Phát triển vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Những năm gần đây, nắm bắt được xu hướng du lịch mới, đó là thăm quan, khám phá, trải nghiệm tại các vườn mẫu, nông trại sinh thái. Người dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để xây dựng, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đưa các loại cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng, vừa tạo thêm nguồn thu nhập, vừa cải thiện được môi trường sống và làm thay đổi bộ mặt vùng quê nông thôn mới.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới phải thực chất, bền vững, không chạy theo thành tích, Tuyên Quang đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó phải kể đến việc xây dựng thành công nhiều khu vườn mẫu. Một trong số những khu vườn mẫu tiêu biểu phải kể đến vườn mẫu của gia đình ông Hà Trung Kiên, thôn Trầm, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương đã được đầu tư khá bài bản. Với diện tích đất của gia đình, ông Kiên đã quy hoạch các khu trồng cây ăn quả, trồng hoa, trồng cây giống, hồ cá, khu vui chơi. Bình quân mỗi năm, khu nông trại thu hút khoảng 20.000 lượt du khách đến thăm quan trải nghiệm.

Ông Kiên phấn khởi cho biết: “Hiện nay, gia đình ông đang tập trung xây dựng và phát triển vườn mẫu theo 2 hướng chính: Một là, cung cấp giống cây trồng cho người dân gồm các loại hoa cúc, hoa mười giờ,..; Hai là, cung cấp dịch vụ trải nghiệm cho du khách tham quan. Nhờ vậy, gia đình ông có thu nhập ổn định, cuộc sống ngày càng được nâng cao”.

Với mục tiêu phát triển kinh tế vườn, gắn với cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới ở các địa phương đang được triển khai tích cực đạt được nhiều kết quả. Giúp người nông dân được đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và giống cây có giá trị vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Góp phần làm thay đổi bộ mặt vùng quê nông thôn, là giải pháp quan trọng để nâng tầm các tiêu chí về nông thôn mới, nhất là tiêu chí thu nhập và môi trường.

Một góc vườn mẫu của gia đình ông Lê Trấn Uy, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương (Ảnh nguồn internet)

Ông Lê Trấn Uy, xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương chia sẻ: “Từ khi thực hiện chủ trương của xã về xây dựng khu vườn kiểu mẫu, ông đã quy hoạch lại vườn chè của gia đình một cách khoa học để phù hợp cho việc chăm sóc. Từ những diện tích chè đạt năng suất thấp, ông đã thay thế bằng giống chè mới và lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Sau khi cải tạo, quy hoạch bài bản, vườn của ông luôn sạch sẽ, dễ chăm sóc và tiện đi lại”.

Những năm qua, việc nhân rộng xây dựng các vườn mẫu đã góp phần nâng cao giá trị của đồng đất, ổn định thu nhập, thay đổi tập quán sản xuất của nông dân tỉnh Tuyên Quang. Để nâng cao hiệu quả sản xuất tại các khu vườn kiểu mẫu, tỉnh đã tích cực triển khai tuyên truyền, phổ biến cho người dân đổi mới cách thức canh tác, giống cây trồng, vật nuôi. Trong đó, đặc biệt tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật,…

Ông Lê Hải Nam, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết: “Việc tổ chức xây dựng vườn mẫu nông thôn mới đã đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan thiên nhiên xanh - sạch - đẹp”.

Từ thực tiễn triển khai xây dựng vườn mẫu, thời gian tới tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để huy động nguồn lực từ nhân dân trong thực hiện vườn mẫu nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung. Phong trào xây dựng vườn mẫu đang góp phần thay đổi tư duy làm kinh tế vườn của mỗi hộ nông dân theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời thực hiện tốt hơn việc chỉnh trang khuôn viên nhà ở, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Việc nhân rộng mô hình này cũng là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn./.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục