30 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 11,5%; năm 2019 phấn đấu hoàn thành 05 tiêu chí chưa đạt để đạt chuẩn xã nông thôn mới: Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Y tế; Môi trường và an toàn thực phẩm.

Xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương phấn đấu hoàn thành 13/19 tiêu chí trong năm 2018, trong đó: phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đảm bảo đạt chuẩn theo mức quy định năm 2018, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 5,54%; năm 2019 phấn đấu hoàn thành 06 tiêu chí chưa đạt để hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới: Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Tổ chức sản xuất; Y tế; Môi trường và an toàn thực phẩm.

Xã Vĩnh Lợi, huyện Sơn Dương phấn đấu hoàn thành 16/19 tiêu chí trong năm 2018, trong đó: phấn đấu thu nhập bình quân đầu người hết năm 2018 đạt 30 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 10,6%; năm 2019 phấn đấu hoàn thành 03 tiêu chí chưa đạt để hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới: Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Môi trường và an toàn thực phẩm. Riêng tiêu chí Trường học xã có 03/03 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2014, song để năm 2019 các trường tiếp tục được công nhận lại đạt chuẩn sau 05 năm thì cần được củng cố, đầu tư xây dựng để đảm bảo duy trì, giữ vững tiêu chí.

Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn phấn đấu hoàn thành 15/19 tiêu chí trong năm 2018, trong đó: phấn đấu thu nhập bình quân đầu người hết năm 2018 đạt 30 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 3%, đảm bảo quốc phòng và an ninh được giữ vững; năm 2019 phấn đấu hoàn thành 04 tiêu chí chưa đạt để hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới: Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa; Nhà ở dân cư; Môi trường và an toàn thực phẩm.

Xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí để đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đến tháng 9/2018, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, còn 05 tiêu chí chưa đạt đang được cấp ủy, chính quyền và người dân tích cực thực hiện để hoàn thành trong năm 2018: Điện, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Môi trường và an toàn thực phẩm.


Thực hiện hoàn thành công tác xóa nhà tạm, dột nát cho 42 hộ gia đình trên địa bàn
xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang

Để thực hiện mục tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định đối với từng xã, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, đánh giá, đề xuất nhiệm vụ và giải pháp củng cố, duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt và kế hoạch thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phân tích làm rõ tiêu chí mà người dân có thể chủ động thực hiện, tiêu chí cần có sự xã hội hóa toàn dân, tiêu chí thực hiện theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, tiêu chí cần có sự hỗ trợ đầu tư của nhà nước. Tại mỗi buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM cấp huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý, phụ trách tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới, quá trình thực hiện nhiệm vụ cần đặc biệt chú ý đến việc giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các tiêu chí chưa đạt, việc tổ chức tự đánh giá các tiêu chí chưa đạt ở các xã.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo các xã cũng đề xuất cấp huyện, cấp tỉnh ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình đã được phê duyệt, những công trình hạ tầng gắn với tiêu chí chưa đạt; hỗ trợ kinh phí kịp thời cho các hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu xóa nhà tạm, dột nát; triển khai nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, các mô hình, dự án mới gắn với tiêu thụ sản phẩm để góp nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã...

Để đảm bảo hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới theo đúng lộ trình, tiến độ kế hoạch, các xã cần sớm hoàn thành nhiệm vụ rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cho phù hợp thực tế, tích cực hơn nữa trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, việc cụ thể hóa nhiệm vụ và giải pháp thực hiện các tiêu chí chưa đạt trong năm 2019. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thực hiện chỉnh trang khuôn viên nhà ở, các công trình vệ sinh, bảo vệ đường làng ngõ xóm, bảo vệ cảnh quan môi trường, giữ gìn an ninh trật tự an toàn xã hội... và tham gia xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế -xã hội theo cơ chế “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục