Nhữ Hán khát vọng nông thôn mới nâng cao

Mục tiêu cốt lõi trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất, tinh thần và quyền hưởng thụ các dịch vụ xã hội cơ bản. Sau 7 năm đạt chuẩn NTM, với nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, giờ đây xã Nhữ Hán đang bứt phá, vươn lên, quyết tâm xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Cổng chào khu dân cư thôn 11 xã Nhữ Hán

Sau khi được UBND tỉnh Tuyên Quang công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Nhữ Hán tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng NTM bền vững và phát triển. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024, Nhữ Hán đã lựa chọn thôn An Thịnh để xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; huy động nguồn kinh phí xã hội hóa trong nhân dân, sự ủng hộ của người con xa quê để chỉnh trang đường làng ngõ xóm. Năm 2023, thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cổng làng trên tuyến đường trục liên thôn với tổng kinh phí trên 84 triệu đồng, trong đó có sự đóng góp của cán bộ và nhân dân trong thôn, sự tài trợ của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Cùng với xây dựng cơ bản, các tổ chức đoàn thể trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân tham gia các phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa góp phần thay đổi cảnh quan nông thôn ngày càng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là một nội dung cốt yếu của chương trình xây dựng nông thôn mới, do vậy xã đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; tổ chức cho người trong độ tuổi lao động học nghề và đi lao động, làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh... Xây dựng và phát triển nhiều mô hình mẫu về phát triển kinh tế để nhân ra diện rộng, từng bước làm thay đổi tư duy, nhận thức và cách thức sản xuất của người dân; liên kết, phối hợp với hợp Công ty Đồng Xanh, tỉnh Hưng Yên tổ chức cho 25 hộ dân trồng hơn 2 ha dưa chuột bao tử; phối hợp với Hợp tác xã Khương Đình - Hà Nội, trồng 7 ha ớt với gần 80 hộ dân tham gia. Nhiều hộ dân ở thôn Cây Dừa đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây liên kết cho hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Thắm, Nguyễn Thị Dung trồng mô hình dưa chuột bao tử; Đỗ Thị Thu Phượng, Hoàng Văn Dũng thực hiện mô hình trồng ớt; bà La Thị Vui làm tăm tre…

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, xã Nhữ Hán đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân hiểu rõ nội dung, mục tiêu về xây dựng NTM nâng cao, nhằm phát huy vai trò chủ thể, tính tích cực, chủ động của người dân trong tham gia xây dựng NTM, đến nay đã vận động cán bộ, nhân dân dân đóng góp trên 1,5 tỷ đồng, 2.130 ngày công, hiến 6.300 m2 đất, sửa chữa, làm mới 8,7 km đường bê tông giao thông nông thôn; lắp đặt 4.264 m mương nội đồng bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, sửa chữa và nạo vét 3.420 m kênh mương, xóa 12 nhà dột nát, sửa chữa 07 nhà với số tiền nhà nước và nhân dân hỗ trợ trên 815 triệu đồng, xây dựng trên 13,5 km đường điện thắp sáng đường quê tại 11 thôn với số tiền trên 180 triệu đồng, tu sửa bằng hình thức san lấp ổ gà trên 2,2 km tuyến đường huyện và tuyến Trại Xoan trị giá 12,5 triệu đồng...

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm xuống còn 37 hộ chiếm 2,59%; Tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều còn 26 hộ chiếm 1,82%, Tỷ lệ nghèo đa chiều (Bằng tổng tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo đa chiều) là 4,40%. Toàn xã có 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%, toàn xã có trên 2.200 lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh; 9 người đi xuất khẩu lao động nước ngoài; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm; 100% đường trục xã, liên xã là đường nhựa và đường bê tông; 100% đường trục thôn, xóm và gần 90% đường trục chính nội đồng được cứng hóa.  

Cùng với xây dựng nông thôn mới, công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Nhữ Hán cũng được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục, thu hút sự tham gia của mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, vừa giúp người dân nâng cao chất lượng môi trường sống, vừa đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Mục tiêu mà xã Nhữ Hán đề ra trong năm 2024 là xây dựng thành công xã NTM nâng cao gắn với nâng cao đời sống người dân đồng thời cũng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, tiếp tục nâng chất 12 tiêu chí đã đạt và tăng tốc hoàn thành 7 tiêu chí chưa đạt.

Chặng đường xây dựng NTM nâng cao tuy còn nhiều khó khăn, nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức chung lòng của cấp ủy, chính quyền và người dân trong xã, đồng thời với những điều kiện thuận lợi của địa thế, Nhữ Hán đang vươn mình mạnh mẽ. Khát vọng về NTM nâng cao của Nhữ Hán đang dần hiện hữu./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục